• Thành phố Sóc Trăng trên đường phát triển

TP. Sóc Trăng

Thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội trong đại dịch Covid-19

19/08/2021 06:05 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 19/08/2021 | 06:05

STO - Trong đợt bùng phát lần thứ 4 của đại dịch Covid-19 đã làm ảnh hưởng rất lớn đến sản xuất, việc làm, đời sống của người dân, nhất là những người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, những lao động tự do phải “chạy gạo” từng ngày. Để đảm bảo người dân không ai phải thiếu ăn, bị bỏ lại phía sau trong mùa dịch, song hành với công tác phòng, chống dịch bệnh, TP. Sóc Trăng đã tập trung triển khai các chính sách an sinh xã hội, giúp người dân vượt qua “cơn bão” Covid-19.

Mặc dù tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp nhưng cán bộ Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố và các phường vẫn sắp xếp thời gian xuống tận nhà để phát tiền hỗ trợ tận tay cho lao động tự do.

Cầm số tiền trên tay, bà Trương Thị Luyến, ở Khóm 4 (Phường 1) xúc động chia sẻ: “Do dịch bệnh nên vé số tạm ngưng phát hành, tôi cũng mất luôn nguồn thu nhập. Từ hôm nghỉ bán đến nay, tôi ăn uống rất tiết kiệm, nay được hỗ trợ 1,5 triệu đồng, tôi có điều kiện trang trải cuộc sống, tôi rất vui. Cám ơn sự quan tâm của cấp ủy đảng, chính quyền đã không quên những người lao động nghèo như tôi”.

Kịp thời hỗ trợ tiền cho người bán vé số dạo. Ảnh: H.LAN

Ông Lư Quang Tuấn, ở Khóm 1 (Phường 1) vốn có thâm niên hơn 10 năm hành nghề bán vé số dạo và chưa bao giờ “bị nghỉ ngơi” lâu như lần này nên tiền tiết kiệm cũng vơi dần. Nếu thời gian nghỉ kéo dài hơn nữa chắc ông cũng không cầm cự nổi. Ông Tuấn cho biết, nhà chỉ có 2 anh em sống với nhau, ông thì bán vé số, người em làm lao động tự do nên khi dịch bệnh cả 2 đều thất nghiệp. Vì vậy, số tiền hỗ trợ đến tay ông rất ý nghĩa và kịp thời, giúp anh em ông vượt qua mùa dịch.

Còn anh Tạ Hữu Phước, ở Khóm 1 (Phường 6) cũng vui không kém khi cả hai vợ chồng được hỗ trợ tiền trong đợt dịch này. Theo anh Phước, anh thì làm thợ hồ, vợ làm thuê kiếm sống, cuộc sống cũng tạm ổn. Tuy nhiên, từ khi thực hiện Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ, vợ chồng đều nghỉ việc, gia đình 4 miệng ăn nên rất khó khăn. Khi được khóm hướng dẫn làm thủ tục để được hỗ trợ tiền theo diện lao động tự do mất việc anh rất vui. Anh cầu mong dịch sớm được dập để anh có thể đi làm, các con được đi học và mọi người trở lại cuộc sống bình thường.

Theo thông tin từ UBND thành phố, hiện địa phương đã hoàn thành việc hỗ trợ tiền cho lao động tự do và người bán vé số dạo (đợt 1). Trong đợt này, thành phố đã thực hiện hỗ trợ cho 3.493 người (trong đó lao động tự do 2.129 người, bán vé số dạo 1.365 người) với tổng số tiền trên 5,2 tỉ đồng. Tùy tình hình thực tế mà các phường tổ chức linh hoạt việc hỗ trợ tiền cho người dân nhưng phải đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh, nhất là khuyến cáo 5K của Bộ Y tế, làm sao tiền phải tới được tay của người dân trong thời gian sớm nhất có thể, để kịp thời giúp bà con vượt qua khó khăn trong những ngày thực hiện giãn cách xã hội.

MTTQ và các đoàn thể, các phòng, ban ngành thành phố còn phối hợp vận động các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân, mạnh thường quân rất nhiều hàng hóa, lương thực, thực phẩm thiết yếu để tặng người dân. Theo đồng chí Ngô Văn Hưng - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Sóc Trăng, với phương châm “không để người dân nào thiếu ăn, thiếu mặc” trong đại dịch theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ cho đến nay, ngoài nguồn hỗ trợ từ tỉnh thì MTTQ và các đoàn thể cùng các tổ chức thành viên mặt trận đã huy động nguồn lực xã hội với tổng số tiền hàng tỉ đồng để kịp thời chia sẻ khó khăn với người dân bị ảnh hưởng dịch bệnh. Nhiều lao động tại các địa phương khác đang mưu sinh trên địa bàn thành phố cũng được tiếp sức bằng những phần quà ý nghĩa. 

Hiện TP. Sóc Trăng đang tiến hành rà soát các đối tượng lao động tự do, người bán vé số dạo để tiếp tục hỗ trợ đợt 2 (kể cả những người địa phương khác nếu có đăng ký tạm trú trên địa bàn thành phố mà chính quyền địa phương biết rõ cũng sẽ được hỗ trợ). Cùng với đó, ngoài huy động nguồn lực để hỗ trợ các lực lượng trên tuyến đầu chống dịch thì thành phố cũng đang tập trung chăm lo cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn… để “không ai bị bỏ lại phía sau” trong đại dịch.

H.LAN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: