• Thị xã Vĩnh Châu

Phát triển đảng viên ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số

28/02/2023 05:04 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 28/02/2023 | 05:04

STO - Là địa phương có đông đồng bào dân tộc thiểu số của tỉnh Sóc Trăng, dân tộc Khmer chiếm 52,52%, dân tộc Hoa chiếm 17,12% dân số toàn thị xã, Đảng bộ thị xã Vĩnh Châu chú trọng tăng cường công tác phát triển đảng viên vùng đồng bào dân tộc thiểu số, coi đây là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng.

Quan tâm phát triển Đảng trong đồng bào dân tộc thiểu số

Đảng bộ thị xã Vĩnh Châu hiện có 42 đảng bộ, chi bộ trực thuộc (10 đảng bộ xã, phường, 5 đảng bộ ngành và 27 chi bộ ngành); có 207 chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở. Đồng chí Phan Thị Xinh Hưởng - Phó Bí thư Thường trực Thị ủy Vĩnh Châu cho biết: “Công tác phát triển Đảng được Ban Thường vụ Thị ủy xác định là nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt của Đảng bộ thị xã. Hàng năm, Ban Thường vụ Thị ủy đều có xây dựng kế hoạch quy hoạch, tạo nguồn kết nạp đảng viên nhằm giúp cho các cấp ủy, tổ chức đảng có sự chủ động trong công tác quy hoạch tạo nguồn; trong quy hoạch chú trọng tạo nguồn từ cơ sở (tức là từ các chi bộ trực thuộc dần lên đảng bộ) đảm bảo theo nguyên tắc và quy định của Đảng; từ đó các chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở (kể cả chi bộ cơ sở) có bước chủ động trong việc rà soát, bổ sung quy hoạch nguồn kết nạp Đảng kịp thời, đảm bảo về số lượng và chất lượng. Trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác phát triển đảng viên, Ban Thường vụ Thị ủy đặc biệt quan tâm đến việc phát triển đảng viên người dân tộc thiểu số, cán bộ trẻ, nữ, đội ngũ cán bộ, viên chức trong các đơn vị sự nghiệp, lực lượng vũ trang và địa bàn dân cư… Từ đó, hàng năm công tác kết nạp đảng viên của Đảng bộ đều đạt và vượt chỉ tiêu nghị quyết của Thị ủy và chỉ tiêu tỉnh giao. Riêng năm 2022, Đảng bộ thị xã kết nạp được 171 đảng viên, đạt 171% chỉ tiêu nghị quyết và 100,58% chỉ tiêu trên giao, nâng tổng số đảng viên của Đảng bộ lên 4.205 đảng viên.

Cán bộ, đảng viên phường Vĩnh Phước, thị xã Vĩnh Châu (Sóc Trăng) tận tình hỗ trợ người dân giải quyết thủ tục hành chính. Ảnh: CHÍ BẢO

Phường Vĩnh Phước là một trong những phường ven biển của thị xã Vĩnh Châu. Nhiều năm qua, các lớp đảng viên trẻ ở đây đều được rèn luyện, trưởng thành từ cơ sở. Theo đó, qua các phong trào của các tổ chức đoàn, hội, nhiều “nhân tố” tiêu biểu đã được giới thiệu vào Đảng. Theo Phó Bí thư Đảng ủy phường Vĩnh Phước Nguyễn Thanh Tùng, “nhân tố” tốt là những cá nhân hoạt động tích cực, tiêu biểu trong thi đua sản xuất giỏi, tiên phong trong các phong trào ở địa phương. Tích cực, nhiệt tình vận động, tuyên truyền bà con chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; phát triển kinh tế…

Nhiều quần chúng tiêu biểu đã trải qua sự rèn luyện, trưởng thành để rồi được vinh dự giới thiệu vào Đảng như đảng viên dân tộc Khmer Sơn Ngọc Thái - Khóm đội trưởng khóm Biển Trên A, phường Vĩnh Phước. Đảng viên Sơn Ngọc Thái chia sẻ: “Tui làm Khóm đội trưởng được 3 năm, với nhiệm vụ được giao tui nắm chắc số lượng thanh niên trong độ tuổi nghĩa vụ quân sự, hàng năm tham gia làm tốt công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ; tuyên truyền pháp luật về biển để bà con khai thác hải sản đúng quy định của pháp luật, góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo. Trong quá trình công tác được chi bộ quy hoạch kết nạp Đảng, năm 2022, tui vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng, tui cảm thấy rất tự hào và sẽ phấn đấu nhiều hơn nữa, gương mẫu hơn nữa để xứng đáng là một đảng viên”.

Còn em Ngô Thảo Trang - Bí thư Chi đoàn khóm Xẻo Me, phường Vĩnh Phước là nữ thủ lĩnh thanh niên luôn chủ động bám sát cơ sở, tìm nhiều giải pháp tập hợp thanh niên; hướng dẫn tổ chức hoạt động tại chi đoàn. Chú trọng duy trì và nâng chất lượng sinh hoạt tại chi đoàn, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, thanh niên. Tổ chức nhiều hoạt động thiết thực và hiệu quả trên các lĩnh vực như: phong trào Thanh niên tình nguyện, hiến máu, đền ơn đáp nghĩa, xung kích phát triển kinh tế… Qua 2 năm công tác và rèn luyện, Trang được quy hoạch kết nạp Đảng.

Gỡ khó cho công tác tạo nguồn

Tuy nhiên, Ban Thường vụ Thị ủy Vĩnh Châu nhận định, công tác phát triển Đảng trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn khó khăn, đối với các chi bộ cơ sở ngành thị xã gần như không còn nguồn quy hoạch kết nạp Đảng, do hiện nay đang thực hiện chủ trương chung về tinh giản và ổn định về biên chế. Đối với chi bộ trực thuộc đảng ủy, nhất là ở địa bàn dân cư, các tổ chức đoàn thể ở cơ sở tuy hiện nay lực lượng đoàn viên, hội viên rất đông nhưng không đảm bảo về tiêu chuẩn, điều kiện theo Điều lệ Đảng, lý do theo quy định tối thiểu phải có bằng tốt nghiệp trung học cơ sở trở lên. Hiện nay, đối với các đồng chí hoạt động trong các tổ chức đoàn thể ở ấp, khóm, có nhiều đồng chí là đoàn viên, hội viên đảm bảo về tiêu chuẩn, điều kiện để quy hoạch tạo nguồn phát triển đảng viên nhưng do điều kiện hoàn cảnh kinh tế khó khăn, phải đi làm xa để cải thiện kinh tế nên chưa tha thiết vào Đảng.

Đảng viên được phát triển từ cơ sở gương mẫu, gần gũi, hướng dẫn người dân trong phát triển kinh tế. Ảnh: CHÍ BẢO

Theo đồng chí Phan Thị Xinh Hưởng, thời gian tới, Ban Thường vụ Thị ủy Vĩnh Châu cũng xác định tạo nguồn, phát triển đảng viên trong đồng bào dân tộc thiểu số là nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt. Trong năm 2023, Ban Thường vụ Thị ủy Vĩnh Châu có kế hoạch chỉ đạo, lãnh đạo cấp ủy các chi bộ tiếp tục rà soát và tạo nguồn phát triển đảng viên. Đối với Ban Tổ chức Thị ủy, Ban Dân vận Thị ủy phối hợp để rà soát đối tượng chi hội trưởng, chi hội phó của các đoàn thể và phát hiện những nhân tố điển hình tiên tiến trong phong trào hành động cách mạng ở địa phương để giới thiệu cho đảng viên xem xét và kết nạp.

Để giải quyết vấn đề khó khăn về trình độ học vấn của đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn thị xã (đây là tiêu chuẩn mà đa số các chi bộ ở địa bàn dân cư đều gặp khó khăn khi phát triển đảng viên), Thị ủy vận dụng hướng dẫn của Ban Bí thư về một số vấn đề cụ thể trong thi hành Điều lệ Đảng, để làm sao việc phát triển Đảng trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng kinh tế đặc biệt khó khăn trình độ học vấn tương ứng với hướng dẫn của thi hành Điều lệ Đảng để phát triển đảng viên.

Theo đồng chí Phan Thị Xinh Hưởng, thị xã Vĩnh Châu có hơn 4.200 đảng viên, trong đó có hơn 1.700 đảng viên là đồng bào dân tộc thiểu số, đây là lực lượng góp phần rất lớn trong sự phát triển chung của thị xã, họ vừa là người có uy tín, vừa là người đi đầu gương mẫu trong thực hiện các phong trào hành động cách mạng tại địa phương, đặc biệt là trong xây dựng nông thôn mới. Đảng viên người dân tộc thiểu số cũng là cánh tay nối dài của Đảng, kênh thông tin tuyên truyền hiệu quả đối với bà con đồng bào dân tộc, tiếng nói của các đảng viên người dân tộc thiểu số có hiệu quả cao đối với đồng bào dân tộc, rất dễ thuyết phục, cũng như gần gũi, khi trao đổi, tuyên truyền cũng phù hợp với đồng bào dân tộc hơn. Do đó, đảng viên đồng bào dân tộc thiểu số được Thị ủy đánh giá rất cao hiệu quả hoạt động của đảng viên cũng như vai trò tích cực gương mẫu đi đầu trong thực hiện các chỉ đạo của thị xã trong phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng hệ thống chính trị, đảm bảo an ninh - quốc phòng tại địa phương.

Với những cách làm linh hoạt, sáng tạo, công tác phát triển Đảng là người dân tộc thiểu số ở thị xã Vĩnh Châu đã mang lại những kết quả tích cực. Điều đó được chứng minh qua hoạt động thực tiễn, hệ thống chính trị, các tổ chức đảng vững mạnh, thể hiện rõ vai trò lãnh đạo quần chúng nhân dân trong phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh...

CHÍ BẢO

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: