• Sức khỏe và Đời sống

Gương sáng trên mặt trận phòng, chống dịch Covid-19

28/01/2022 14:29 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 28/01/2022 | 14:29

STO - Xuân Nhâm Dần 2022 lại đến, ký ức mà năm Tân Sửu 2021 lưu lại trong mỗi chúng ta đối với công tác phòng, chống dịch Covid-19, đó là: cách ly, phong tỏa, giãn cách, học online, đóng cửa hàng quán... Trong những ngày cao điểm đó, bên cạnh “lực lượng tuyến đầu” là đội ngũ các y, bác sĩ, công an, quân đội… thì còn rất nhiều tấm gương tình nguyện làm “hậu phương” vững chắc - đó là những thầy giáo, cô giáo, đoàn viên, sinh viên sẵn sàng góp sức vào “cuộc chiến” phòng, chống dịch mà không ngại khó khăn, nguy hiểm.

Ngô Văn Trí - tấm gương thầy giáo trẻ tham gia chống dịch

Thầy Ngô Văn Trí hỗ trợ nhập liệu thông tin tiêm chủng vắc xin Covid-19 vào cơ sở dữ liệu của ngành y tế. Ảnh: H.NHƯ

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng với tinh thần xung kích, tình nguyện, thầy Ngô Văn Trí - Bí thư Đoàn Trường Tiểu học Thuận Hưng B, huyện Mỹ Tú (Sóc Trăng) đã tình nguyện tham gia công tác phòng, chống dịch tại địa phương.
Trong những ngày cuối năm 2021, gặp thầy Trí tại điểm Trường THCS Thuận Hưng, nơi mà thầy cùng với các đồng nghiệp đang hỗ trợ ngành y tế nhập dữ liệu thông tin tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người dân. Thầy Trí tâm sự: “Khi mà địa bàn huyện xuất hiện các ca mắc Covid-19 đầu tiên trong cộng đồng, tôi tình nguyện tham gia nấu ăn gửi đến khu cách ly. Cứ đều đặn mỗi ngày, vào buổi sáng phải thức dậy từ rất sớm để chuẩn bị sơ chế rau, củ, thịt, cá… đến khi nấu xong thì phụ giao cơm cho khu vực cách ly tập trung và các chốt kiểm soát dịch bệnh trong huyện. Trong suốt khoảng thời gian đó, tôi không về nhà mà phải ngủ lại bếp ăn nhằm đảm bảo an toàn cho sức khỏe và góp phần cho công tác tình nguyện được thuận lợi”.
Ngoài ra, thầy Trí còn tham gia trực ở chốt kiểm soát dịch bệnh và hỗ trợ kiểm tra thân nhiệt, hướng dẫn người dân khai báo y tế, thực hiện khuyến cáo 5K của Bộ Y tế để cùng địa phương phòng, chống dịch hiệu quả. Chia sẻ về việc làm tình nguyện của mình, thầy Trí bộc bạch: “Việc làm của mình với mong muốn được góp chút công sức nhỏ bé vào công tác phòng, chống dịch, cũng như chia sẻ phần nào nỗi vất vả đối với lực lượng tuyến đầu chống dịch. Và hơn lúc nào hết, địa phương đang rất cần sức trẻ để cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh, đưa cuộc sống trở lại trạng thái bình thường mới”.
Song song đó, thầy Trí còn là một cán bộ đoàn nhiệt tình, trách nhiệm, tình nguyện vì cộng đồng, thể hiện qua việc tham gia hiến máu tình nguyện được 16 lần. Dù ở vị trí, vai trò nào, thầy Ngô Văn Trí vẫn luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, xứng đáng là tấm gương sáng cho các bạn trẻ học tập và noi theo.

Nữ sinh viên tích cực tham gia chống dịch

Minh Thư đang hỗ trợ công tác tiêm vắc xin tại điểm tiêm của Trường THCS Mỹ Xuyên, huyện Mỹ Xuyên (Sóc Trăng). Ảnh: H.NHƯ

“Tham gia tình nguyện trực chốt kiểm soát dịch liên tục từ 6 giờ sáng cho đến 18 giờ mỗi ngày, những bữa ăn vội, không ngủ trưa trở nên quen thuộc với em” - em Nguyễn Thị Minh Thư - sinh viên năm cuối Khoa Sư phạm (Trường Cao đẳng Cộng đồng Sóc Trăng) tâm sự. Do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên trong suốt thời gian qua, số lần em về thăm nhà rất ít. Tuy công việc cũng có không ít khó khăn, vất vả nhưng với tinh thần “đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên” nên Minh Thư cùng các tình nguyện viên khác đã nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Được biết, những lúc không tham gia trực chốt, em sang phụ nấu ăn cùng những anh, chị ở các ngành, đoàn thể thị trấn Mỹ Xuyên, nấu cơm hỗ trợ cho khu cách ly tập trung của huyện Mỹ Xuyên. Em còn thường xuyên đăng tải và chia sẻ những hình ảnh mang tính tích cực, góp phần tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân trong công tác phòng, chống dịch. Thư tâm sự: “Em nghĩ bản thân cần có trách nhiệm với cộng đồng, xã hội nên viết đơn tình nguyện tham gia công tác phòng, chống dịch và đã tham gia công tác này được hơn 4 tháng. Được góp sức giúp mọi người, em cảm thấy vui nhiều hơn là vất vả”.

Khi biết con gái đăng ký tham gia chống dịch, ba mẹ Thư tuy có chút lo lắng về sức khỏe cũng như việc học của em, tuy nhiên vẫn ủng hộ để em tự tin, thêm vững bước trong hoạt động thiện nguyện.

Mang tấm lòng thiện chia sẻ yêu thương cho cộng đồng

Cô Trương Thị Thu Vân đang hỗ trợ người dân ghi thông tin cá nhân khi đến tiêm ngừa. Ảnh: H.NHƯ

Đó là cô Trương Thị Thu Vân - giáo viên Trường Mẫu giáo Mai Hoa, TP. Sóc Trăng (Sóc Trăng). Tạm gác lại vai trò người vợ, người mẹ trong gia đình, suốt nhiều tháng qua, cô Vân miệt mài làm tình nguyện viên thực hiện nhiệm vụ hậu cần phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19. Qua chia sẻ được biết, thời gian đầu, cô Vân hỗ trợ bếp ăn ở chùa, với những suất ăn được trao tặng cho các khu cách ly tập trung. Sau đó, cô cùng với một số người bạn thành lập nhóm nấu ăn phân phát cho những người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn đang mất việc làm do bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, với mong muốn có thể chia sẻ phần nào khó khăn với bà con và chung tay với cấp ủy, chính quyền địa phương hỗ trợ người dân một cách thiết thực nhất.

Cô Vân bộc bạch: “Khi đợt dịch lần thứ 4 bùng phát, cuộc sống của những bà con nghèo càng trở nên khó khăn hơn, vì vậy, chúng tôi thành lập bếp ăn để nấu cơm tặng bà con. Mỗi ngày nấu 2 lần, mỗi lần nấu khoảng 250 suất cơm, sau khi nấu xong cho vào hộp, một số bà con ở gần sẽ đến bếp nhận cơm, phần còn lại chúng tôi sẽ mang đến cho những người không có điều kiện đến nhận”.

Đến khi địa bàn TP. Sóc Trăng thực hiện tiêm chủng mở rộng trên toàn thành phố, thì cô tham gia cùng lực lượng y tế thực hiện công tác tiêm chủng, với nhiệm vụ được giao là hỗ trợ tiếp nhận, hướng dẫn người dân tại điểm tiêm thực hiện khai báo y tế, hỗ trợ nhập liệu… Cô Vân chia sẻ: “Dù phải mặc bộ đồ bảo hộ kín mít, bản thân có cảm giác hơi bức bối nhưng nghĩ đến những nhân viên y tế đang căng mình chống dịch, nên mình cố gắng thích nghi. Hy vọng sự đóng góp nhỏ của mình cũng như các tình nguyện viên khác sẽ phần nào giảm tải cho lực lượng y tế để họ có thể làm tốt nhiệm vụ, cũng như đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin cho người dân”.

Trong nhiệm vụ giảng dạy, cô Vân luôn thực hiện tốt vai trò của cô giáo mầm non là chăm sóc, giáo dục và đảm bảo an toàn cho trẻ, giúp trẻ phát triển toàn diện về mọi mặt theo quy định của ngành. Với những thành tích đạt được, cô đã nhận được nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp, các ngành, trong đó cô còn vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen.

Trong năm 2021, “lực lượng tuyến đầu” đã và đang làm việc cật lực, mọi sự góp sức dù là nhỏ nhất của họ cũng thật đáng trân trọng, trong đó có các thầy giáo, cô giáo và các bạn đoàn viên, sinh viên cũng đang ngày đêm âm thầm cống hiến với mong muốn làm “hậu phương” vững chắc cho “tuyến đầu” sớm đẩy lùi dịch bệnh, đưa cuộc sống trở lại bình thường, để mỗi khi “Tết đến - xuân về”, tất cả mọi người, mọi nhà đều bình an, phấn khởi, vui tươi và hạnh phúc.

H.NHƯ

 

 

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: