• Sức khỏe và Đời sống

Phụ nữ có thai và trẻ nhỏ cần tránh xa khói thuốc lá

05/12/2022 03:59 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 05/12/2022 | 03:59

STO - Người hút thuốc không phải là người duy nhất bị ảnh hưởng bởi khói thuốc lá. Khói và hơi thuốc lá còn là mối nguy hiểm nghiêm trọng đối với sức khỏe của người không hút thuốc, đặc biệt là thai phụ và trẻ em. Để mọi người hiểu hơn về vấn đề này, phóng viên Báo Sóc Trăng có cuộc trao đổi với bác sĩ chuyên khoa 2 Dương Thị Hoàng Yến - Trưởng Khoa Khám (Bệnh viện Chuyên khoa Sản Nhi Sóc Trăng) về tác hại của khói thuốc lá đến sức khỏe của sản phụ và trẻ em.

Phóng viên: Bác sĩ cho biết khói thuốc lá có tác hại thế nào đến phụ nữ có thai và trẻ nhỏ?

Bác sĩ chuyên khoa 2 Dương Thị Hoàng Yến: Có lẽ ai cũng biết, cũng rành rẽ là “hút thuốc lá có hại cho sức khỏe”, bởi vì khói thuốc lá là nguyên nhân gây ra nhiều căn bệnh nguy hiểm, ung thư. Khói thuốc lá còn làm ảnh hưởng đến những người xung quanh, khi hít phải khói thuốc của người hút trực tiếp (hút thuốc lá thụ động). Người hút thuốc lá thụ động cũng có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe như người hút trực tiếp.

Trẻ em khi hít phải khói thuốc lá sẽ có nguy cơ mắc các bệnh về hô hấp, các bệnh liên quan đến phổi, phổi yếu. Nếu hít khói thuốc lá thường xuyên có thể bị suyễn. Chất nicotin trong khói thuốc lá gây nghiện có thể gây đột tử ở trẻ. Ngoài ra, các chất có trong khói thuốc lá ảnh hưởng đến hệ thần kinh của trẻ, ảnh hưởng đến quá trình phát triển và hoàn thiện của não bộ, gây suy giảm trí nhớ; trẻ hiếu động thái quá; tăng nặng các bệnh mắc phải. Dễ mắc bệnh viêm tai giữa, dẫn đến bị điếc. Trẻ em sinh ra từ người hút thuốc có nguy cơ nhiễm trùng đường hô hấp cao hơn trẻ em sinh ra từ người không hút thuốc.

Về phụ nữ mang thai, đây là quá trình hoàn thiện thai nhi từ chất dinh dưỡng được truyền sang từ máu của người mẹ. Do đó, khi người mẹ hít phải khói thuốc lá, các chất độc đi vào các mạch máu, gây ảnh hưởng trực tiếp hệ thần kinh trẻ nhỏ; làm tăng nguy cơ nhiễm độc từ trong bụng mẹ, phát triển chậm hoặc không phát triển. Tăng nguy cơ sinh non, tăng nguy cơ thai chết lưu do không phát triển toàn diện. Ngoài ra, nicotin trong khói thuốc có khả năng gây ra cơn co thắt trong ống dẫn trứng, từ đó làm cản trở quá trình phôi thai đi vào tử cung, dẫn tới tình trạng có thai ngoài tử cung. Khi hít phải khói thuốc nhiều, thai phụ có thể bị bong nhau thai hoặc nhau thai bị đứt, dẫn đến tình trạng chảy máu nghiêm trọng, đe dọa đến tính mạng cả mẹ và con.

Phóng viên: Với những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của khói thuốc lá đối với sản phụ và trẻ nhỏ, bác sĩ có khuyến cáo gì?

Bác sĩ chuyên khoa 2 Dương Thị Hoàng Yến: Đương nhiên là phụ nữ có thai tuyệt đối không nên hút thuốc lá. Phụ nữ có thai và trẻ nhỏ nên cố gắng tránh xa khói thuốc lá. Nếu trong gia đình có người hút thuốc thì nên khuyên người này hạn chế, cai thuốc hoặc chọn nơi thích hợp để hút thuốc mà không gây ảnh hưởng đến người xung quanh. Đối với trẻ nhỏ, gia đình phải cùng hợp tác để tránh cho trẻ hít phải khói thuốc lá.

Riêng đối với các đối tượng hút thuốc lá mà có vợ đang mang thai, có con nhỏ thì tốt nhất nên từ bỏ thuốc lá để bảo vệ sức khỏe trước tiên là cho bản thân và đặc biệt là bảo vệ những người thân trong gia đình. Hoặc chọn địa điểm thích hợp để tránh khói thuốc lá ảnh hưởng đến những người trong gia đình. Hãy để cho phụ nữ có thai và trẻ nhỏ sống trong môi trường trong lành, không khói thuốc lá.

Phóng viên: Với đặc thù của bệnh viện là nơi điều trị cho phụ nữ và trẻ em, trong đó, có phụ nữ mang thai, thời gian qua, Bệnh viện Chuyên khoa Sản Nhi Sóc Trăng đã triển khai các hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá cho phụ nữ có thai và trẻ em ra sao?

Bác sĩ chuyên khoa 2 Dương Thị Hoàng Yến: Bệnh viện thực hiện thường quy các hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá. Do đặc thù của bệnh viện là nơi điều trị cho phụ nữ và trẻ em, trong đó, có phụ nữ mang thai nên tất cả cán bộ, nhân viên y tế đều tập trung xây dựng môi trường lành mạnh nhất trong công tác khám, điều trị bệnh; tất cả đều thực hiện tốt phòng, chống tác hại của thuốc lá. Mỗi cán bộ, nhân viên y tế lại là tuyên truyền viên tích cực trong truyền thông, vận động người bệnh, thân nhân người bệnh, người thăm bệnh không hút thuốc lá trong khuôn viên bệnh viện… Từ đó, mỗi người khi vào bệnh viện luôn nêu cao ý thức bảo vệ môi trường bệnh viện không khói thuốc lá. Đồng thời, trong khuôn viên bệnh viện nhiều bảng cấm “không hút thuốc lá” và băng rôn “Bệnh viện không khói thuốc lá” được treo tại nhiều địa điểm tập trung đông người để nâng cao hiệu quả tuyên truyền. Đặc biệt, thực hiện tốt các hoạt động truyền thông giáo dục sức khỏe cho bệnh nhân và thân nhân về tác hại của khói thuốc lá. Cán bộ, nhân viên tại Khoa Khám thực hiện tư vấn cho thai phụ và người nhà về tác hại của khói thuốc lá và các biện pháp phòng, chống. Qua đó, giúp mọi người, thai phụ hiểu được nguy cơ của khói thuốc lá và hút thuốc lá thụ động.

Phóng viên: Xin chân thành cảm ơn bác sĩ!

HOÀNG PHÚC (Thực hiện)

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: