• Thị xã Vĩnh Châu

Nông dân Vĩnh Châu phấn khởi vì hành tím trúng mùa, được giá

02/05/2022 04:23 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 02/05/2022 | 04:23

STO - Hành tím là sản phẩm nông sản đặc trưng của tỉnh Sóc Trăng và được trồng tập trung chủ yếu tại TX. Vĩnh Châu. Hành tím cũng giống như nhiều loại nông sản khác, giá bán hành sẽ phụ thuộc vào thị trường theo từng năm và từng mùa vụ. Nếu như vào thời điểm thu hoạch hành vụ mùa năm 2021, giá hành giảm sâu, khó tiêu thụ do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, thì vụ hành tím hiện nay, người dân trồng hành rất phấn khởi vì năng suất cao, giá bán tốt.

Được mùa, trúng giá

Đến TX. Vĩnh Châu để tìm hiểu về việc thu hoạch hành mùa của người dân tại các phường, xã chuyên trồng hành tím như: xã Vĩnh Hải, Phường 2... chúng tôi nhận thấy, trên khắp các cánh đồng trồng hành, người dân đã hoàn tất việc thu hoạch và hành tím được chất thành từng đống to trên các bờ ruộng hành hay hai bên đường trên một số con đường giao thông nông thôn. Dọc theo các tuyến đường, nhà nào cũng đều có chất hành tím. Hiện nhiều hộ đang tất bật lựa chọn từng củ hành để cột thành từng chùm (khoảng từ 1 - 3kg/chùm) trông rất đẹp mắt để giao cho các thương lái. Trên các tuyến đường quê, phương tiện vận tải chuyên chở hành ra vào tấp nập, tạo nên khung cảnh làng quê rộn ràng trong những ngày cuối vụ thu hoạch hành tím mùa.

Chị Kim Thị Ly, xã Vĩnh Hải, TX. Vĩnh Châu (Sóc Trăng) đang thu hoạch hành tím mùa của gia đình cho năng suất tốt. Ảnh: TL

Đang thu hoạch từng bụi hành tím dưới ruộng, chị Kim Thị Ly, ấp Âu Thọ B, xã Vĩnh Hải, TX. Vĩnh Châu phấn khởi chia sẻ: “Vụ hành mùa năm nay (năm 2022), tôi xuống giống 3.000m2, đã thu hoạch 2.000m2 và đang tiếp tục thu hoạch diện tích hành còn lại, năng suất hành ước đạt 2,1 tấn/1.000m2. Năm nay nhờ thời tiết thuận lợi nên hành cho năng suất tốt, giá bán hành là 18.000 đồng/kg, cao hơn nhiều so cùng kỳ năm trước (chỉ 4.000 đồng/kg). Theo đó, vụ hành mùa này trừ hết các khoản chi phí lợi nhuận tầm 30 triệu đồng/1.000m2. Tuy nhiên, với số hành thu hoạch được khoảng 7 tấn, tôi bán hành tươi cho thương lái 5 tấn, số còn lại dự trữ chờ giá tăng cao hơn nữa sẽ xuất bán, nhằm tăng nguồn thu cho gia đình…”.

Chia tay chị Ly, chúng tôi tiếp tục lưu thông trên con đường giao thông nông thôn và dọc hai bên đường là những cánh đồng hành đã thu hoạch xong, có nhiều hộ dân đang dùng từng tấm bạt che chắn cho số hành tím để dọc theo tuyến đường. Hỏi thăm ông Ong Phến, ấp Âu Thọ B, xã Vĩnh Hải, TX. Vĩnh Châu, ông nở nụ cười tươi, bộc bạch: “Hành thu hoạch xong, bà con sẽ chở lên mé đường để bán cho thương lái, còn nếu dự trữ thì đợi vài hôm hành khô lá, vận chuyển về nhà chất lên giàn cao dự trữ vài tháng sau, giá lên cao xuất bán. Riêng gia đình tôi trong vụ hành tím mùa này được 5 công, năng suất bình quân 2,2 tấn/công, tổng sản lượng hành thu về sau thu hoạch hơn 10 tấn/5 công. Với số hành trên, gia đình tôi vừa liên kết bán cho một số công ty, doanh nghiệp, vừa bán lẻ ra thị trường được giá cao, nên lợi nhuận cao hơn gấp nhiều lần so thời điểm vụ hành mùa năm trước. Do đó, vụ hành mùa năm 2022, bà con trồng hành và bản thân tôi rất vui mừng vì hành có giá tốt, đầu ra ổn định”.

Những kinh nghiệm cho vụ mùa tiếp theo

Trưởng Phòng Kinh tế TX. Vĩnh Châu Mã Chí Thọ thông tin, trong vụ hành mùa năm 2022, diện tích hành tím trên địa bàn thị xã xuống giống 5.600ha, trong đó diện tích hành tím sản xuất theo hướng hữu cơ khoảng 2.000ha, năng suất bình quân 2,2 - 2,5 tấn/1.000m2, tổng sản lượng hành 97.000 tấn. Hành tím mùa đã được thu hoạch dứt điểm. Năm nay, hành tím của bà con nông dân tiêu thụ rất tốt, ngoài số lượng hành tiêu thụ tại địa phương thì hành còn được bán tại các chợ đầu mối ở TP. Hồ Chí Minh và thông qua bưu điện phân phối đi nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Giá bán hành dao động từ 18.000 - 30.000 đồng/kg và dự đoán hành sẽ tiếp tục tăng giá vì hành đã hết mùa vụ. Tính chung, cứ 1.000m2 trồng hành tím trong vụ hành mùa này, bà con thu về lợi nhuận tầm 30 - 35 triệu đồng.

Thời gian tới, để việc sản xuất, tiêu thụ hành tím của bà con tốt hơn, trong tình hình giá phân bón tăng cao như hiện tại thì ngành Nông nghiệp TX. Vĩnh Châu sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động hộ dân trồng hành theo hướng hữu cơ nhằm giảm chi phí sản xuất, cải tạo đất, tăng năng suất hành, đặc biệt là hành trồng theo hướng hữu cơ sẽ có thời gian bảo quản lâu hơn, củ hành to hơn, bán được giá tốt hơn. Cùng với đó sẽ tiếp tục kêu gọi công ty, doanh nghiệp liên kết thu mua hành cho người dân và đưa củ hành tím lên sàn thương mại điện tử tỉnh nhằm giới thiệu, quảng bá và bán hành để tạo đầu ra ổn định lâu dài cho củ hành tím Vĩnh Châu…

THÚY LIỄU

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: