• Thị xã Ngã Năm

Ngày mới ở xã nông thôn mới nâng cao

24/08/2022 03:46 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 24/08/2022 | 03:46

STO - Xã Long Bình, TX. Ngã Năm (Sóc Trăng) là xã vùng sâu của tỉnh Sóc Trăng, đời sống người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp nên còn gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, kể từ sau khi xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) và tiếp đến là đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao (NTMNC), đời sống của người dân trên địa bàn xã có bước chuyển biến rõ nét. Nhờ sự đầu tư, hỗ trợ của các cấp chính quyền về cơ sở hạ tầng điện, đường, trường, trạm, thủy lợi..., đặc biệt là trong sản xuất nông nghiệp, xã Long Bình thực hiện Đề ánTái cơ cấu ngành nông nghiệp, cũng như chuyển đổi cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao, đã góp phần nâng cao đời sống người dân trên địa bàn xã và kéo giảm số hộ nghèo chỉ còn 1,8%.

Xã Long Bình , TX. Ngã Năm được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2018. Sau khi xã đạt chuẩn xã NTM, xã luôn duy trì và nâng chất các tiêu chí đã đạt chuẩn; đồng thời, tiếp tục triển khai thực hiện xây dựng xã NTMNC xã Long Bình đã được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTMNC vào đầu năm 2022.

Mô hình trồng rau màu trong nhà lưới được triển khai thực hiện trên địa bàn xã Long Bình, TX. Ngã Năm (Sóc Trăng) góp phần tăng thu nhập cho người dân. Ảnh: TL

Thành quả này không chỉ từ nguồn hỗ trợ của cấp trên, mà còn là sự chung tay của toàn thể người dân tại xã, thông qua việc lao động sản xuất, nhằm tăng nguồn thu nhập cho gia đình, tăng nguồn thu cho ngân sách địa phương. Nhất là trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, xã đã chỉ đạo phát triển sản xuất, ngành nghề, nâng cao thu nhập cho người dân và kéo giảm số hộ nghèo trên địa bàn xã.

Do người dân trên địa bàn xã có đời sống chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, nên để nâng cao thu nhập cho người dân, trong chỉ đạo phát triển sản xuất nông nghiệp, Đảng ủy, UBND xã Long Bình, ban nhân dân các ấp tăng cường phối hợp các đoàn thể để tuyên truyền, vận động người dân thực hiện chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, cải tạo vườn tạp chuyển sang trồng cây ăn trái có giá trị kinh tế cao, như: xoài; cam, bưởi, mãng cầu với diện tích hơn 114ha và hình thành 3 khu sản xuất cây ăn trái tập trung. Bên cạnh đó, đẩy mạnh phát triển chăn nuôi, với đàn gia súc là 5.705 con và đàn gia cầm hơn 58.000 con và vận động người dân chăn nuôi tập trung, theo hướng trang trại, gia trại... Cùng với đó, tăng cường công tác chuyển giao khoa học kỹ thuật trong sản xuất, áp dụng khoa học công nghệ 4.0 và xây dựng nhiều mô hình theo hướng hữu cơ.

Đối với cây trồng chủ lực là cây lúa, xã mở rộng diện tích vùng sản xuất lúa thơm, đặc sản có năng suất, chất lượng cao phù hợp với thị trường tiêu thụ, với diện tích 1.673ha, chiếm 85% diện tích sản xuất lúa của xã, sản lượng đạt gần 16.000 tấn. Duy trì 2 mô hình sản xuất cánh đồng lớn quy mô trên 100ha. Quy hoạch 67ha đất lúa kém hiệu quả sang trồng cây ăn trái và trồng lúa kết hợp nuôi trồng thủy sản. Hình thành các vùng sản xuất rau màu chuyên canh, ổn định diện tích gieo trồng hơn 173ha…

Theo đồng chí Hồng Minh Nhật - Trưởng Phòng Kinh tế TX. Ngã Năm, xã Long Bình sau khi đạt chuẩn xã NTMNC, bộ mặt nông thôn của xã thay đổi rõ nét, bởi tuyến đường từ trung tâm xã đến đường huyện được nhựa hóa, ôtô đi lại đạt 100%; hệ thống thủy lợi đảm bảo tưới và tiêu nước đạt 100%; tỷ lệ hộ sử dụng điện gần 100%; tỷ lệ trường học các cấp có cơ sở vật chất và thiết bị dạy học đạt chuẩn quốc gia trên 70%; tỷ lệ ấp có nhà văn hóa 100%; tỷ lệ hộ dân trên địa bàn xã sử dụng nước sạch đạt quy chuẩn quốc gia từ các công trình cấp nước tập trung đạt 100%...

Chủ tịch UBND xã Long Bình, TX. Ngã Năm Kim Thị Mộng Nhi cho biết: “Để giữ vững thành tích xã NTMNC và phấn đấu đạt chuẩn xã kiểu mẫu năm 2030, xã sẽ tập trung nguồn lực đầu từ nâng cấp hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao đời sống nhân dân. Tập trung thực hiện có hiệu quả Chương trình mỗi xã một sản phẩm; phát triển mạnh và có hiệu quả kinh tế tập thể mà trọng tâm là phát triển các hợp tác xã. Đẩy mạnh phát triển du lịch sinh thái miệt miệt vườn và kết hợp với giới thiệu sản phẩm chủ lực ở địa phương đạt tiêu chuẩn OCOP...”.

THÚY LIỄU

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: