Thúc đẩy lưu thông, tiêu thụ nông sản trong bối cảnh phòng, chống dịch Covid-19

13/09/2021 12:12 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 13/09/2021 | 12:12

STO - Sáng ngày 13-9, tại Hà Nội, Văn phòng Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc thúc đẩy lưu thông, tiêu thụ nông sản trong bối cảnh phòng, chống Covid-19 do Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành chủ trì.

Tại điểm cầu tỉnh Sóc Trăng, dự hội nghị có đồng chí Lâm Hoàng Nghiệp - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ngành hữu quan.

Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Sóc Trăng. Ảnh: H.LAN

Trong 8 tháng đầu năm 2021, kim ngạch xuất khẩu cả nước tăng trưởng tích cực trong bối cảnh thương mại toàn cầu vẫn chịu tác động mạnh từ dịch Covid-19, các mặt hàng nông, lâm, thủy sản hầu hết đều ghi nhận tăng trưởng so với cùng kỳ, góp phần tiêu thụ hàng hóa cho nông dân với giá có lợi. Bên cạnh đó, trong bối cảnh bùng phát của làn sóng Covid-19 lần thứ 4, sự vào cuộc quyết liệt và kịp thời của Chính phủ, bộ, ngành, địa phương trong việc tháo gỡ khó khăn, giải quyết các nút thắt trong khâu vận chuyển, lưu thông hàng hóa đã giúp nông dân xuất khẩu nông sản, thủy sản vẫn đạt kết quả đáng khích lệ.

Báo cáo từ Tổng Cục Hải quan cho thấy, kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng nông sản, thủy sản trong 7 tháng đầu năm 2021 đạt 15,88 tỉ USD, tăng 15,2% so với cùng kỳ năm 2020, cao hơn so với nhiều nước trong khu vực và trên thế giới, phần lớn các mặt hàng chủ lực đều tăng trưởng dương. Theo báo cáo liên bộ, ước xuất khẩu 8 tháng đầu năm 2021 đạt 17,9 tỉ USD, tăng 11,5% so với cùng kỳ, chiếm 8,4% tổng kim ngạch xuất khẩu. Thị trường xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam là khu vực châu Á với 3 thị trường lớn nhất là Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc…

Kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành nhấn mạnh, trong thời gian tới, ngoài ưu tiên số 1 cho công tác phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe, tính mạng cho nhân dân thì địa phương phải vận dụng cơ động trong việc triển khai thực hiện các chính sách, quy định trong phòng, chống dịch bệnh, không được cản trở lưu thông hàng hóa, giúp nông dân tiêu thụ nông sản một cách tốt nhất, trong đó lưu ý từng địa phương phải có giải pháp cụ thể duy trì sản xuất, không để xảy ra tình trạng đứt gãy chuỗi sản xuất. Đối với các bộ, ngành Trung ương phải đẩy mạnh tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp, tăng cường kiểm soát và định hướng sản xuất gắn với thị trường, đặc biệt chú trọng đến việc điều chỉnh sản xuất theo hướng tăng cường, bảo quản, chế biến để thích ứng với bối cảnh dịch Covid-19. Từng bước nâng cao và ổn định chất lượng nông, thủy sản xuất khẩu, đảm bảo đáp ứng các quy định ngày càng khắt khe của các thị trường nhập khẩu. Cần xây dựng và ban hành quy trình thống nhất về vận tải (đường biển, đường bộ, đường sắt, đường hàng không) trong điều kiện dịch bệnh ở từng cấp độ khác nhau để áp dụng đồng bộ trên toàn quốc. Rà soát các loại thuế, phí, có giải pháp hỗ trợ giảm chi phí vận tải… cho các doanh nghiệp logistics vận chuyển nông, thủy sản và trái cây xuất khẩu…

H.LAN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: