• Thương mại - Dịch vụ

Sóc Trăng

Đảm bảo nguồn cung ứng xăng dầu cho người dân

10/01/2023 05:47 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 10/01/2023 | 05:47

STO - Nhằm đáp ứng nhu cầu sản xuất, kinh doanh, đi lại của người dân, doanh nghiệp trong dịp trước, trong và sau tết Nguyên đán 2023, tỉnh Sóc Trăng có kế hoạch dự trữ 61.500m3 xăng dầu, đảm bảo không để thiếu nguồn cung hay tình trạng găm hàng, tăng giá bất hợp lý.

Còn tình trạng cây xăng đóng cửa

Từ đầu năm 2022 đến nay, nguồn cung xăng dầu trên địa bàn tỉnh từng lúc chưa đảm bảo, thiếu hàng cục bộ diễn ra thường xuyên từ 20 - 25 cửa hàng bán lẻ xăng dầu, hết xăng hoặc hết dầu. Có lúc cao điểm trong thời gian ngắn có đến 30 - 40 cửa hàng phải tạm ngưng hoạt động. Nguyên nhân là do ảnh hưởng tình hình xăng dầu thế giới biến động với biên độ lớn, nguồn cung không ổn định; các đầu mối kinh doanh xăng dầu thua lỗ do nhập hàng giá cao nhưng bán giá thấp, cách tính giá xăng dầu cơ sở chưa phù hợp tình hình thực tế nên doanh nghiệp hạn chế nhập hàng… từ đó dẫn đến đầu mối cung cấp xăng dầu cho các đại lý nhỏ giọt, chiết khấu thấp hoặc bằng 0, khiến không ít cửa hàng gặp nhiều khó khăn trong duy trì hoạt động.

Điển hình một doanh nghiệp tại thành phố Sóc Trăng phải đăng ký với Sở Kế hoạch và Đầu tư Sóc Trăng xin tạm dừng kinh doanh sau thời gian dài cố cầm cự hoạt động. Qua tìm hiểu được biết, do doanh nghiệp chịu lỗ trong thời gian dài, nguồn tài chính cạn kiệt nên xin ngành chức năng tạm dừng hoạt động kinh doanh, vì càng bán chỉ càng thâm vốn.

Một cây xăng trên địa bàn thành phố Sóc Trăng đã xin tạm dừng hoạt động kinh doanh do thua lỗ kéo dài. Ảnh: HOÀNG LAN

Còn cây xăng Huỳnh Như (huyện Mỹ Xuyên) cũng phải tạm dừng hoạt động vì thiếu nguồn cung từ Công ty Cổ phần Xăng dầu Hoàng An Phát. Doanh nghiệp đã chủ động đặt hàng nhưng thương nhân đầu mối vẫn chưa cung ứng kịp thời.

Qua nắm bắt thông tin từ các đội quản lý thị trường vào những ngày cuối tháng 12/2022, có nhiều cây xăng trên địa bàn huyện Long Phú, Châu Thành cũng treo biển hết xăng hoặc dầu và đang chờ cung cấp. Việc nhiều doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động đã gây ra tâm lý lo lắng cho người dân khi tết Nguyên đán đã cận kề, nhu cầu đi lại của người dân là rất cao, đặc biệt nhiều địa phương đã vào vụ thu hoạch lúa, nông dân cứ nơm nớp sợ thiếu dầu phục vụ máy gặt đập. Theo anh Gia (thành phố Sóc Trăng), dù biết nhiều cây xăng đã bán bình thường trở lại nhưng anh vẫn chưa yên tâm vì việc kinh doanh thường xuyên bị gián đoạn, anh lo thời gian tới lại khan hiếm nguồn xăng, dầu, nông dân phải chịu thiệt do giá máy cắt lúa tăng cao vì thiếu nhiên liệu như trước đây.

Nhưng vẫn đảm bảo nguồn cung

Hiện tại tình hình cung ứng xăng dầu trên địa bàn tỉnh đã ổn định trở lại, số lượng cây xăng đóng cửa, tạm ngừng hoạt động đã giảm so với vài tháng trước. Đại diện cây xăng trên địa bàn phường 2 (thành phố Sóc Trăng), sau nhiều lần đóng, mở cửa liên tục, giờ nguồn cung đã ổn định nên doanh nghiệp không có lý do gì mà không hoạt động trở lại. Một doanh nghiệp trên địa bàn xã Hòa Tú 2 (Mỹ Xuyên) dù chịu lỗ và phải thường xuyên treo biển hết xăng nhưng khi đầu mối đảm bảo nguồn cung ứng xăng dầu thì doanh nghiệp phải mở bán bình thường để phục vụ người dân.

Anh Nguyễn Thanh Hồng - Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Xăng dầu Tây Nam Bộ - Chi nhánh xăng dầu Sóc Trăng (Petrolimex Sóc Trăng) cam kết dự trữ khoảng 20.000m3 xăng dầu để phục vụ nhu cầu người dân trong dịp trước, trong và sau Tết. Vì vậy, người dân không nên quá lo lắng mà mua xăng dầu dự trữ gây nguy cơ cháy nổ hay mua đi bán lại gây xáo trộn giá xăng, dầu trên thị trường. Nếu trường hợp nhu cầu có tăng cao hơn so với kế hoạch, công ty cố gắng hỗ trợ nguồn cung cho tỉnh, góp phần bình ổn thị trường xăng dầu.

Petrolimex Sóc Trăng có kế hoạch dự trữ 20.000m3 xăng dầu để phục vụ người dân trong dịp trước, trong và sau tết Nguyên đán 2023. Ảnh: HOÀNG LAN

Đồng chí Hứa Trường Sơn - Phó Giám đốc Sở Công Thương cho biết, để đảm bảo nguồn cung ứng xăng dầu trong thời gian tới, Sở Công Thương đã nhiều lần làm việc với các thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối, tổng đại lý trên địa bàn tỉnh đề nghị các đơn vị có kế hoạch cung ứng xăng dầu đáp ứng tiêu thụ trên địa bàn tỉnh. Qua đó, có 5 doanh nghiệp có kế hoạch cung ứng 61.500m3 xăng, dầu nhằm phục vụ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân trước, trong và sau tết Nguyên đán. Cụ thể, Petrolimex Sóc Trăng 20.000m3; Công ty Cổ phần Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu Sóc Trăng 20.000m3; Công ty Cổ phần Dầu khí MêKông - Chi nhánh Sóc Trăng 13.000m3; Công ty Cổ phần Thương mại Dầu khí Cửu Long - Chi nhánh Sóc Trăng 7.000m3; Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Nhiên liệu Tây Đô - Chi nhánh Sóc Trăng 1.500m3.

Bên cạnh đó, Sở Công Thương đã tổ chức lấy ý kiến của các doanh nghiệp đầu mối, thương nhân phân phối xăng dầu về sửa đổi, bổ sung các quy định về kinh doanh xăng dầu, trong đó có nội dung đã và đang ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh xăng dầu hiện hành như về chu kỳ điều hành giá xăng dầu; quy định mức chiết khấu trong kinh doanh xăng dầu; việc đại lý xăng dầu được lấy hàng từ nhiều nguồn; quyền và nghĩa vụ của các thương nhân phân phối xăng dầu; việc quản lý, sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu; sửa đổi, bổ sung các nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động kinh doanh xăng dầu… để tổng hợp báo cáo gửi về Bộ Công Thương. Trên cơ sở đó, Bộ Công Thương sẽ có sự điều chỉnh, bổ sung các vấn đề có liên quan phù hợp với tình hình thực tế, góp phần tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, thương nhân đầu mối và doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu.

Ngoài ra, Sở Công Thương sẽ phối hợp Cục Quản lý thị trường và các cơ quan có liên quan tăng cường công tác giám sát, kiểm tra các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trong tỉnh, không để xảy ra tình trạng găm hàng, tăng giá, chủ động nguồn cung để đáp ứng nhu cầu của người dân, đảm bảo phục vụ tiêu dùng và sản xuất, đặc biệt trong lúc cao điểm tết Quý Mão 2023.

HOÀNG LAN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: