• Sức khỏe và Đời sống

Nâng cao nhận thức của cộng đồng về tác hại của thuốc lá

31/05/2023 09:56 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 31/05/2023 | 09:56

STO - Thời gian qua, công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng được Ban Chỉ đạo phòng, chống tác hại của thuốc lá tỉnh Sóc Trăng quyết liệt triển khai với các hoạt động thiết thực. Qua đó, đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá, góp phần nâng cao nhận thức của người dân về tác hại của việc sử dụng thuốc lá đối với sức khỏe và cộng đồng.

Khó khăn trong phòng, chống tác hại của thuốc lá

Công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá trên địa bàn tỉnh gặp nhiều khó khăn, đó là: việc xuất hiện các sản phẩm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha… làm số lượng người sử dụng các sản phẩm thuốc lá tăng theo, nhất là những người trẻ, từ đó người hút thuốc lá thụ động cũng tăng theo. Tình trạng hút thuốc lá của người từ 15 tuổi trở lên tại tỉnh Sóc Trăng trong giai đoạn 2021 - 2022 là 31,2%. Người hút thuốc lá hàng ngày chiếm tỷ lệ cao nhất ở nhóm tuổi 45 - 64 tuổi (26,9%). Bên cạnh đó, việc hút thuốc lá thụ động tại nhà chiếm 50,6%; phụ nữ không hút thuốc phơi nhiễm với thuốc lá tại nhà chiếm tỷ lệ 36,5%; tỷ lệ người đã từng sử dụng thuốc lá điện tử và đang sử dụng thuốc lá điện tử là 3,6%.

“Hiện nay, có nhiều người coi hút thuốc lá điện tử như là phong cách thời thượng. Vì vậy, không khó để bắt gặp nhiều người hút thuốc lá điện tử vì nghĩ thuốc lá điện tử ít gây nghiện hơn thuốc lá truyền thống do không có nicotine. Một số lại chọn làm giải pháp để cai thuốc lá truyền thống… Tuy nhiên, thuốc lá điện tử hoàn toàn có hại cho sức khỏe người hút và người xung quanh, là thủ phạm của nhiều bệnh lý nguy hiểm. Tất cả các loại thuốc lá điện tử đều chứa nicotine - chất gây nghiện cao. Và khi người hút chuyển từ thuốc lá điếu truyền thống sang thuốc lá điện tử, hậu quả là nghiện cả 2 thứ, do cả 2 đều chứa nicotine” - bác sĩ Vương Ngọc Thắng - nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện 30 tháng 4 tỉnh Sóc Trăng thông tin.

Tăng cường các hoạt động truyền thông phòng, chống tác hại của thuốc lá lồng ghép trong hoạt động dạy học. Ảnh: HOÀNG PHÚC 

Bên cạnh đó, thuốc lá giá rẻ được bày bán khắp nơi nên việc tiếp cận và mua được thuốc lá dễ dàng hơn. Ý thức tuân thủ các quy định pháp luật về phòng, chống tác hại thuốc lá của một bộ phận người dân còn chưa cao nên việc tiếp cận với sự đa dạng của các sản phẩm thuốc lá từ truyền thống đến các loại thuốc lá điện tử là dễ dàng. Do đó, nếu không tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống tác hại của thuốc lá mạnh mẽ và kịp thời thì sẽ tăng tỷ lệ người sử dụng thuốc lá.

Tích cực triển khai hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá

Từ thực trạng nêu trên, Ban Chỉ đạo phòng, chống tác hại của thuốc lá tỉnh Sóc Trăng tích cực triển khai các hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá. Theo đó, cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống tác hại của thuốc lá tỉnh Sóc Trăng (Sở Y tế) tích cực phối hợp với các cơ quan, địa phương triển khai nhiều hoạt động thiết thực và ý nghĩa trong phòng, chống tác hại của thuốc lá trên địa bàn.

Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo thực hiện các hoạt động truyền thông với nội dung tuyên truyền về lợi ích của môi trường không khói thuốc và tác hại của thuốc lá đến sức khỏe con người; Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá và các văn bản hướng dẫn… cho các đối tượng. Riêng mỗi đơn vị, địa phương tìm các giải pháp cho hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá, xây dựng môi trường không khói thuốc lá. Chính quyền và các đoàn thể vận động mọi tầng lớp nhân dân tự giác không hút thuốc lá ở những nơi luật quy định cấm và tiến tới bỏ hẳn thuốc lá. Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo tổ chức các hội thảo, hội nghị về phòng, chống tác hại của thuốc lá; tổ chức các đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành về công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá; xử phạt các cá nhân, tổ chức vi phạm Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Bên cạnh đó, cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện nghiêm việc cấm hút thuốc lá trong các phòng họp chung, lớp học, nhà trẻ, các cơ sở y tế, thư viện, nhà văn hóa, nơi có nguy cơ cháy nổ cao và trên các phương tiện giao thông công cộng… Tại các nơi cấm hút thuốc lá thực hiện treo biển có chữ hoặc biểu tượng “cấm hút thuốc lá”; có khu vực dành riêng cho người hút thuốc lá.

Chị Lâm Thị Thúy Thơm - nhân viên Chi nhánh Sóc Trăng Công ty Cổ phần Xe khách Phương Trang chia sẻ: “Công ty quy định tất cả các nhân viên, lực lượng tài xế không được hút thuốc lá khi phục vụ khách hàng. Công ty tăng cường tuyên truyền đến hành khách đi xe không hút thuốc lá trong quá trình xe di chuyển để bảo vệ sức khỏe cho mọi người; treo biển cấm hút thuốc lá nơi dễ nhìn thấy để tuyên truyền đến hành khách”.

Đồng thời, trên địa bàn tỉnh nhân rộng mô hình “môi trường không khói thuốc” tại các cơ quan hành chính, trường học, cơ sở y tế. Bác sĩ chuyên khoa 1 Trần Văn A - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Châu Thành cho biết: “Công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá và phong trào xây dựng cơ sở y tế không khói thuốc lá được đơn vị thực hiện nghiêm túc bằng nhiều hình thức và nội dung phong phú. Thông qua việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức của mỗi người trong việc làm giảm yếu tố nguy cơ và giảm tác hại do hút thuốc lá đối với sức khỏe của cộng đồng, nhằm bảo vệ, nâng cao sức khỏe của nhân dân. Người dân được nâng cao nhận thức và hiểu biết về tác hại của khói thuốc lá”. Ông Kim Vel, ngụ xã An Hiệp, huyện Châu Thành tâm tình: “Nhờ bỏ hút thuốc mà tôi ăn uống ngon hơn, sức khỏe cũng cải thiện. Lớn tuổi rồi phải chú ý sức khỏe. Lúc trước cũng hút thuốc nhiều, từ khi vào Trung tâm Y tế huyện Châu Thành khám bệnh, các bác sĩ khuyên bỏ thuốc lá để tốt cho sức khỏe, điều trị bệnh cũng nhanh khỏi hơn, thấy cũng phải nên tôi đã bỏ thuốc lá được rất nhiều năm”.

Bác sĩ chuyên khoa 2 Trần Văn Dũng - Phó Giám đốc Sở Y tế, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống tác hại của thuốc lá tỉnh Sóc Trăng cho biết: “Qua các hoạt động triển khai nhằm mục tiêu tăng cường việc thực thi nghiêm Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá và xây dựng môi trường không khói thuốc lá; nâng cao nhận thức của người dân về tác hại của việc sử dụng thuốc lá; tăng cường tổ chức thực hiện công tác kiểm tra, giám sát tình hình thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá và các văn bản hướng dẫn”.

Công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng đã được triển khai và đạt nhiều kết quả tích cực. Tin rằng với việc cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo thúc đẩy các hoạt động nâng cao nhận thức của cộng đồng về tác hại của thuốc lá, công tác phòng, chống tác hại của thuốc trên địa bàn tỉnh đạt kết quả khả quan hơn nữa.

HOÀNG PHÚC

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: