• Thương mại - Dịch vụ

Bánh phồng tôm Nguyên Trân - xốp giòn, ngọt tôm

24/04/2022 04:16 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 24/04/2022 | 04:16

STO - Nhắc đến bánh phồng tôm Nguyên Trân (cơ sở Nguyên Trân), những ai từng thưởng thức đều dành lời khen ngợi vì bánh ăn rất xốp giòn, ngọt tôm và đặc biệt là bánh sau khi chiên xong để thời gian không mềm nhũn. Cũng chính vì lẽ đó mà 24 năm có mặt trên thị trường, bánh phồng tôm Nguyên Trân đã chinh phục đông đảo khách hàng bởi chất lượng. Năm 2020, bánh phồng tôm Nguyên Trân đạt sản phẩm OCOP 3 sao của tỉnh Sóc Trăng; năm 2021, UBND tỉnh Sóc Trăng cấp giấy chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh.

Chị Châu Kiều Thùy Trang - chủ cơ sở Nguyên Trân bên sản phẩm tâm huyết - bánh phồng tôm Nguyên Trân. Ảnh: MINH HUY

Theo chia sẻ của chị Châu Kiều Thùy Trang - chủ cơ sở Nguyên Trân, trước đây chồng chị Trang làm nghề lái buôn các mặt hàng lạp xưởng, bánh phồng tôm… Thấy vậy, chị Trang nảy ra ý định tự làm bánh phồng tôm để bán vì không lo đầu ra mà cũng có nhiều lợi nhuận hơn. Nghĩ là làm. Chị được người quen chỉ cho các nguyên liệu và các bước cơ bản để làm bánh phồng tôm, rồi chị mày mò thêm. “Chị học làm bánh từ năm 1996, nhưng mãi đến năm 1998 thì chị mới bắt tay sản xuất nhiều để bán ra thị trường. Ban đầu, chị đem bánh phồng tôm ký gửi nhiều nơi, dần dần khách mua bánh mình nhiều hơn, chị sản xuất tăng dần và công việc kinh doanh phát triển đến ngày hôm nay” - chị Trang bộc bạch.

Miếng bánh phồng tôm Nguyên Trân được cắt theo hình chữ nhật, màu trắng đẹp mắt, quan sát cận sẽ thấy phần thịt tôm nằm quanh miếng bánh. Chị Trang rất tự hào về màu trắng của bánh mà theo chị Trang, bí quyết nằm ở nắng. Sản phẩm phơi đủ nắng sẽ có màu trắng đẹp mắt, chính vì lẽ đó mà tầm 2 giờ sáng là chị đã thức làm bánh để kịp nắng sớm phơi bánh, mất 2 ngày bánh mới thành phẩm đưa vào đóng gói. “Tuy hiện nay cơ sở đã đầu tư máy móc nhưng một số công đoạn sản xuất vẫn làm thủ công để bánh được đẹp và ngon hơn. Như cơ sở chị đã có máy đánh bột, xay tôm, hấp bánh, sấy bánh, cắt bánh. Về phần tráng bánh vẫn làm thủ công để mặt bánh đều, bóng đẹp hơn so với dùng máy. Bánh hấp xong thì đem phơi nắng ngay để màu bánh trắng đẹp. Về phần máy móc thì máy sấy, máy hấp là cha chị tự thiết kế rồi làm. Máy đánh bột, máy xay tôm là tự mua nên về chi phí đầu tư cho sản xuất cũng tiết kiệm được phần nào” - chị Trang cho biết.

Về nguyên liệu làm bánh là phần thịt tôm, chị Trang rất kỹ tính và cho rằng đây là yếu tố quyết định bánh ngon. Tôm chị chọn là tôm đất, khi mua về chị thuê người lột sạch vỏ, chứ không mua tôm đã lột sẵn vì sợ không đúng thịt tôm đất. Thời gian cận Tết, nguồn tôm thiếu hụt, giá cao nhưng chị Trang vẫn đảm bảo lượng tôm trong bánh, không cho ít tôm làm giảm chất lượng bánh. Trong quá trình sản xuất, chị luôn nghiên cứu thay đổi để sản phẩm ngày càng nâng cao chất lượng. Như trước đây khi chưa sử dụng máy móc, chị Trang tráng bánh trên lá chuối, đem luộc từng cái rất mất thời gian, lại còn mất đi vị ngọt của tôm. Giờ bánh hấp chín vừa nhanh mà vị ngọt của tôm vẫn còn lưu giữ trong bánh. Khi chiên bánh lên ăn rất thơm, ngọt, ngon.

Bánh phồng tôm được dùng trong các buổi tiệc, quà biếu và bán chạy trong dịp Tết, nên cơ sở tăng sản lượng sản xuất từ tháng 11 đến tháng giêng (âm lịch). Trước thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, thời gian cao điểm mỗi ngày cơ sở tiêu thụ trên trăm ký bánh. Sản phẩm phân phối mạnh tại các chợ trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh. Tuy chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, năm 2021, cơ sở nghỉ sản xuất 6 tháng; năm 2022, giá xăng dầu mức cao khiến cho nguyên liệu đầu vào tăng và chị Trang dự định tăng lương cho người lao động tại cơ sở nhưng chị vẫn không tăng giá bánh phồng tôm Nguyên Trân. Hiện bánh được đóng gói trọng lượng 500g, với 3 loại: thượng hạng, cao cấp đặc biệt và cao cấp bán mức giá từ 175.000 - 250.000 đồng/500g.

Người tiêu dùng thích bánh phồng tôm Nguyên Trân ở mẫu mã đẹp, bánh có màu sắc tự nhiên mà không sử dụng hóa chất hay thay thế thịt tôm bằng hương liệu. Để chinh phục người tiêu dùng, chị Thùy Trang cho rằng: “Là người chế biến, sản xuất, tôi luôn tâm niệm mình làm bán cho khách cũng như làm cho mình ăn, sản phẩm phải chất lượng và không chạy theo lợi nhuận mà làm "phai nhạt" vị truyền thống của bánh, đây là sản phẩm tâm huyết của tôi gây dựng hơn 20 năm nay”.

MINH HUY

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: