• Thị xã Vĩnh Châu

Giải pháp của ngành nông nghiệp trong sản xuất, tiêu thụ hành tím

29/05/2021 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 29/05/2021 | 06:00

STO - Hành tím là một trong những đặc sản của tỉnh và được trồng tập trung tại TX. Vĩnh Châu, một ít được trồng ở huyện Trần Đề. Theo thống kê của ngành chuyên môn, diện tích hành tím trong năm 2020 là 6.675ha, trong đó hành thương phẩm hơn 5.300ha, năng suất bình quân từ 18 - 20 tấn/ha, sản lượng gần 104.000 tấn.

Ngành nông nghiệp sẽ phân vùng trồng hành tím cũng như xây dựng khung lịch thời vụ thích hợp, đáp ứng nhu cầu tiêu thụ hành tím của thị trường trong nước và xuất khẩu. Ảnh: THÚY LIỄU

Ngành nông nghiệp luôn đồng hành với nông dân

Trong thời gian qua, ngành nông nghiệp đã chỉ đạo các đơn vị liên quan triển khai nhiều mô hình để hỗ trợ cho người dân sản xuất, như: sản xuất hành tím an toàn theo hướng hữu cơ, sinh học; sản xuất hành tím theo tiêu chuẩn VietGAP… với diện tích hơn 126ha tại các xã, phường trên địa bàn TX. Vĩnh Châu. Sau thời gian triển khai nhận thấy, hành tím có màu sắc đẹp, củ hành to, độ lớn đồng đều, thời gian bảo quản hành lâu hơn so sản xuất truyền thống, hành đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm nên diện tích mô hình đã tăng lên trên 1.000ha. Đồng thời, ngành nông nghiệp cũng đã triển khai 14 nhà lưới trồng hành tím trên diện tích 0,7ha, cùng với đó hỗ trợ 85.000 tem điện tử truy xuất nguồn gốc sản phẩm hành tím cho các hợp tác xã (HTX) của Vĩnh Châu và hỗ trợ thành lập 27 tổ hợp tác (THT), 2 HTX sản xuất và tiêu thụ hành tím. Ngoài ra, ngành nông nghiệp còn hỗ trợ hộ sản xuất hành giới thiệu, quảng bá hình ảnh hành tím Vĩnh Châu tại các cuộc hội chợ, hội thảo trong và ngoài tỉnh, kể cả các lần xúc tiến thương mại ở nước ngoài…

Giải pháp trong khâu sản xuất và tiêu thụ hành tím

Ngành nông nghiệp đã có cuộc họp bàn cùng một số sở, ban ngành liên quan và ngành Nông nghiệp TX. Vĩnh Châu để tìm hướng đi tốt nhất cho củ hành tím trong những vụ mùa tiếp theo. Phó trưởng Phòng Kinh tế TX. Vĩnh Châu Nguyễn Minh Chí chia sẻ: “Hành tím Vĩnh Châu có diện tích hơn 6.600ha/năm. Thường vào đầu vụ (hành sớm), hành có giá cao khoảng 55.000 đồng/kg thì hiện tại giá hành giảm xuống chỉ còn 7.000 - 15.000 đồng/kg (hành chính vụ) và hiện nay, số lượng hành tím tồn đọng trong dân còn lớn vẫn được các ngành hỗ trợ thu mua tiêu thụ. Do đó, để giải bài toán tiêu thụ hành tím khi thị trường biến động khó tiêu thụ, nhất là trong tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, các nước nhập khẩu hành ngưng thu mua và sức tiêu thụ hành trong nước giảm, tôi đề xuất ngành nông nghiệp tỉnh nghiên cứu giảm diện tích hành mùa, tăng diện tích hành sớm, hành giống và xây dựng mô hình sản xuất gắn liên kết tiêu thụ. Đồng thời, tiến hành hỗ trợ các THT, HTX sản xuất hành từ việc bán củ hành tươi sang chế biến, như: hành tím bóc vỏ hút chân không, hành phi, nước ép hành… cùng với đó là liên kết doanh nghiệp đưa vào các cửa hàng, siêu thị”.

Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản Phan Thanh Chiến cho rằng: “Hành tím là loại gia vị nên người tiêu dùng chỉ sử dụng số lượng vừa phải. Do đó, ngành nông nghiệp cần cân đối mùa vụ sản xuất hành, áp dụng các công nghệ bảo quản sau thu hoạch và khâu quan trọng nữa là phải tìm doanh nghiệp liên kết tiêu thụ đầu ra cho sản phẩm, đặc biệt là phải kêu gọi được các doanh nghiệp thu mua xuất khẩu hành tím đến những nước có nhu cầu sử dụng hành nhiều”.

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Huỳnh Ngọc Nhã cho biết: “Vấn đề hành tím khó tiêu thụ cũng có nhiều nguyên nhân nhưng đứng về góc độ chuyên môn, để hành tím sản xuất, tiêu thụ tốt trên thị trường, trong thời gian tới, ngành nông nghiệp sẽ tiến hành việc phân vùng sản xuất hành phù hợp theo nhu cầu thị trường trong và ngoài nước. Đồng thời, xây dựng lịch thời vụ trồng hành phù hợp từng khu vực quy hoạch kèm các khuyến cáo ngay đầu vụ; nghiên cứu kéo dài thời gian bảo quản; gia tăng giá trị củ hành thông qua việc chế biến đa dạng các sản phẩm. Bên cạnh đó, phát triển thêm các THT, HTX hành tím; hỗ trợ các HTX hành tím xây dựng nhãn hiệu, tem truy xuất nguồn gốc; tăng cường xúc tiến thương mại...”.

THÚY LIỄU

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: