• Thương mại - Dịch vụ

Sóc Trăng:

Hiệu quả mang lại từ hoạt động xúc tiến thương mại

28/04/2023 03:51 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 28/04/2023 | 03:51

STO - Toàn tỉnh Sóc Trăng hiện có 189 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP của 102 chủ thể là doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong tỉnh. Thời gian qua, nhờ làm tốt công tác quảng bá, xúc tiến thương mại, Sóc Trăng đã kết nối cung cầu, liên kết sản xuất, tiêu thụ, đưa các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của địa phương đến tay người tiêu dùng trong và ngoài nước.

“Trăm nghe không bằng được thấy, được sờ và nếm thử - đó chính là cách đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng hiệu quả nhất”, đây là kinh nghiệm của ông Nguyễn Hữu Công - "cha đẻ" chanh leo ngọt Sáu Công, ấp Phụng Sơn, xã Song Phụng, huyện Long Phú (Sóc Trăng) đúc kết sau hơn 20 lần tham gia các hội nghị, hội chợ trong và ngoài tỉnh. Ông Công cho biết, ông tiếc hùi hụi khi từ chối tham gia Phiên chợ cuối tuần tại Siêu thị Tứ Sơn (tỉnh An Giang) vào cuối tháng 4 này, vì mỗi lần tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại ngoài tỉnh, thương hiệu “chanh leo ngọt Sáu Công” lại được nhiều người biết đến, đơn đặt mua trái và cây giống lại tăng. Theo ông Công, nguyên nhân ông không tham gia phiên chợ vì chanh không có trái chín để khách thử, không có sản phẩm thì cơ hội tiếp cận khách hàng cũng khó hơn nên ông chọn dịp khác.

Doanh nghiệp trực tiếp giới thiệu sản phẩm với nhà phân phối nhờ sự kết nối của Sở Công Thương Sóc Trăng. Ảnh: HOÀNG LAN

Cách tiếp cận người tiêu dùng hiệu quả của ông Công cũng được nhiều cơ sở, doanh nghiệp trong tỉnh lựa chọn, đó là anh Trần Quốc Thanh - đại diện Công ty Trách nhiệm hữu hạn Yến sào Quốc Tín, phường 1, thị xã Vĩnh Châu (Sóc Trăng). Anh Thanh cho biết, dù sản phẩm có chất lượng nhưng khách hàng không được “nếm thử” thì khả năng họ không mua là rất cao, nhất là lần đầu tiếp cận. Vì vậy, cơ sở anh rất tích cực trong tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại do Sở Công Thương và các sở, ban ngành có liên quan tổ chức. Đặc biệt, khi tham gia các hội nghị quảng bá, kết nối, tiêu thụ sản phẩm, doanh nghiệp học hỏi, đúc kết được nhiều kinh nghiệm trong sản xuất, để có sự cải tiến, điều chỉnh sản phẩm phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng. Hiện các sản phẩm mang thương hiệu Yến sào Quốc Tín đã có mặt tại 10 siêu thị Co.opmart (yến sợi) và yến đóng hộp được thị trường trong và ngoài tỉnh biết đến. 

Hiện bình quân mỗi tháng, hộ kinh doanh Ngọc Trân, xã Vĩnh Quới, thị xã Ngã Năm (Sóc Trăng) bán ra thị trường trong tỉnh và các tỉnh, thành phố khác: Bạc Liêu, Cần Thơ, Tây Ninh, Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội khoảng 50kg trà mãng cầu xiêm. Để đủ hàng bán ra, cơ sở đã liên kết người dân tại địa phương thành lập hợp tác xã chuyên trồng mãng cầu xiêm, xây dựng vùng nguyên liệu ổn định, chất lượng. Bên cạnh đó, cơ sở đang thực hiện các thủ tục cần thiết để sản phẩm mứt mãng cầu đạt chuẩn OCOP, tạo sự an tâm, tin tưởng cho người tiêu dùng. Chị Cao Thị Ngọc Mỹ - hộ kinh doanh Ngọc Trân bộc bạch: "Những gì mà cơ sở đạt được hôm nay, đó chính là nhờ tích cực tham gia các hội nghị xúc tiến thương mại. Vì vậy, chị sẽ không bỏ lỡ Phiên chợ “Sản phẩm đặc trưng nổi tiếng và OCOP các tỉnh Tây Ninh - Kiên Giang - Sóc Trăng - Lâm Đồng - Ninh Thuận” tại Siêu thị Tứ Sơn, để đưa các sản phẩm đến thị trường tiềm năng này".

Các doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng ký biên bản ghi nhớ hợp tác với Co.opmart Sóc Trăng và Siêu thị Tứ Sơn (tỉnh An Giang) thông qua hội nghị kết nối cung cầu. Ảnh: HOÀNG LAN

Đồng chí Hứa Trường Sơn - Phó Giám đốc Sở Công Thương khẳng định, quảng bá, xúc tiến thương mại được xem là một trong những hoạt động quan trọng giúp doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, hợp tác xã trong tỉnh đưa sản phẩm đến gần hơn với khách hàng. Vì vậy, công tác này luôn được Sở Công Thương tập trung triển khai quyết liệt với nhiều hình thức đa dạng, góp phần đưa sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của tỉnh vươn xa. Giai đoạn 2016 - 2022, Sở Công Thương đã tổ chức cho trên 310 lượt doanh nghiệp tham gia 120 hoạt động hội chợ triển lãm; 480 lượt doanh nghiệp tham gia 50 sự kiện giao thương kết nối cung cầu hàng hóa trong và ngoài tỉnh; gần 40 doanh nghiệp đi khảo sát thị trường, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm hàng hóa tại các tỉnh, thành, vùng miền trong cả nước. Kết quả, có 216 biên bản ghi nhớ hợp tác kinh doanh và 54 hợp đồng tiêu thụ sản phẩm đã được ký kết giữa các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, hợp tác xã của tỉnh Sóc Trăng với các doanh nghiệp, hệ thống siêu thị, chuỗi cửa hàng bán lẻ, hệ thống phân phối trong nước, như: BigC, Co.opmart, Lotte, Mega Market, Tứ Sơn… Nổi bật là trong năm 2022, Sở Công Thương tổ chức thành công Hội chợ xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền - Sóc Trăng năm 2022, qua đó, giúp các doanh nghiệp ký khoảng 50 hợp đồng làm đại lý, phân phối, tiêu thụ sản phẩm, với tổng trị giá hợp đồng khoảng 7 tỷ đồng; Sở Công Thương Sóc Trăng ký kết 9 biên bản ghi nhớ về hợp tác, liên kết và phát triển các sàn giao dịch thương mại điện tử với Sở Công Thương và trung tâm xúc tiến các tỉnh, thành phố; các doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng ký 8 biên bản ghi nhớ hợp tác với Co.opmart Sóc Trăng và Siêu thị Tứ Sơn…

Phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới, Sở Công Thương Sóc Trăng tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ các sản phẩm của tỉnh, trọng tâm là hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất trong tỉnh tham gia các hoạt động hội chợ triển lãm, trưng bày, quảng bá thương hiệu, giới thiệu các sản phẩm nông nghiệp chủ lực, sản phẩm nông sản, đặc sản, sản phẩm OCOP của tỉnh. Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh mở rộng kênh phân phối tiêu thụ sản phẩm hàng hóa trên môi trường mạng; tập huấn kỹ năng xúc tiến thương mại, quảng bá, giới thiệu sản phẩm hàng hóa đến nhà nhập khẩu nước ngoài. Bên cạnh đó, Sở Công Thương sẽ tổ chức nghiên cứu, khảo sát thị trường xem đối tác trong và ngoài nước cần gì và thị hiếu người tiêu dùng như thế nào? Từ đó, hỗ trợ giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường; phát triển sản phẩm mới, cải tiến bao bì, nhãn hiệu sản phẩm, đăng ký bảo hộ độc quyền nhãn hiệu; đặc biệt là nâng cao chất lượng sản phẩm, hàng hóa, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.

HOÀNG LAN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: