• Thành phố Sóc Trăng trên đường phát triển

Vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ

14/10/2021 09:53 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 14/10/2021 | 09:53

STO - Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) TP. Sóc Trăng là một trong những đơn vị của hệ thống hai cấp trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng có thể hoàn thành được chỉ tiêu trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 bùng phát và diễn biến phức tạp. Một điều những tưởng khó thực hiện nhưng trước tinh thần đoàn kết, quyết tâm, linh động và nhạy bén ở từng khâu công tác đã giúp đơn vị vượt qua được khó khăn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Vốn dĩ công tác THADS đã mang khá nhiều đặc thù khó khăn, bởi đây là hoạt động trực tiếp tác động đến các quyền nhân thân, tài sản; quyền, lợi ích thiết thân, tác động đến cuộc sống của người phải THADS cùng gia đình họ. Do vậy, các đương sự thường phản ứng gay gắt, quyết liệt và tìm mọi cách cản trở việc thi hành án, làm cho các quyền, nghĩa vụ trong bản án, quyết định của tòa án chậm được thực hiện hoặc không thực hiện được. Thêm vào đó, số lượng án, giá trị ngày một tăng cao và tính chất các vụ việc ngày càng phức tạp, trong khi, số lượng chấp hành viên còn thiếu và kiêm nhiệm khá nhiều việc... Rồi đại dịch Covid-19 bùng phát là nguyên nhân ảnh hưởng đến tiến độ THADS (phải tạm dừng các cuộc cưỡng chế, vì không được tập trung đông người; kinh tế, thu nhập của đương sự bị giảm do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 nên không khả năng thi hành án, nhất là trường hợp thỏa thuận nộp tiền thi hành án vào từng đợt hàng tháng…). Thế là khó khăn lại chồng chất khó khăn và đây chính là bài toán nan giải chung của ngành THADS.

Chấp hành viên Chi cục THADS TP. Sóc Trăng tập trung nghiên cứu, trao đổi án để đẩy mạnh tiến độ giải quyết án. Ảnh: S.M

Việc Chi cục THADS TP. Sóc Trăng vượt chỉ tiêu nhiệm vụ năm 2021 (tính từ ngày 1-10-2020 đến ngày 30-9-2021) là một sự nỗ lực rất lớn. Cụ thể, đơn vị đã thi hành xong 1.191 việc án có điều kiện thi hành, đạt tỷ lệ 81,52% (vượt 0,02% so với chỉ tiêu của Cục THADS giao); thi hành xong trên 75,8 tỉ đồng, đạt tỷ lệ 40,89% (vượt 0,79%) về giá trị.

Đồng chí Nguyễn Thị Út - Phó Chi cục trưởng Chi cục THADS TP. Sóc Trăng chia sẻ: "Kết quả đạt được của đơn vị là nhờ sự tổng hợp từ nhiều yếu tố, trong đó, có sự quan tâm của ngành cấp trên, cấp ủy và sự hỗ trợ, phối hợp của UBND các cấp, đơn vị hữu quan và cả sự thấu hiểu của đương sự, nhất là sự đồng lòng, quyết liệt của tập thể”.

Thủ trưởng đơn vị dự đoán năm 2021 sẽ đối mặt nhiều khó khăn, thách thức nên ngay từ đầu năm đơn vị đã tập trung cao độ, linh động, sáng tạo và bám sát tinh thần chỉ đạo của ngành, Thành ủy, UBND thành phố để đề ra nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, sát với tình hình thực tế. Đồng thời, chủ động triển khai, quán triệt toàn diện các mặt công tác năm cho cán bộ, công chức đơn vị nhằm đảm bảo áp dụng thống nhất, đồng bộ, tạo chuyển biến căn bản trong thực hiện nhiệm vụ.

Dẹp bỏ tư tưởng “đầu năm thảnh thơi, cuối năm chạy nước rút”, đơn vị chú trọng vào việc phân loại điều kiện thi hành án (tình hình, kết quả đăng tải thông tin về các trường hợp chưa có điều kiện thi hành trên trang thông tin điện tử), ra quyết định đúng thời hạn đối với 100% bản án, quyết định về dân sự đã có hiệu lực theo đúng quy định của pháp luật và nâng cao công tác xác minh điều kiện thi hành án. Hàng tuần, tất cả các chấp hành viên đều báo cáo từng vụ việc, hướng xử lý để lãnh đạo đơn vị nắm, sâu sát, hỗ trợ, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc. Đơn vị kịp thời báo cáo xin ý kiến của cấp trên và tranh thủ sự chỉ đạo của cấp ủy trước những vụ việc phức tạp.

Chi cục THADS TP. Sóc Trăng luôn duy trì, gắn kết và có sự phối hợp chặt chẽ với các cơ quan hữu quan trong thực hiện nhiệm vụ. Cụ thể, phối hợp với viện kiểm sát nhân dân cùng cấp rà soát, lập hồ sơ đề nghị xét miễn giảm thi hành án cho 33 việc tương ứng với số tiền trên 137 triệu đồng; thống nhất nội dung, chương trình trong việc thực hiện kiểm sát THADS gắn với kiểm tra công tác THADS tại đơn vị. Công tác phối hợp với trại tạm giam trong việc thông báo, đôn đốc thi hành án, trả tiền, tài sản, hướng dẫn người phải thi hành án đang chấp hành hình phạt tù nhận, nộp tiền, tài sản tại trại tạm giam đã có những chuyển biến tích cực (thi hành xong 138 việc, thu được số tiền trên 1,166 tỉ đồng). Cơ quan THADS có sự phối hợp nhịp nhàng, đồng bộ, kịp thời với tòa án để cùng đảm bảo bản án, quyết định của tòa án được thi hành nghiêm minh, tạo điều kiện thuận lợi cho người phải thi hành án là phạm nhân cải tạo, khắc phục hậu quả, sớm tu dưỡng, hoàn lương và trở lại với cộng đồng. Đặc biệt, phối hợp với các đơn vị, ban ngành, đoàn thể trong thuyết phục đương sự tự nguyện thi hành án... Từ đó góp phần giúp cho Chi cục THADS TP. Sóc Trăng hoàn thành tốt chỉ tiêu được giao.

Dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ THADS nhưng trước cái khó vẫn tồn tại những thuận lợi riêng. Chấp hành viên thuộc Chi cục THADS TP. Sóc Trăng Trần Quốc Tuấn chia sẻ: "Thời gian dịch bệnh phức tạp, tỉnh thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch và hạn chế trong việc tiếp xúc trực tiếp với người dân nên mỗi chấp hành viên phải đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện nhiệm vụ (đăng tải trên cổng thông tin, điện thoại...). Quá trình phân loại, nghiên cứu án và thấy có điều kiện thì phải lên kế hoạch thi hành ngay, tránh để bức xúc. Với lại, người được thi hành án có sự thấu hiểu trước những khó khăn của người phải thi hành án trước tình hình dịch bệnh nên tự nguyện giảm một phần nghĩa vụ trong nội dung bản án, quyết định tòa án. Thấy phía bên kia đã có sự đồng cảm nên nhiều trường hợp phía phải thi hành án đã chủ động, khẩn trương và tự nguyện thi hành xong nghĩa vụ của mình”.

Tuy nhiên, để tiếp tục duy trì và thực hiện tốt nhiệm vụ trong tình hình hiện nay là điều không hề đơn giản. Đồng chí Nguyễn Thị Út cho biết, lãnh đạo chi cục sẽ luôn chủ động đề ra các giải pháp cụ thể, quyết liệt, phù hợp với tình hình thực tế để tạo sự đột phá trong công tác THADS. Trước hết, thực hiện có hiệu quả “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch, vừa thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ THADS. Tập trung chỉ đạo thi hành các vụ việc có điều kiện, vụ việc tín dụng, ngân hàng và giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài; xử lý nghiêm các trường hợp thiếu trách nhiệm hoặc có vi phạm, thiếu sót trong tổ chức thi hành án. Tăng cường, coi trọng công tác tự kiểm tra để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các sai phạm, thiếu sót, có biện pháp khắc phục ngay từ đầu.

Thường xuyên tổ chức học tập, quán triệt thực hiện nghiêm các văn bản, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm nêu gương. Quan tâm đổi mới công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành và chú trọng phân tích các nguyên nhân (nhất là nguyên nhân chủ quan) dẫn đến vi phạm, thiếu sót của công chức để có biện pháp, giải pháp phù hợp. Đẩy mạnh công tác phối hợp với các cơ quan hữu quan trong tiếp nhận xử lý, tố giác công chức tham nhũng, tiêu cực, sai phạm khi thực thi công vụ để ngăn chặn, xử lý kịp thời, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong THADS. Thực hiện tốt tiếp công dân, kiểm soát chặt chẽ việc xác minh, phân loại án bảo đảm chính xác, đúng trình tự thủ tục.

SỚM MAI

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: