• Thị xã Vĩnh Châu

Thị xã Vĩnh Châu tăng cường kiểm soát thu nhập người có chức vụ để phòng, chống tham nhũng

01/06/2023 04:12 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 01/06/2023 | 04:12

STO - Theo mục tiêu phòng, chống tham nhũng năm 2023, thị xã Vĩnh Châu (Sóc Trăng) sẽ đẩy mạnh công tác kiểm soát tài sản thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương. Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong công tác thanh tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi tham nhũng, tiêu cực, đảm bảo ngăn chặn và đẩy lùi tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.

Đồng chí Nguyễn Thanh Liêm - Phó Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND thị xã Vĩnh Châu cho biết, ngay từ đầu năm 2023, UBND thị xã đã ban hành kế hoạch phòng, chống tham nhũng với mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ cụ thể. Chỉ đạo người đứng đầu và tập thể lãnh đạo các cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương tiếp tục xác định công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng, lâu dài; thực hiện nghiêm túc, đồng bộ các quy định về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn. Kiên quyết xử lý, ngăn chặn tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc. Tăng cường triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp phòng ngừa tham nhũng theo quy định, trong đó tập trung vào một số nội dung cụ thể như: thực hiện công khai, minh bạch về tổ chức và hoạt động của các cơ quan, tổ chức, đơn vị; xây dựng và thực hiện các chế độ định mức, tiêu chuẩn, chế độ; thực hiện quy tắc ứng xử của người có chức vụ, quyền hạn; chuyển đổi một số vị trí công tác; cải cách hành chính; kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, điều tra, truy tố, xét xử; nâng cao hiệu quả công tác giám định và thu hồi tài sản tham nhũng.

Tính từ đầu năm 2023 đến nay, UBND thị xã đã triển khai thực hiện các quy định của Đảng và Nhà nước về phòng, chống tham nhũng, như thực hiện Chỉ thị số 50-CT/TW, ngày 7/12/2015  của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng; Nghị định số 130/2020/NĐ-CP, ngày 30/10/2020 của Chính phủ về kiểm soát tài sản thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị; tuyên truyền, quán triệt nội dung cuốn sách "Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh" của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Kiểm tra về thu, nộp, quản lý và sử dụng đảng phí đối với 1 chi bộ cơ sở; kiểm tra tài chính đảng về thu chi ngân sách và thu, nộp, quản lý và sử dụng đảng phí đối với 3 đảng ủy cơ sở; triển khai quyết định kiểm tra việc thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đối với Phòng Tài nguyên và Môi trường; Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã. Công tác thanh tra, tiếp công dân và giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo tiếp tục được quan tâm thực hiện, đã tiếp 169 lượt công dân; tiếp nhận 44 đơn tố cáo, khiếu nại và phản ánh, kiến nghị, đã chỉ đạo xử lý theo quy định. Tiếp tục chuẩn bị thực hiện công tác thanh tra theo Quyết định số 3039/QĐ-UBND, ngày 5/12/2022 của UBND thị xã.

Trong kế hoạch phòng, chống tham nhũng năm 2023, thị xã Vĩnh Châu cũng đề ra mục tiêu kiên quyết xử lý, ngăn chặn tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân trong xử lý công việc. Ảnh: PHƯỚC LIÊU

UBND thị xã cũng chú trọng cải cách hành chính, đổi mới công nghệ quản lý và phương thức thanh toán không dùng tiền mặt. Quan tâm rà soát thủ tục hành chính để sửa đổi, bổ sung hoặc hủy bỏ những quy định không còn phù hợp; chỉ đạo Phòng Tư pháp phối hợp với Văn phòng HĐND và UBND thị xã rà soát văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn thị xã. Niêm yết công khai các loại thủ tục hành chính của các lĩnh vực; thực hiện cơ chế “một cửa” và “một cửa liên thông” hướng dẫn trình tự, thủ tục giải quyết công việc để công dân, cơ quan, tổ chức, đơn vị chủ động thực hiện, loại trừ nhũng nhiễu của cán bộ, công chức, viên chức. Áp dụng chính sách chất lượng ISO theo tiêu chuẩn ISO: 9001-2015 vào thực tiễn, từng bước thực hiện đúng theo trình tự, thủ tục quy định.

Với kế hoạch đề ra, những tháng cuối năm 2023, thị xã Vĩnh Châu xác định sẽ tập trung thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch hàng năm đã được phê duyệt; kịp thời thanh tra đột xuất các vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật được dư luận xã hội đặc biệt quan tâm. Tập trung xác minh, điều tra làm rõ, xử lý kịp thời, nghiêm minh những vụ việc, vụ án tham nhũng; những vụ việc chưa đến mức xử lý hình sự thì phải áp dụng biện pháp xử lý khác theo quy định của Đảng và Nhà nước. Tăng cường phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong công tác phòng, chống tham nhũng; đẩy nhanh tiến độ, sớm giải quyết dứt điểm các vụ việc, vụ án có liên quan đến tham nhũng, lãng phí; áp dụng hiệu quả các biện pháp thu hồi tài sản do tham nhũng mà có, xử lý kịp thời, nghiêm minh đối với cán bộ, đảng viên vi phạm các quy định của pháp luật về tham nhũng, lãng phí.

PHƯỚC LIÊU

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: