• Sức khỏe và Đời sống

Xây dựng môi trường làm việc, học tập không khói thuốc

16/11/2022 05:22 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 16/11/2022 | 05:22

STO - Thời gian qua, hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá tại các cơ quan quản lý giáo dục và các cơ sở giáo dục trong tỉnh Sóc Trăng đạt nhiều kết quả với nhiều biện pháp, cách làm cụ thể. Từ đó, xây dựng môi trường làm việc, học tập không khói thuốc lá, góp phần vào mục tiêu giữ gìn, bảo vệ môi trường và nâng cao sức khỏe cho cộng đồng; giữ gìn môi trường học đường trong lành, góp phần cho công tác dạy và học ngày càng nâng cao.

Lồng ghép tuyên truyền các thông tin liên quan đến công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá. Ảnh: HOÀNG PHÚC

Hàng năm, Sở Giáo dục và Đào tạo Sóc Trăng đã tích cực triển khai nhiều hoạt động, nội dung thực hiện công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá và đạt nhiều kết quả. Theo đó, các đơn vị trực thuộc, các trường nghiên cứu xây dựng mô hình môi trường không khói thuốc; thường xuyên giám sát, kiểm tra các trường hợp viên chức, người lao động hút thuốc trong phạm vi trường. Thường xuyên tổ chức họp để có hướng thực hiện trong việc phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Thầy Võ Thái Sang - Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học, Trung học cơ sở và Trung học phổ thông iSchool Sóc Trăng (thành phố Sóc Trăng) thông tin: “Trường tham gia các phong trào, hoạt động truyền thông, các buổi nói chuyện chuyên đề do các sở, ban ngành tổ chức; phối hợp với công đoàn, đoàn thanh niên, hội sinh viên lồng ghép các nội dung phòng, chống tác hại của thuốc lá vào các hoạt động đoàn thể, nhằm nâng cao sức khỏe cho viên chức, người lao động đang công tác tại trường. Thông qua học sinh để tác động đến phụ huynh tham gia phòng, chống tác hại của thuốc lá. Treo, gắn bảng cấm hút thuốc, các áp phích, khẩu hiệu tại trường với nội dung liên quan đến phòng, chống tác hại thuốc lá… Đẩy mạnh phong trào xây dựng “Môi trường không khói thuốc” trong nhà trường. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức của viên chức, người lao động và học sinh trong xây dựng môi trường làm việc, học tập không khói thuốc, từ đó tạo bầu không khí trong lành tại nhà trường”.

Việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; cung cấp kịp thời thông tin liên quan đến công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá; đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, thông tin, truyền thông về công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá; đưa nội dung thanh tra, kiểm tra vào việc chấp hành pháp luật về công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá... cũng là một trong những tiêu chí về thi đua khen thưởng để xem xét kết quả thi đua cuối năm học của từng cá nhân, tổ chức, đơn vị.

Thầy Lâm Văn Dừa - giáo viên Trường Trung học phổ thông Mỹ Xuyên (huyện Mỹ Xuyên) chia sẻ: “Thông qua các kênh thông tin trong và ngoài nhà trường, giáo viên cũng nắm khá đầy đủ về các quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá; các lợi ích của việc xây dựng môi trường không khói thuốc. Từ đó, mọi người cam kết thi đua thực hiện xây dựng môi trường không khói thuốc lá để xây dựng môi trường dạy và học ngày càng thân thiện, trong lành, điều này tác động rất tốt đến sức khỏe và tâm lý của người dạy và người học, việc giảng dạy và học tập tốt hơn, hiệu quả hơn”. Trường từng bước tiến tới, thực hiện việc cấm hút thuốc hoàn toàn tại các cơ sở giáo dục theo quy định của pháp luật về phòng, chống tác hại của thuốc lá và có treo bảng cấm hút thuốc lá. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức của viên chức, người lao động và học sinh về tác hại của thuốc lá và các quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá và xây dựng mô hình môi trường không khói thuốc để đẩy mạnh thực hiện nghiêm Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá. Kết quả đạt được là 100% cơ quan quản lý giáo dục và các cơ sở giáo dục tổ chức thực hiện nghiêm Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, các quy định khác của pháp luật liên quan đến công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá; 100% công chức, viên chức, người lao động thuộc ngành giáo dục và đào tạo, học sinh, sinh viên chấp hành nghiêm Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, các quy định khác của pháp luật liên quan đến công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Qua các hoạt động đã triển khai góp phần tăng cường hiệu lực, hiệu quả của việc thi hành Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá và xây dựng môi trường không khói thuốc lá tại các cơ quan quản lý giáo dục và các cơ sở giáo dục. Xây dựng môi trường làm việc, học tập không khói thuốc lá, góp phần cho công tác dạy và học đạt hiệu quả.

HOÀNG PHÚC

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: