• Thị xã Vĩnh Châu

“Ngày Chủ Nhật hành động vì môi trường xanh, vì sức khỏe gia đình, cộng đồng”

06/05/2023 05:11 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 06/05/2023 | 05:11

STO - Kể từ tháng 4/2023, thị xã Vĩnh Châu (Sóc Trăng) phát động thực hiện phong trào “Ngày Chủ Nhật hành động vì môi trường xanh, vì sức khỏe gia đình, cộng đồng”, nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, đơn vị, các tổ chức và cá nhân trong xây dựng nếp sống văn minh đô thị, bảo vệ môi trường.

Theo đồng chí Phan Vĩnh Tùng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND thị xã Vĩnh Châu, từ đầu tháng 4/2023, UBND thị xã Vĩnh Châu phát động trong cả hệ thống chính trị thực hiện “Ngày Chủ Nhật hành động vì môi trường xanh, vì sức khỏe gia đình, cộng đồng” định kỳ vào ngày Chủ Nhật tuần cuối cùng của tháng. Từ đó nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, đơn vị, các tổ chức và cá nhân trong bảo vệ môi trường và giữ gìn cảnh quan đô thị; giữ gìn vệ sinh khu dân cư, xung quanh nhà ở; chăm sóc, bảo vệ cây xanh; phân loại rác thải. Tập trung xử lý tình trạng ô nhiễm môi trường do sử dụng bao bì nhựa và túi nilon khó phân hủy trong sinh hoạt và rác thải nguy hại. Đảm bảo việc bố trí thùng rác, khu vực tập kết rác, xử lý rác đảm bảo đúng quy định.

Thu gom, dọn dẹp rác thải nhựa khó phân hủy. Ảnh: PHƯỚC LIÊU

Trên cơ sở nội dung phát động, ngày Chủ Nhật trong tháng 4, toàn thị xã đã ra quân thực hiện “Ngày Chủ Nhật hành động vì môi trường xanh, vì sức khỏe gia đình, cộng đồng” tại các xã, phường. Trong đó, các đồng chí trong Ban Thường vụ Thị ủy được phân công chỉ đạo các xã, phường đều trực tiếp xuống cơ sở, cùng cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, đoàn viên, thanh niên và nhân dân ra quân dọn vệ sinh đường giao thông, khu vực công cộng và trồng cây xanh. “Trong đợt ra quân đầu tiên này, phường 1 đã huy động toàn lực lượng dọn dẹp thu gom rác một số tuyến đường, dọn rác ở các kênh, mương ở nội ô và trồng 150 cây xanh. Đồng thời, kết hợp nhắc nhở, tuyên truyền người dân không mua bán lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường bộ, đảm bảo vệ sinh môi trường” - đồng chí Nguyễn Thanh Ngộ - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường 1 cho biết.

Anh Hồng Quốc Chiến - đoàn viên Chi đoàn Trung tâm Y tế thị xã Vĩnh Châu cùng tham gia đợt ra quân tại phường 1 chia sẻ, trách nhiệm của đoàn viên trong phong trào này là nòng cốt. Do đó, thời gian tới sẽ tích cực, chủ động hơn nữa trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia phong trào, tạo sự đồng thuận, lan tỏa trong xã hội về ngày Chủ Nhật ý nghĩa này. Bản thân anh sẽ xây dựng sáng kiến, giải pháp hữu ích trong việc bảo vệ môi trường.

/uploads/Video/News/2023/05/05/145809VinhChau_c Diem.mp4

Ông Sơn Chôl, một hộ dân ở khóm 7, phường 1 cho biết, khi cùng tham gia dọn dẹp thấy tuyến đường sạch đẹp nên bản thân càng nhận thức phải nâng cao trách nhiệm bảo vệ môi trường để ứng phó với biến đổi khí hậu. Đồng thời, sẽ tích cực thực hiện quy ước, hương ước, cam kết về bảo vệ môi trường và các mô hình điểm về bảo vệ môi trường ở cộng đồng dân cư. Ông Thạch Sà Tài, ở khóm Cà Săng, phường 2 vừa phụ dọn rác, vừa kể: “Trước nhà tôi có khoảng đất trống, đôi khi hàng xóm tiện tay bỏ rác luôn, mình cũng làm thinh cho qua, thỉnh thoảng tự gom ra đốt. Giờ tôi biết được trách nhiệm của mình là nhắc nhở mọi người bỏ rác đúng nơi quy định vì đó là ý thức bảo vệ môi trường”.

Trong thực hiện phong trào, UBND thị xã Vĩnh Châu cũng phân công trách nhiệm cụ thể các ngành có liên quan. Yêu cầu đặt ra là phong trào được thực hiện đồng bộ, thường xuyên, liên tục, việc thực hiện phải thiết thực, hiệu quả mang lại hiệu ứng tuyên truyền nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho cả cộng đồng. Trong đó, Phòng Tài nguyên và Môi trường sẽ chủ trì, phối hợp với các cơ quan, ban ngành, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể thị xã và UBND các xã, phường theo dõi, đôn đốc việc triển khai thực hiện phong trào, định kỳ tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện về UBND thị xã. Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật, hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường và vận động người dân tích cực tham gia phong trào “Ngày Chủ Nhật hành động vì môi trường xanh, vì sức khỏe gia đình, cộng đồng” cùng với các cấp, các ngành, địa phương. Đặc biệt, UBND thị xã cũng chỉ đạo ngành giáo dục xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện phong trào trong hệ thống ngành, thường xuyên giáo dục ý thức của học sinh về bảo vệ môi trường khi còn ngồi trên ghế nhà trường và tự giác thực hiện trong trường học, trong gia đình, ngoài cộng đồng.

Việc tổ chức hoạt động phong trào “Ngày Chủ Nhật hành động vì môi trường xanh, vì sức khỏe gia đình, cộng đồng” sẽ tạo nên ý thức và dần thay đổi tập quán của cơ quan, đơn vị, tổ chức, của mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người dân, học sinh trong bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe cộng đồng hiện nay. Lãnh đạo UBND thị xã Vĩnh Châu cũng yêu cầu các địa phương tránh làm hình thức, qua loa, chạy theo số lượng, không chú trọng đến chất lượng; vệ sinh môi trường phải an toàn, hiệu quả, thiết thực, tạo sự hưởng ứng tích cực trong nhân dân. Đồng thời, UBND xã cũng sẽ tổ chức đợt sơ kết, khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu.

PHƯỚC LIÊU

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: