• Thông tin đối ngoại

Mở rộng cánh cửa hợp tác giữa Việt Nam và Monaco

05/05/2022 16:30 GMT +7
  • Nguồn: Báo Nhân Dân Điện tử
  • Thứ Năm, 05/05/2022 | 16:30

Ngày 4/5, tại cuộc tọa đàm về thúc đẩy đầu tư Việt Nam - Monaco, nhiều doanh nghiệp Monaco bày tỏ tin tưởng rằng, Việt Nam là một điểm đến đầu tư đầy hứa hẹn và quan hệ hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp hai nước sẽ có bước đột phá trong các lĩnh vực.

Tọa đàm thu hút sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp hàng đầu và báo chí Monaco.

Tọa đàm do Hội đồng Kinh tế Monaco (MEB) phối hợp bộ phận đầu tư (Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp) tổ chức trong khuôn khổ chuyến thăm làm việc của Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng. Tọa đàm kinh tế song phương giữa hai nước đã thu hút sự tham dự của đông đảo doanh nghiệp và nhà đầu tư Monaco.

Mục đích của buổi tọa đàm là nhằm chia sẻ với các doanh nghiệp Monaco về môi trường đầu tư tại Việt Nam, các chính sách ưu đãi đầu tư của Việt Nam, cơ hội hợp tác đầu tư, thương mại giữa hai nước. Qua đó, khai thác tiềm năng và khuyến khích các doanh nghiệp Monaco tăng cường đầu tư vào Việt Nam.

Phát biểu khai mạc tọa đàm, Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng nhấn mạnh: Năm 2022 là năm đánh dấu mốc 15 năm hai nước Monaco-Việt Nam thiết lập quan hệ ngoại giao. Quan hệ hợp tác giữa hai bên luôn được cải thiện theo thời gian, nhất là nỗ lực không ngừng của hai nước trong việc thúc đẩy quan hệ hợp tác thương mại-đầu tư…

Đại sứ Đinh Toàn Thắng cho rằng, tiềm năng hợp tác và nền tảng sẵn có của hai bên là rất lớn. Với quá trình hội nhập quốc tế, nỗ lực cải cách kinh tế không ngừng của Chính phủ Việt Nam cùng những nhu cầu thực sự của cộng đồng doanh nghiệp và nhà đầu tư Monaco, trong thời gian tới, quan hệ hợp tác kinh tế giữa hai nước được kỳ vọng có bước đột phá mạnh mẽ, đi vào thực chất và chiều sâu.

Tại cuộc tọa đàm, ông Đào Quốc Cương, Trưởng bộ phận xúc tiến đầu tư tại Pháp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, có trình bày bài tham luận: “Thu hút FDI tại Việt Nam trong bối cảnh mới”. Tham luận khẳng định, Việt Nam được coi là điểm đến hấp dẫn để dịch chuyển dòng vốn đầu tư từ các quốc gia lớn trên thế giới. Điều này phụ thuộc vào nhiều yếu tố, nhất là sự ổn định chính trị, kinh tế, xã hội. Các chính sách, hành lang pháp lý được xây dựng, sửa đổi và từng bước hoàn thiện theo hướng tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam... là những nội dung cốt lõi, tạo nên mức tín nhiệm quốc gia và lòng tin của các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Các doanh nghiệp Monaco đặt nhiều câu hỏi về thủ tục và quy trình đối với các dự án đầu tư tại Việt Nam, đồng thời chia sẻ những quan tâm và mong muốn phát triển thị trường tại Việt Nam trong các lĩnh vực có thế mạnh như du lịch, giao thông, cảng biển, logistics, dược phẩm, kinh tế số...

Tất cả những thắc mắc đều được Đại sứ Đinh Toàn Thắng và đại diện các cơ quan giải đáp đầy đủ, rõ ràng, có tính thiết thực đáp ứng được kỳ vọng của cộng đồng doanh nghiệp Monaco.

Đại sứ Đinh Toàn Thắng khẳng định, Chính phủ Việt Nam luôn lắng nghe, chia sẻ và tạo mọi điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư nước ngoài hoạt động hiệu quả. Việt Nam bảo đảm môi trường kinh doanh bình đẳng cho cả doanh nghiệp trong và ngoài nước.  

Các doanh nghiệp Monaco đã có dự án đầu tư ở Việt Nam đánh giá cao những thành tựu phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam, nhất là là những đột phá, mở cửa về thể chế, chính sách.

Cũng như ở nhiều nước khác trên thế giới, các hoạt động tại Việt Nam gần như trở lại bình thường. Các doanh nghiệp Monaco cho rằng, đây là tín hiệu tích cực để tăng cường quan hệ hợp tác, đầu tư.

Ông Guillaume Rose, Tổng Giám đốc điều hành Hội đồng Kinh tế Monaco (MEB) nhận định: Sự hiện diện của gần 60 đại diện doanh nghiệp hàng đầu của Monaco trong buổi gặp mặt ngày hôm nay chính là lời giải thích rõ ràng nhất cho sự quan tâm của các nhà đầu tư Monaco dành cho Việt Nam. Với những lợi thế tốt đẹp như quan hệ ngoại giao và quá trình hợp tác kinh tế trong thời gian qua, doanh nghiệp hai nước có thể tiếp tục duy trì các lợi ích chung khi hợp tác kinh doanh với nhau.

Theo ông Guillaume Rose, quan hệ hợp tác kinh tế giữa hai nước sẽ có bước đột phá mạnh mẽ, đi vào thực chất và chiều sâu. Một số doanh nghiệp Monaco, nổi bật nhất là SIAMP, đã xây dựng quan hệ hợp tác với Việt Nam từ nhiều năm qua, có kế hoạch mở rộng quy mô hoạt động tại thị trường Việt Nam. Tại cuộc tọa đàm này, các doanh nghiệp Monaco đã thể hiện sự quan tâm về môi trường kinh doanh, thuế và ưu đãi, cho thấy Việt Nam là một điểm đến đầu tư đầy hứa hẹn.

Là đại diện của SIAMP chuyên về lĩnh vực cung cấp phụ kiện trong ngành thiết bị vệ sinh và có mặt tại Việt Nam từ năm 1999, ông Cung Hồng Tín, Tổng Giám đốc chi nhánh ASEAN, cho rằng, môi trường làm ăn tại Việt Nam ngày càng thuận lợi cả về cơ hội và cơ chế cho các nhà đầu tư nước ngoài. Nhiều doanh nghiệp hàng đầu của Monaco có mặt tại buổi tọa đàm này cho thấy thị trường Việt Nam có rất nhiều tiềm năng.

Các doanh nghiệp Monaco bày tỏ tin tưởng về những cơ hội hợp tác đầy hứa hẹn giữa hai nước trong bối cảnh dịch Covid-19 đang dần được kiểm soát. Cùng với bước phát triển trong quan hệ song phương, quan hệ hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp hai nước được kỳ vọng sẽ có bước đột phá trong thời gian tới.

KHẢI HOÀN và MINH DUY (Phóng viên Báo Nhân Dân thường trú tại Pháp)

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: