• Thương mại - Dịch vụ

Hiệu quả công tác liên tịch, ủy thác cho vay giữa ngân hàng với Hội Nông dân TX. Ngã Năm

22/05/2021 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 22/05/2021 | 06:00

STO - Thời gian qua, ngân hàng chính sách xã hội (NHCSXH) đã thực hiện phương thức ủy thác cho vay từng phần qua các tổ chức chính trị - xã hội, cụ thể đã ký liên tịch, ủy thác với hội nông dân để chuyển tải vốn đến các đối tượng thụ hưởng một cách nhanh nhất, qua đó đã đáp ứng được tâm tư, nguyện vọng của người dân, nhất là hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác…

Đồng chí Nguyễn Văn Thạo - Chủ tịch Hội Nông dân TX. Ngã Năm cho biết, được sự phân công của Thị ủy, UBND thị xã, hội đã ký liên tịch với NHCSXH quản lý nguồn vốn ở 61/61 khóm, ấp và đạt được những thành quả quan trọng trong công tác nâng cao chất lượng tín dụng chính sách trên địa bàn. Theo đó, tính đến cuối năm 2020, Hội Nông dân thị xã quản lý 57 tổ tiết kiệm và vay vốn với 2.575 hộ vay vốn; tổng dư nợ đến cuối tháng 4-2021 trên 77,8 tỉ đồng (chiếm 22,8%/tổng dư nợ ủy thác), tăng hơn 2,4 tỉ đồng so với năm 2020; dư nợ bình quân trên một tổ hơn 1,3 tỉ đồng, dư nợ trên một hộ hơn 29,2 triệu đồng; số tổ viên gửi tiết kiệm thường xuyên hàng tháng đạt 82,1%, thu lãi phải thu đạt trên 99,7%.

Nhờ vốn vay ưu đãi từ NHCSXH mà nông dân ở TX. Ngã Năm có điều kiện đầu tư vào mô hình trồng trọt, chăn nuôi, ổn định cuộc sống. Ảnh: TUẤN PHI

Qua đánh giá, xếp loại, hiện hầu hết các tổ tiết kiệm và vay vốn do hội quản lý đều xếp loại tốt, đặc biệt có 2 đơn vị, gồm: Hội Nông dân xã Long Bình và Hội Nông dân xã Mỹ Bình không còn hộ vay vốn nợ quá hạn. Trong thực hiện, Hội Nông dân thị xã thường xuyên rà soát, hỗ trợ, củng cố nâng cao chất lượng hoạt động của ban quản lý tổ tiết kiệm và vay vốn, quan tâm củng cố chia tách, sáp nhập tổ viên liền canh, liền cư theo khu vực liền kề để tạo điều kiện thuận lợi cho ban quản lý tổ thuận tiện giám sát tổ viên cũng như tổ chức họp tổ định kỳ… Công tác lựa chọn nhân sự quy hoạch làm ban quản lý tổ, đây là vấn đề rất quan trọng và chiến lược lâu dài quyết định đến chất lượng tín dụng chính sách của NHCSXH tại địa phương.

“Từ những kết quả trên đã góp phần quan trọng làm giảm tỷ lệ hộ nghèo trong hội viên nông dân đến cuối năm 2020 xuống còn 2,03%; hộ cận nghèo còn 4,25%. Bên cạnh đó, Hội Nông dân thị xã thường xuyên kiểm tra sử dụng vốn vay của các hội viên, những mô hình làm ăn có hiệu quả và tổ chức tổng kết điển hình những mô hình làm kinh tế giỏi, tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn hoạt động tốt; đã tổ chức khen thưởng cho nhiều tổ tiết kiệm và vay vốn và nhiều thành viên làm ăn có hiệu quả” - đồng chí Nguyễn Văn Thạo cho biết thêm.

Theo đồng chí Vũ Anh Đức - Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH TX. Ngã Năm, thời gian qua, đơn vị luôn duy trì và nâng cao chất lượng ủy thác với các hội, đoàn thể thị xã và coi đây là nhiệm vụ nòng cốt. Từ đầu năm 2021 đến nay, việc phối hợp với các tổ chức hội để đưa hoạt động ủy thác được tiếp tục duy trì và phát triển, phát huy sức mạnh toàn xã hội hướng tới người nghèo, tạo điều kiện cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác tiếp cận dễ dàng với dịch vụ tài chính tín dụng trong nền kinh tế sản xuất hàng hóa, xây dựng tổ chức hội ngày càng lớn mạnh. Việc phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác thực hiện tốt nội dung ủy thác, nâng cao chất lượng hoạt động ủy thác, củng cố nâng cao chất lượng tín dụng, hoạt động giao dịch xã, hoạt động tổ tiết kiệm và vay vốn.

Từ nguồn vốn các chương trình tín dụng ưu đãi của NHCSXH trong 4 tháng đầu năm 2021 đã giúp 1.156 lượt hộ vay vốn (trong đó nhóm nghèo là 157 lượt hộ), giải quyết việc làm cho 83 lao động, giúp 467 hộ sống ở vùng nông thôn cải tạo, sửa chữa, xây dựng mới công trình nước sạch và nhà vệ sinh hợp chuẩn, 193 hộ sản xuất, kinh doanh tại vùng khó khăn được vay vốn, 54 học sinh sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn... qua đó đã củng cố niềm tin của nhân dân vào chính sách tín dụng ưu đãi, góp phần vào việc phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, ổn định chính trị - xã hội trên địa bàn thị xã nói riêng và trong toàn tỉnh nói chung.

QUANG BÌNH

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: