• Thị xã Ngã Năm

Di dời các hộ tiểu thương lấn chiếm vỉa hè, lòng đường vào nhà lồng chợ Ngã Năm để mua bán ổn định lâu dài

15/06/2022 03:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 15/06/2022 | 03:00

STO - Sau khi chợ Ngã Năm mới xây dựng xong, tiểu thương kinh doanh mua bán tạm trên tuyến đường 3-2, thuộc Khóm 1, Phường 1, TX. Ngã Năm (Sóc Trăng) được di dời, bố trí, sắp xếp hộ tiểu thương vào đây kinh doanh, mua bán. Thế nhưng, khi vào kinh doanh, mua bán một thời gian, nhà lồng chợ mới bị sụp lún, xé tường, các tuyến đường xung quanh chợ chưa thông thoáng, dịch Covid-19 bùng phát, tiểu thương bỏ nhà lồng quay trở lại đường 3-2 và một số tuyến đường khác mua bán. Hiện nay, nhà lồng chợ Ngã Năm đã được sửa chữa xong, chính quyền TX. Ngã Năm quyết tâm thực hiện di dời và bố trí, sắp xếp các hộ tiểu thương hiện đang mua bán trên vỉa hè, lòng lề đường vào nhà lồng để mua bán ổn định lâu dài.

Trước đây, TX. Ngã Năm chỉ có nhà lồng chợ nhỏ, nên các tiểu thương buôn bán kinh doanh trên đường giao thông chiếm trọn nhiều lòng đường của thị xã, nhất là khu bán hàng tươi sống như: rau củ quả và cá thịt, hải sản. Ngoài ra, chợ Ngã Năm (cũ) không có hệ thống thu gom và xử lý nước thải nên gây ô nhiễm môi trường. Riêng khu kinh doanh hàng quần áo, giầy dép thì hệ thống điện có sự cố chập điện, hỏa hoạn xảy ra. Xung quanh chợ Ngã Năm (cũ), bà con tiểu thương tự dựng lập các lán và nhà bạt, che chắn tạm buôn bán chiếm lòng lề đường nên thường xuyên gây ách tắc, cản trở giao thông. Trước nhu cầu bức thiết đó, ngày 16-6-2015, UBND tỉnh có Công văn số 685/UBND-TH, giao UBND TX. Ngã Năm đầu tư xây dựng nhà lồng chợ Ngã Năm (mới) tại Phường 1, song song với đầu tư khu thương mại. Tuy nhiên, do ngân sách thị xã không đảm bảo nên UBND TX. Ngã Năm có Tờ trình số 77/TTr-UBND, ngày 18-9-2015 trình UBND tỉnh xin chủ trương thực hiện kêu gọi đầu tư xây dựng khu nhà lồng chợ và được UBND tỉnh chấp thuận.

Cổng vào nhà lồng chợ Ngã Năm. Ảnh: K.N

Chủ trương xây dựng nhà lồng chợ Ngã Năm là một trong những chủ trương lớn của TX. Ngã Năm nên được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Thị ủy, UBND TX. Ngã Năm, sự phối hợp chặt chẽ giữa các phòng, ban ngành, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và đoàn thể thị xã, tạo sự thống nhất về mặt nhận thức và hành động trong công tác triển khai thực hiện di dời hộ tiểu thương vào nhà lồng chợ Ngã Năm, góp phần chỉnh trang đô thị trung tâm thị xã, xây dựng đô thị văn minh. Nhà lồng chợ Ngã Năm được sửa chữa trên hiện trạng cũ được phê duyệt, đảm bảo thông thoáng, sạch đẹp, thuận lợi việc kinh doanh, mua bán của tiểu thương khi vào nhà lồng chợ. Sự phối hợp chặt chẽ của Công ty TNHH T. Kiết Tường với các ngành chức năng trong công tác sửa chữa và chuẩn bị các điều kiện cần và đủ để bố trí, sắp xếp các hộ tiểu thương vào nhà lồng chợ Ngã Năm. Hiện nay, đa phần các tuyến giao thông xung quanh nhà lồng chợ Ngã Năm cơ bản thông thoáng, tạo thuận lợi cho người dân vào chợ, đảm bảo các điều kiện cần thiết cho quá trình thực hiện di dời.

Khu bán thủy, hải sản bên trong nhà lồng chợ Ngã Năm (mới). Ảnh: K.N

Ông Trương Hoàng Lâm - Giám đốc Công ty TNHH T. Kiết Tường chia sẻ: “Công ty được công nhận đầu tư tại Quyết định số 3157/QĐ-UBND, ngày 23-12-2016 của UBND tỉnh Sóc Trăng và triển khai đầu tư xây dựng mới nhà lồng chợ Ngã Năm theo quy hoạch và thiết kế được duyệt. Sau đó, hợp đồng cho tiểu thương thuê lại với giá quy định tại Quyết định số 12/2018/QĐ-UBND, ngày 18-5-2018 của UBND tỉnh. Tuy nhiên, qua thời gian sử dụng, nhiều hạng mục của nhà lồng chợ Ngã Năm nhanh xuống cấp, dịch Covid-19 bùng phát, việc kinh doanh, mua bán khó khăn nên các tiểu thương bỏ nhà lồng chợ ra ngoài. Hiện nay, nhà lồng chợ Ngã Năm đã được chúng tôi bỏ ra 10 tỷ đồng để sửa chữa lại và được cơ quan chức năng nghiệm thu đưa vào hoạt động. Các điều kiện về kinh doanh, buôn bán trong nhà lồng chợ được đảm bảo hoạt động ổn định, hiệu quả trong thời gian tới”.

Chợ Ngã Năm là chợ hạng 2, diện tích xây dựng 4.361,3m2, bố trí được 306 lô gồm: 168 sạp, 100 kiốt và 38 điểm bán hàng tự sản tự tiêu, trong đó, có 108 sạp có diện tích 4m2 và 60 sạp diện tích 6m2; có 24 kiốt diện tích 18m2, 8 kiốt 27m2 và 68 kiốt diện tích 6m2. Bên cạnh đó, chợ Ngã Năm còn có các hạng mục khác, như: nhà bảo vệ, nhà vệ sinh công cộng trong khu kiốt, ngoài khu sạp, nhà để máy phòng cháy chữa cháy, hầm chứa nước để chữa cháy và hầm chứa và xử lý nước thải…

Theo đồng chí Nguyễn Bửu Huệ - Chủ tịch UBND Phường 1, TX. Ngã Năm, Phường 1 sẽ phối hợp các đơn vị có liên quan tuyên truyền, vận động các hộ kinh doanh nhận thức rõ chủ trương của địa phương về kế hoạch di dời tiểu thương vào nhà lồng chợ Ngã Năm. Ngoài ra, Phường 1 tìm hiểu nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của tiểu thương, kịp thời phát hiện, xử lý, khắc phục những vấn đề khó khăn, vướng mắc và tham gia giải quyết vấn đề khiếu nại theo thẩm quyền. Chủ động phối hợp rà soát lập danh sách đầy đủ các tiểu thương để phục vụ cho công tác di dời, đặc biệt là các hộ tự sản tự tiêu.

Một số tiểu thương vẫn còn mua bán trên đường 3-2. Ảnh: K.N

Để lập lại trật tự, chỉnh trang đô thị, sáng ngày 17-6-2022, chính quyền TX. Ngã Năm sẽ thực hiện di dời và bố trí, sắp xếp các hộ tiểu thương hiện đang mua bán trên vỉa hè, lòng lề đường tại tuyến đường 3-2, Võ Thị Sáu, Nguyễn Thị Minh Khai, Lê Hồng Phong, Trần Văn Bảy, Mai Thanh Thế, đường D4 và đường N1 khu Hồng Phát vào nhà lồng chợ Ngã Năm để mua bán ổn định lâu dài.

Một tiểu thương buôn bán tại nhà lồng chợ Ngã Năm (mới) phấn khởi: “Sau khi xây dựng xong nhà lồng chợ Ngã Năm xong, chính quyền vận động các hộ tiểu thương buôn bán trên đường 3-2 di dời vào đây kinh doanh, mua bán, tôi chấp hành ngay. Vào đây phải tốn tiền thuê sạp mỗi tháng hết 1,2 triệu đồng, đổi lại hạ tầng rất tiện nghi, không gian rộng, sạch sẽ và có hệ thống điện, nước tốt hơn nhiều so với chợ cũ. Vào đây kinh doanh, mua bán được một thời gian, nhà lồng chợ Ngã Năm bị sụp lún, nứt vách nhưng đã được Công ty TNHH T. Kiết Tường sửa chữa xong”.

Đồng chí Trần Việt Thái - Phó Chủ tịch UBND TX. Ngã Năm cho biết: “Tuyến đường 3-2 và một số tuyến đường xung quanh vẫn còn tình trạng kinh doanh lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường, bố trí các dù che, mái che, đậu đỗ các phương tiện giao thông làm ảnh hưởng đến mỹ quan, trật tự giao thông, nguy cơ xảy ra mất an toàn vệ sinh thực phẩm và ảnh hưởng đến môi trường sống của các hộ dân. Vì vậy, công tác di dời các hộ tiểu thương vào nhà lồng chợ Ngã Năm là cấp bách và cần thiết. Việc sắp xếp, di dời các hộ tiểu thương vào nhà lồng chợ Ngã Năm mua bán ổn định lâu dài, bố trí đầy đủ các ngành hàng kinh doanh phù hợp, đảm bảo quyền lợi, thu nhập cho tiểu thương, hộ kinh doanh, đáp ứng nhu cầu người dân mua bán tại chợ và từng bước thực hiện chỉnh trang đô thị”.

K.N

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: