• Sức khỏe và Đời sống

Cảnh giác trước nguy cơ bùng phát dịch Covid-19 trở lại trong cộng đồng

15/08/2022 04:34 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 15/08/2022 | 04:34

STO - Tình hình dịch Covid-19 tại tỉnh Sóc Trăng cơ bản đã được kiểm soát tốt, tuy nhiên sau thời gian hơn 2 tháng không phát hiện ca mắc mới, trong tháng 7/2022 đã phát hiện một số trường hợp mắc Covid-19, trong đó có trường hợp xác định nhiễm biến thể phụ BA.5 của Omicron chưa xác định được nguồn lây bệnh. Ngành Y tế Sóc Trăng nói chung, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật nói riêng đã tăng cường công tác giám sát, dự báo, triển khai các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19, đặc biệt là các biến chủng mới. Để làm rõ hơn vấn đề này, Báo Sóc Trăng có cuộc trao đổi với bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Đình Thanh Liêm - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Sóc Trăng.

Bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Đình Thanh Liêm. Ảnh: KGT

Phóng viên: Thưa bác sĩ, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng thời gian gần đây diễn biến ra sao?

Bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Đình Thanh Liêm: Kể từ khi tỉnh Sóc Trăng bước vào giai đoạn “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch bệnh”, tình hình dịch bắt đầu ổn định và số ca mắc giảm.

Đến nay, tỉnh ta ghi nhận tổng cộng 34.629 ca mắc Covid-19 (trong đó 21 ca cách ly ngay sau khi nhập cảnh và 34.608 ca ghi nhận trong cộng đồng) và 646 ca tử vong do Covid-19 (chiếm tỷ lệ 1,87%). Trong vòng 30 ngày gần đây, toàn tỉnh ghi nhận 4 ca mắc mới, trong đó có trường hợp nhiễm phân nhánh phụ BA.5 của chủng Omicron.

Phóng viên: Bác sĩ có những dự báo gì trong thời gian tới?

Bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Đình Thanh Liêm: Tuy tình hình dịch bệnh tại Việt Nam nói chung và tại Sóc Trăng nói riêng đang có xu hướng ổn định do nhiều nguyên nhân như thành công của chiến lược tiêm vắc xin phòng Covid-19, cũng như thành quả của các hoạt động phòng, chống dịch khác nhưng việc ghi nhận số ca bệnh giảm cũng do tác động bởi chiến lược thực hiện xét nghiệm trên toàn quốc. Trong bối cảnh dịch Covid-19 trên thế giới diễn ra rất phức tạp, việc xuất hiện các biến thể mới làm tăng số ca mắc tại nhiều nước Hoa Kỳ, Ý, Israel, Úc… liên tục ở mức cao và số ca tử vong do Covid-19 cũng được ghi nhận tại nhiều nơi. Đồng thời, biến thể phụ mới của Omicron (BA.5) đã xâm nhập vào tỉnh ta, biến thể này có khả năng lây lan nhanh hơn 12% so với biến thể phụ BA.2 (biến thể phụ phổ biến tại Việt Nam hiện nay). Như vậy, số ca mắc có thể gia tăng trong thời gian tới do sự xuất hiện của biến thể phụ BA.5 và nguy cơ bùng phát dịch trở lại trong cộng đồng là rất lớn.

Phóng viên: Trên cơ sở các dự báo nêu trên, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Sóc Trăng đã triển khai những hoạt động gì trong công tác phòng, chống dịch Covid-19?

Bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Đình Thanh Liêm: Trước tình hình thực tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Sóc Trăng tiếp tục triển khai các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định hiện hành của Chính phủ và Bộ Y tế bao gồm: điều tra, truy vết, giám sát và lấy mẫu xét nghiệm. Theo đó, chú trọng tăng cường lấy và gửi mẫu bệnh phẩm SARS-CoV-2 để tiến hành xét nghiệm giải trình tự gene đối với các trường hợp mắc Covid-19 theo quy định để sớm phát hiện sự xâm nhập biến thể mới vào địa bàn tỉnh ta, nhằm đề xuất những biện pháp chống dịch phù hợp với từng thời điểm.

Đồng thời, tập trung tuyên truyền mọi người dân cần ý thức, tuân thủ V2K (vắc xin - khẩu trang - khử khuẩn). Đặc biệt, truyền thông giáo dục sức khỏe cho người dân hiểu được lợi ích của việc tiêm vắc xin, vai trò quan trọng của vắc xin trong việc duy trì thành quả chống dịch, từ đó vận động toàn dân đi tiêm vắc xin phòng Covid-19 càng sớm, càng tốt.

Phóng viên: Công tác tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 được xem là biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 hữu hiệu nhất, đến nay tình hình tiêm vắc xin phòng Covid-19 trên địa bàn tỉnh triển khai ra sao thưa bác sĩ?

Bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Đình Thanh Liêm: Chiến dịch tiêm vắc xin phòng Covid-19 trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng bắt đầu từ tháng 4/2021, đến nay tỷ lệ người dân 18 tuổi trên toàn tỉnh tiêm đủ liều cơ bản đạt 100%; đối với mũi 3 đạt 88,1% và mũi 4 đạt 57,8%. Trẻ em độ tuổi từ 5 đến dưới 12 tuổi, tỷ lệ trẻ tiêm đủ liều cơ bản đạt 85,2%. Người từ 12 đến dưới 18 tuổi, tỷ lệ tiêm đủ liều cơ bản đạt 100%; đối với mũi 3 đạt 77,6%.

Mặc dù đạt được nhiều thành quả cao trong chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 trên địa bàn toàn tỉnh, nhưng trong tình hình dịch bệnh hiện nay trước sự xuất hiện các biến chủng mới trên địa bàn tỉnh và nguy cơ dịch bùng phát trở lại, một bộ phận người dân với tâm lý chủ quan bỏ qua những lợi ích thiết thực mà vắc xin phòng Covid-19 đem lại, từ chối tiêm vắc xin mũi 3 và mũi 4.

Phóng viên: Bác sĩ cho biết các giải pháp đẩy nhanh tiến độ tiêm mũi 3, mũi 4 cho người dân từ 18 tuổi trở lên và đẩy nhanh tiêm mũi 3 cho người từ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi; tăng tốc độ tiêm chủng cho trẻ em 5 tuổi đến dưới 12 tuổi?

Bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Đình Thanh Liêm: Để đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19, các địa phương cần tập trung rà soát, lập danh sách các đối tượng chưa tiêm đầy đủ mũi cơ bản và nhắc lại để tiến hành tổ chức tiêm chủng; chuẩn bị cơ sở vật chất, nhân lực và tổ chức các điểm tiêm chủng tại trường học hoặc các địa điểm phù hợp, đi từng ngõ, gõ từng nhà để tiêm vắc xin; bảo đảm công tác tiêm chủng an toàn, khoa học. Đồng thời, đẩy mạnh công tác truyền thông để người dân nhận rõ vai trò, trách nhiệm của mình khi thực hiện tiêm vắc xin với mục đích chung là phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Để làm được việc đó, công tác truyền thông cần tập trung vào các nội dung như: lợi ích, vai trò quan trọng của vắc xin trong việc duy trì thành quả chống dịch tại Việt Nam, khuyến khích người dân tiêm vắc xin càng sớm càng tốt; thông báo để người dân nắm rõ thời gian và địa điểm tổ chức điểm tiêm để người dân đến tiêm vắc xin; luôn nêu cao tinh thần tiêm chủng chống dịch, “vắc xin tốt nhất là vắc xin được tiêm sớm nhất”.

Phóng viên: Bác sĩ có những khuyến cáo gì gửi đến người dân, để mọi người tham gia cùng ngành Y tế trong công tác phòng, chống dịch Covid-19?

Bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Đình Thanh Liêm: Mỗi người dân, mỗi gia đình cần chung tay bảo vệ thành quả phòng, chống dịch Covid-19 trong 2 năm qua và hạn chế nguy cơ bùng phát dịch trở lại bằng cách bảo vệ bản thân và gia đình bị nhiễm hoặc tái nhiễm những biến thể mới của vi rút bằng cách tuân thủ V2K, đặc biệt là tiêm vắc xin phòng Covid-19 đầy đủ và đúng lịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Đồng thời, nếu bạn thuộc nhóm có nguy cơ cao mắc Covid-19, hãy bảo vệ bản thân và gia đình bằng cách: thực hành tốt vệ sinh tay và vệ sinh hô hấp; rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước sạch; tránh chạm tay vào mắt, mũi và miệng; thường xuyên làm sạch và khử trùng các đồ vật và bề mặt hay chạm vào; tránh tiếp xúc gần với những người bị sốt hoặc ho; duy trì các thói quen lành mạnh như tập thể dục hàng ngày, ăn thức ăn có đầy đủ dinh dưỡng.

Phóng viên: Xin chân thành cảm ơn bác sĩ!

KGT (Thực hiện)

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: