• Thị xã Vĩnh Châu

Khóm Cà Săng - Điểm sáng trong xây dựng “Cộng đồng học tập”

02/10/2022 04:56 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 02/10/2022 | 04:56

STO - Thời gian qua, Hội Khuyến học thị xã Vĩnh Châu (Sóc Trăng) đã đẩy mạnh công tác khuyến học theo các mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập” và “Cộng đồng học tập”. Sau thời gian triển khai thực hiện, các mô hình đã đạt được những kết quả khả quan, trong đó nổi bật là mô hình “Cộng đồng học tập” ở khóm Cà Săng, phường 2, đã được Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam và UBND tỉnh Sóc Trăng tặng bằng khen.

Toàn khóm hiện có 775 hộ với 3.331 nhân khẩu, kinh tế của bà con chủ yếu là làm nông, tuy đời sống còn gặp không ít khó khăn nhưng việc học của con em trong khóm luôn được chú trọng. Đồng chí Thạch Phước An - Trưởng Ban nhân dân khóm, Chi hội trưởng Chi hội Khuyến học khóm Cà Săng cho biết: “Được sự quan tâm chỉ đạo của UBND phường 2 và Ban Chỉ đạo công tác xây dựng xã hội học tập phường 2 về xây dựng các mô hình học tập, Ban Nhân dân khóm Cà Săng đã tổ chức tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân về lợi ích của các mô hình mang lại trong các cuộc họp dân để bà con thông suốt và hưởng ứng phong trào; đồng thời, còn phân công nhiệm vụ cụ thể đến mỗi thành viên phụ trách từng lĩnh vực, từng tiêu chí, qua đó phong trào học tập lan tỏa đến chi bộ, mặt trận, các đoàn thể, ban giám hiệu các trường học và người dân trong khóm. Ban đầu chúng tôi gặp không ít khó khăn do chưa có kinh nghiệm nên phong trào còn trầm lắng, nhưng qua từng năm, đến nay đã tích lũy được một số kinh nghiệm cần thiết đưa phong trào học tập với mô hình "Cộng đồng học tập" ở khóm đi vào nền nếp, thực hiện có hiệu quả".

Vận động các tổ chức, cá nhân và mạnh thường quân tặng quà, hỗ trợ các học sinh vượt khó học tốt trên địa bàn khóm để khích lệ tinh thần học tập của các em. Ảnh: H.NHƯ

Nhận thức được tầm quan trọng của công tác khuyến học, nhất là mô hình “Cộng đồng học tập”, thời gian qua, Chi bộ khóm Cà Săng còn lồng ghép chỉ tiêu phấn đấu xây dựng "Gia đình học tập” và “Cộng đồng học tập” trong kế hoạch hàng năm cùng với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” và các phong trào khác của khóm để có mục tiêu định hướng và thực hiện có hiệu quả kế hoạch đề ra. Đến nay, gần như 100% trẻ em trong độ tuổi đi học đều được đến trường, ít có trường hợp học sinh bỏ học giữa chừng và số gia đình đăng ký “Gia đình học tập” đạt trên 80%.

Được biết, tại Nhà sinh hoạt cộng đồng khóm còn bố trí tủ sách dùng chung phục vụ cho bà con nhân dân, có loa truyền thanh để cung cấp, tuyên truyền, thông tin đến người dân những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và tùy đối tượng cụ thể mà tuyên truyền người dân chọn những hình thức và phương thức học tập khác nhau, như: học trên sách, báo, internet, học tại các trung tâm học tập cộng đồng, học trên điện thoại thông minh… tạo điều kiện cho trẻ em và người lớn được học tập thường xuyên. Nhờ đó, nhận thức về việc học của người dân trong khóm được nâng lên; các em học sinh và phụ huynh đã hiểu rằng học không phải chỉ để lấy bằng cấp, chứng chỉ mà học là để có kiến thức, để tăng sự hiểu biết. Giờ địa bàn khóm ngày càng có nhiều gia đình cho con theo học đại học, cao đẳng và các lớp trung cấp nghề.

Nhờ đẩy mạnh mô hình “Cộng đồng học tập” nên ý thức về tầm quan trọng của việc học trong phụ huynh không ngừng nâng lên, nhiều gia đình vượt khó nuôi con ăn học thành tài. Để khích lệ tinh thần học tập của người dân, góp phần thực hiện thành công mô hình “Cộng đồng học tập”, Chi hội Khuyến học khóm Cà Săng thường xuyên phối hợp với các ngành, đoàn thể ở địa phương vận động các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm hỗ trợ các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, để các em được tiếp tục đến trường. Bên cạnh đó, chi hội còn đề xuất hội khuyến học cấp trên biểu dương, khen thưởng những tấm gương học sinh, sinh viên vượt khó học tốt và nêu gương sáng, các cá nhân, tổ chức có nhiều đóng góp trong các phong trào học tập.

Xây dựng thành công mô hình “Cộng đồng học tập” như ngày hôm nay, bên cạnh sự nỗ lực của Chi hội Khuyến học khóm Cà Săng, còn có sự quan tâm, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương và sự hỗ trợ của các ngành, đoàn thể và các tổ chức, nhà hảo tâm trong và ngoài địa phương. Từ những kết quả đạt được có thể khẳng định công tác khuyến học đã góp phần thúc đẩy khóm Cà Săng trở thành “Cộng đồng học tập” tiêu biểu, xứng đáng là điển hình tiên tiến để Hội Khuyến học thị xã Vĩnh Châu triển khai nhân rộng.

HUỲNH NHƯ

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: