• Thị xã Vĩnh Châu

Hành tím thiệt hại nặng do mưa lớn

20/01/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 20/01/2017 | 06:00

STO - Những cơn mưa nặng hạt, kéo dài trong các ngày gần đây đã làm cho nhiều diện tích hoa màu của người dân trên địa bàn toàn tỉnh bị ảnh hưởng, đặc biệt là hàng trăm hécta hành tím tại TX. Vĩnh Châu bị ngập úng…

Ông Thạch Hi, ngụ khóm Cà Săng, Phường 2 (TX. Vĩnh Châu) cho biết: “Vụ này tôi xuống giống được 2.600m2 hành tím. Cây hành hơn 2 tháng rồi và hiện đang bị sâu bệnh nên tôi vừa phun thuốc xong thì lại gặp mưa lớn, nước ngập lênh láng, giờ cây hành bị đổ ngã, mà nước vẫn chưa kịp rút hết nên tôi cùng bà con vùng này lo lắm, không biết có thiệt hại nhiều không”.

Nhiều diện tích hành tím bị ngập úng. Ảnh: K.X

Tương tự ông Hi, ông Triệu Thuận, ngụ khóm Cà Lăng A Biển, Phường 2 cũng mới xuống giống vụ hành sớm được hơn nửa tháng nay, những cơn mưa lớn bất ngờ đã làm 1.700m2 hành tím của ông chìm trong biển nước. Đang chăm chú đánh rãnh thoát nước cho rẫy hành, ông Thuận thở dài: “Trước đó, mưa liên tục kéo dài nên đợi nước rút hết thì tôi và bà con ở đây mới xuống giống, giờ gieo trồng chưa được bao lâu thì mưa lớn nước ngập hết đám hành rồi. Hiện chúng tôi đang tranh thủ bơm xả nước nhưng ít nhiều gì hành cũng bị ảnh hưởng”.

Ông Sơn Phe, có rẫy hành kế bên góp lời: “Nước mênh mông như vậy, nếu có rút kịp thì hành tím của tôi cũng thiệt hại, củ hành sẽ hư thối hết vì tôi mới xuống giống được có mấy ngày nay mà thôi. Năm nay, người dân trồng hành chúng tôi nhiều lần phải lao đao vì thời tiết bất thường như thế này”.

Theo cán bộ nông nghiệp của Phường 2 (TX. Vĩnh Châu), trước tình hình trên, chính quyền địa phương cùng với các ngành chuyên môn của TX. Vĩnh Châu đã khẩn trương triển khai các biện pháp khắc phục sự cố bằng các giải pháp tình thế như nhanh chóng điều tiết tháo nước tốt để hạn chế ngập úng; đồng thời sẽ tiến hành kiểm tra, rà soát tình hình thiệt hại để có giải pháp hỗ trợ giúp bà con nông dân trồng hành tím ổn định sản xuất, vượt qua khó khăn. Theo ghi nhận của chúng tôi, không chỉ riêng ở Phường 2 mà các địa phương có nhiều diện tích trồng hành của TX. Vĩnh Châu, như: Vĩnh Hải, Lạc Hòa… đều bị ngập úng sau những cơn mưa nặng hạt trong những ngày gần đây.

Kỹ sư Thạch Thu Hiền - quyền Trưởng Trạm Khuyến nông TX. Vĩnh Châu cho biết: “Song song với việc triển khai khắc phục tình trạng ngập úng, Trạm Khuyến nông thị xã cũng đã hướng dẫn bà con nông dân phương pháp chăm sóc hành tím sau mưa; trong đó chú trọng việc phòng trừ các loại sâu bệnh, nấm, vi khuẩn gây hại, giúp cây hành chống chọi tốt với điều kiện thời tiết bất thường để phát triển ổn định”. 

Bà con nông dân một phen lao đao vì cơn mưa bất ngờ. Ảnh: K.X

Cũng theo kỹ sư Thạch Thu Hiền, với tình hình mưa, nắng thất thường thì bà con trồng hành cần chủ động khai thông đường thoát nước; thường xuyên theo dõi trên các phương tiện thông tin đại chúng để có biện pháp ứng phó kịp thời; sử dụng lượng phân bón cân đối và tăng cường sử dụng hoạt chất có chứa canxi, giúp cây cứng. Ngoài ra, bà con cần thường xuyên thăm rẫy hành để phát hiện sâu bệnh gây hại mà phòng trị kịp thời; sử dụng thuốc bảo vệ thực vật theo đúng liều lượng, tuyệt đối không pha trộn 2 - 3 loại thuốc với nhau vì sẽ làm mất tác dụng thuốc và cần sử dụng theo nguyên tắc 4 đúng… có như vậy thì cây hành mới phát triển.

Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ, hiện có hơn 750ha diện tích hành tím ở TX. Vĩnh Châu đang chuẩn bị thu hoạch, thế nhưng nhiều hộ trồng hành đang đứng ngồi không yên, bởi hành đang bị sâu, nấm bệnh tấn công, giờ lại bị ảnh hưởng của thời tiết mưa lớn nên gây ngập úng khiến củ hành bị thối dẫn đến năng suất giảm. Hiện ngành Nông nghiệp TX. Vĩnh Châu đang tiếp tục thống kê thiệt hại, hướng dẫn nông dân cách khắc phục.

K.X

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: