• Sức khỏe và Đời sống

Phát hiện mới trong điều trị ung thư vú

01/07/2022 14:10 GMT +7
  • Nguồn: Báo Người Lao Động
  • Thứ Sáu, 01/07/2022 | 14:10

Giai đoạn 4 (di căn) là giai đoạn nguy hiểm nhất với căn bệnh ung thư vú. Tuy nhiên, những tiến bộ mới của y học đã giúp bệnh nhân có thêm nhiều lựa chọn trong điều trị.

Tuy không thể chữa dứt điểm căn bệnh này nhưng bệnh nhân ung thư vú vẫn có quyền hi vọng. Theo Hiệp hội Ung thư Mỹ (ACS), tỉ lệ bệnh nhân mắc ung thư vú sống chung với bệnh là 29% trong 5 năm qua.

TS Eleonora Teplinsky, Trưởng Khoa Ung thư vú thuộc Hệ thống Sức khỏe Valley, nói với Flo Health: "Trong suốt một thập kỷ qua, chúng tôi đã có những bước tiến dài trong điều trị ung thư vú. Nhiều loại thuốc mới đã được phát minh và lưu hành rộng rãi. Chúng tôi vẫn đang trong quá trình giành giật sự sống cho bệnh nhân, để họ vẫn có cơ hội sống, làm việc, du lịch và sum vầy với gia đình".

Theo TS Tenlinsky, mục tiêu của bà và các cộng sự là kềm chế sự phát triển của các tế bào ung thư, làm chậm quá trình di căn và nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân. Có thể mục tiêu sẽ thay đổi theo từng thời điểm, đôi khi nhóm sẽ tập trung vào điều trị ung thư, đôi khi quan tâm đến việc hạn chế các triệu chứng.

TS Tenlinsky nhấn mạnh: "Chúng tôi đang tìm cách loại bỏ phương pháp hóa trị với ung thư vú di căn. Tất nhiên, bệnh nhân sẽ chịu một số tác dụng phụ, nhưng mọi thứ đang trong tầm kiểm soát. Chúng tôi đã đi một chặng đường dài và vẫn còn rất nhiều thử thách phía trước".

Bệnh nhân ung thư vú đảm bảo nhận được sự chăm sóc cần thiết của nhân viên y tế và người thân. Ảnh: Flo Health

Năm 2021, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã phê duyệt một loại thuốc miễn dịch có tên là Keytruda (hay còn gọi là pembrolizumab) cho bệnh nhân ung thư vú bộ ba âm tính nguy cơ cao trong giai đoạn đầu. Loại thuốc này cũng có thể được dành cho bệnh nhân sau khi phẫu thuật.

TS Teplinsky khuyên mọi người nên lắng nghe cơ thể và chuẩn bị tinh thần vì ung thư vú có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi. Nếu bạn cảm thấy hụt hẫng, hãy nói lên cảm giác của mình với người mà bạn tin tưởng và đảm bảo bạn nhận được sự chăm sóc cần thiết.

Tin: Khánh Thu - Ảnh: Flo Health/Báo Người Lao Động

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: