• Sức khỏe và Đời sống

Dịch bệnh sốt xuất huyết tiếp tục diễn biến phức tạp

29/05/2023 04:09 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 29/05/2023 | 04:09

STO - Hiện nay đã vào mùa mưa, dễ phát sinh các loại dịch bệnh ảnh hưởng đến sức khỏe người dân, trong đó có sốt xuất huyết và tay - chân - miệng. Trước tình hình đó, ngành chuyên môn đã chủ động triển khai các hoạt động can thiệp, cũng như đưa ra những khuyến cáo để người dân chủ động phòng, chống dịch bệnh. Để làm rõ vấn đề này, phóng viên Báo Sóc Trăng có cuộc trao đổi với bác sĩ chuyên khoa 2 (BSCK2) Nguyễn Đình Thanh Liêm - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.

BSCK2 Nguyễn Đình Thanh Liêm - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Sóc Trăng. Ảnh: HOÀNG PHÚC

Phóng viên: Xin bác sĩ cho biết, thời tiết hiện tại có lúc nắng nóng, lúc mưa nhiều thì sẽ dễ phát sinh các loại dịch bệnh nào ảnh hưởng đến sức khỏe con người?

BSCK2 Nguyễn Đình Thanh Liêm: Tỉnh Sóc Trăng nói riêng và miền Nam nói chung có đặc điểm khí hậu trải qua mùa mưa và mùa khô trong năm, với nền nhiệt luôn ở mức cao, thời tiết nắng nóng, khí hậu nóng ẩm mưa nhiều, tạo điều kiện cho vi sinh vật gây bệnh có cơ hội phát triển mạnh mẽ. Mặt khác, điều kiện thời tiết này gây ảnh hưởng và làm suy giảm sức đề kháng của con người nên rất dễ bị bệnh. Một số dịch bệnh thường gặp vào mùa này ở tỉnh ta như sốt xuất huyết, tay - chân - miệng, cúm, thủy đậu, tiêu chảy... Riêng sốt xuất huyết và tay - chân - miệng là 2 bệnh dịch có tính chất lưu hành, xuất hiện quanh năm, liên tục. Trong đó, sốt xuất huyết sẽ nổi trội vào mùa mưa, trong khi tay - chân - miệng lại có 2 đỉnh dịch rõ rệt trong năm vào các giai đoạn tháng 3 đến tháng 5 và tháng 9 đến tháng 12.

Phóng viên: Sốt xuất huyết và tay - chân - miệng vẫn luôn là yếu tố nguy cơ cao đối với sức khỏe người dân. Vậy bác sĩ có đánh giá gì về vấn đề này? 

BSCK2 Nguyễn Đình Thanh Liêm: Đối với bệnh sốt xuất huyết thì mùa mưa là điều kiện thuận lợi cho sự phát triển và bùng phát dịch bệnh. Bởi vì, bệnh sốt xuất huyết là một bệnh truyền nhiễm lây truyền qua trung gian truyền bệnh là muỗi Aedes aegypti. Muỗi này sinh sản và phát triển tại các nơi nước đọng, sạch nên mùa mưa đến là điều kiện thuận lợi cho muỗi phát triển. Đến ngày 22/5/2023, toàn tỉnh có 989 trường hợp mắc sốt xuất huyết Dengue, tăng 791 trường hợp so cùng kỳ năm 2022, ghi nhận 399 ổ dịch, tăng 286 ổ dịch so cùng kỳ năm 2022.

Dự báo, tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết thời gian tới vẫn sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp, số ca mắc sẽ tiếp tục gia tăng, có thể bùng phát dịch trong năm 2023; do mầm bệnh và véc tơ truyền bệnh vẫn còn phát triển mạnh ngoài cộng đồng. Vào mùa mưa, nhiều người có thói quen trữ nước mưa sử dụng, trong đó, có những trường hợp thiếu sự quan tâm áp dụng các giải pháp diệt lăng quăng, tạo môi trường thuận lợi cho sự phát triển của trung gian truyền bệnh.

Riêng đối với bệnh tay - chân - miệng, đến ngày 22/5/2023, toàn tỉnh có 180 ca, giảm 290 ca so cùng kỳ năm 2022, ghi nhận 5 ổ dịch, giảm 43 ổ dịch so cùng kỳ năm 2022. Bệnh tay - chân - miệng là một bệnh lây truyền qua đường tiêu hóa, dịch bệnh có tính chất rải rác quanh năm và có xu hướng tăng cao ở 2 đỉnh dịch trong năm tại tất cả các huyện, thị xã, thành phố. Bệnh tay - chân - miệng thường gặp ở trẻ nhỏ, chủ yếu dưới 5 tuổi, cao nhất là dưới 3 tuổi, nhất là môi trường sinh hoạt tập thể như lớp học ở các trường mẫu giáo, kèm theo các yếu tố môi trường, khí hậu ở giai đoạn này tạo thuận lợi cho sự phát triển của mầm bệnh. Dự báo trong thời gian tới, bệnh tay - chân - miệng sẽ có xu hướng giảm và duy trì ổn định so với những tháng đầu năm trước khi tăng cao vào đỉnh dịch thứ hai từ tháng 9 đến tháng 12.

Phóng viên: Xin bác sĩ cho biết, hiện tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã có các hoạt động phòng, chống dịch bệnh ra sao?

BSCK2 Nguyễn Đình Thanh Liêm: Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh hướng dẫn các huyện, thị xã, thành phố các giải pháp đáp ứng với tình hình dịch bệnh hiện nay, trong đó, tập trung chủ yếu dịch sốt xuất huyết. Đơn vị thực hiện giám sát xử lý ổ dịch tại những xã có ghi nhận ổ dịch; giám sát điều tra côn trùng chủ động tại những xã có ghi nhận ca mắc tăng. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh phối hợp với các cơ sở y tế điều tra, ghi nhận thông tin các trường hợp sốt xuất huyết nặng đang điều trị, phản hồi về trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố để xử lý theo quy định.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tổ chức các chiến dịch diệt lăng quăng làm giảm nguồn sinh sản của véc tơ truyền bệnh tại các huyện, thị xã, thành phố; tổ chức phun hóa chất chủ động diệt muỗi tại những nơi có mật độ côn trùng cao nhằm ngăn chặn nguy cơ dịch bùng phát.

Phóng viên: Bên cạnh các hoạt động phòng, chống dịch được ngành triển khai thực hiện, về phía người dân, bác sĩ có khuyến cáo gì để người dân chủ động tham gia phòng, chống dịch?

BSCK2 Nguyễn Đình Thanh Liêm: Người dân cần phải giữ vệ sinh cá nhân sạch sẽ, ăn uống sạch, ở sạch; bổ sung đầy đủ dinh dưỡng; không ăn những thức ăn chưa nấu chín, không hợp vệ sinh. Đối với các bệnh dịch có vắc xin phòng bệnh, người dân nên tiêm chủng đầy đủ đúng lịch, đủ mũi tiêm. Người dân chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch sốt xuất huyết, trong đó, đối với nước sinh hoạt nên có nắp đậy thật kín hoặc thả cá; đối với nước tù đọng nên lật úp. Gia đình thường xuyên cọ rửa thành dụng cụ chứa nước để diệt trứng muỗi. Người dân phòng muỗi đốt bằng cách làm lưới chắn muỗi vào nhà; sử dụng hương xua muỗi, bình xịt xua, diệt muỗi cầm tay, hun khói bằng đốt vỏ cau, dừa hoặc lá cây; thường xuyên ngủ màn, kể cả ban ngày, mặc quần áo dài nếu có thể, nhất là đối với trẻ nhỏ.

Đối với bệnh tay - chân - miệng, người dân phải thường xuyên vệ sinh mặt bàn, ghế, làm sạch bề mặt và đồ chơi hàng ngày bằng xà phòng hoặc các chất tẩy rửa thông thường. Cơ sở giáo dục thực hiện vệ sinh lớp học, vệ sinh môi trường, đảm bảo an toàn thực phẩm tại các bếp ăn tập thể; thông báo ngay cho cơ quan y tế địa phương để tổ chức khám, điều trị và xử lý kịp thời khi có trường hợp mắc bệnh.

Phóng viên: Xin chân thành cảm ơn bác sĩ!

HOÀNG PHÚC (Thực hiện)

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: