• Thị xã Ngã Năm

Long Bình (TX. Ngã Năm)

Thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng xã nông thôn mới nâng cao

29/07/2021 06:04 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 29/07/2021 | 06:04

STO - Xã Long Bình (TX. Ngã Năm) được công nhận hoàn thành xây dựng nông thôn mới vào năm 2018, khi đó, tiêu chí môi trường tuy đạt nhưng vẫn còn hạn chế nhất định. Với sự quyết tâm xây dựng xã nông thôn mới nâng cao (NTMNC) vào cuối năm 2021, Đảng ủy, UBND xã đã tập trung nhiều nguồn lực thực hiện nâng chất các tiêu chí, trong đó có việc tập trung tuyên truyền, vận động người dân bảo vệ môi trường (BVMT).

Địa phương chuyên sản xuất nông nghiệp, trong đó canh tác lúa là thế mạnh trong phát triển kinh tế của xã. Ngay từ khi bắt tay vào xây dựng xã NTMNC, Đảng ủy, UBND xã Long Bình đã huy động cả hệ thống chính trị, tập trung tuyên truyền người dân tham gia BVMT, xây dựng cảnh quan sáng - xanh - sạch - đẹp.

Người dân trên địa bàn xã thu gom vỏ, chai thuốc bảo vệ thực vật bỏ vào thùng theo quy định. Ảnh: TUẤN PHI

Đồng chí Trịnh Ánh Nguyệt - Bí thư Đảng ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới xã Long Bình chia sẻ: “Lúc chưa xuất hiện làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 4 thì cứ thứ năm hàng tuần, cán bộ, công chức, viên chức, hội viên, đoàn viên đều ra quân tuyên truyền để người dân nắm về việc BVMT, xây dựng cảnh quan. Riêng với việc BVMT, chúng tôi đến từng hộ dân để tuyên truyền đến bà con về cách phân loại rác, nhất là thu gom vỏ, chai thuốc bảo vệ thực vật đã qua sử dụng. Qua thời gian thực hiện, bà con có ý thức và đã chấp hành rất tốt”.

Vụ lúa Hè - Thu năm nay, gia đình anh Đoàn Thanh Sơn, ấp Tân Trung, xã Long Bình sản xuất 1,2ha lúa, với giống OM18. Khác so với vụ lúa Đông - Xuân, vụ Hè - Thu này thì việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật tăng gấp đôi, do tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, sâu bệnh tấn công nhiều. Nhưng ý thức được công tác BVMT nên vỏ chai, gói, bịch thuốc bảo vệ thực vật sau khi sử dụng đều được anh Sơn cho vào túi nilông để nhân viên bảo vệ thực vật xã lại thu gom vào cuối vụ. Đang loay hoay pha thuốc trừ bệnh lem lép hạt cuối vụ, anh Sơn chia sẻ: “Nghe thông tin trên báo, đài cũng như cán bộ xã, ấp tuyên truyền BVMT trong sản xuất, tôi cũng ý thức và hiểu những loại chai nhựa hay gói thuốc bảo vệ thực vật bỏ ra bên ngoài vừa nguy hiểm cho môi trường mình sống vừa thiếu mỹ quan, do đó mình phải để đúng nơi, đúng chỗ, có như vậy mới bảo đảm vệ sinh môi trường nông thôn”.

Còn đối với gia đình bà Lê Thị Oanh, ấp Mỹ Hòa, xã Long Bình, từ khi được cán bộ xã vô vận động tuyên truyền về trồng hoa, cây xanh, thu gom và phân loại rác thải trong gia đình thì lúc nào trong gia đình cũng sạch sẽ, thông thoáng; việc xử lý rác gia đình cũng khá tốt, với thùng rác hữu cơ và vô cơ. Trong những ngày dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, thì gia đình có thêm 1 thùng rác để đựng khẩu trang y tế riêng.

Hơn 2 năm thực hiện các giải pháp trong việc nâng chất các tiêu chí về môi trường, tỷ lệ hộ dân xã Long Bình sử dụng nước sạch hợp vệ sinh đạt 100%, cơ sở sản xuất, kinh doanh, nuôi thủy sản, làng nghề bảo đảm quy định về BVMT đạt 100%, hộ gia đình tham gia dịch vụ thu gom và xử lý rác đạt 100%. Bên cạnh đó, xuất hiện nhiều mô hình, như: xây dựng quy ước ở khu dân cư với sự tham gia của người dân trong việc xử lý chất thải, mô hình phân loại rác tại nguồn ở các điểm trường, trạm y tế xã…

Đồng chí Trịnh Ánh Nguyệt cho biết thêm, trong thời gian tới, Đảng ủy, UBND xã chỉ đạo mặt trận và đoàn thể triển khai thực hiện các hoạt động BVMT, góp phần xây dựng NTMNC hướng đến nông thôn mới kiểu mẫu. Đồng thời, định kỳ sẽ tổ chức thu gom, vệ sinh các điểm công cộng, khu dân cư không để tồn đọng rác thải gây ô nhiễm môi trường. Bên cạnh đó, sẽ tuyên truyền người dân thu gom vỏ chai, bao bì thuốc bảo vệ thực vật đã qua sử dụng, không vứt bừa bãi ra môi trường, sử dụng hầm biogas trong chăn nuôi.

TUẤN PHI

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: