• Thương mại - Dịch vụ

Hoa kiểng phục vụ thị trường Tết phong phú nhưng vắng khách

16/01/2023 11:41 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 16/01/2023 | 11:41

STO - Hiện các loại hoa kiểng từ các tỉnh đã được tập kết về chợ hoa xuân và một số tuyến đường nội ô thành phố Sóc Trăng (Sóc Trăng). Tuy nhiên, lượng khách mua sắm thiếu sôi động dù thị trường hoa kiểng năm nay khá đa dạng, phong phú, chất lượng các loại hoa đẹp và giá tăng nhẹ so với cùng kỳ.

Chỉ còn vài ngày nữa là đến tết Quý Mão năm 2023, sắc xuân đã tràn ngập khắp các tuyến đường thành phố Sóc Trăng, đặc biệt chợ Hoa xuân năm 2023 được dời về địa điểm mới tại Khu đô thị 5A rất thông thoáng, rộng rãi, tạo điều kiện thuận lợi cho thương lái trưng bày, tham quan mua sắm của người dân, nhất là vệ sinh môi trường, an ninh trật tự được đảm bảo.

Theo ghi nhận của phóng viên, hoa kiểng năm nay rất đa dạng, phong phú về chủng loại như: mai, hoa giấy, hoa trang, lan, tắc (quất hoặc hạnh), cúc… Tuy nhiên, theo thông tin từ các thương lái thì sức mua năm nay yếu dù hoa khá nhuận sắc, giá chỉ tăng nhẹ, thậm chí một số loại giảm so với năm 2022.

Chợ Hoa xuân năm 2023 đặt tại Khu đô thị 5A. Ảnh: HOÀNG LAN

Một thương lái đến từ tỉnh Bến Tre cho biết, mai năm nay chất lượng nụ đạt khá cao (nụ nhiều và to) nở đúng vào dịp Tết nhưng giá ổn định. Tùy kiểu dáng, cây lớn hoặc nhỏ mà có giá dao động từ 1,5 triệu đồng đến hơn 10 triệu đồng/cây, nhưng rất ít người hỏi thăm. Hy vọng vài ngày nữa khách sẽ mua nhiều hơn.

Chị Trân đến từ Đồng Tháp cho biết, chị tập kết hàng về chợ hoa từ ngày mùng 9/12 (âm lịch), đến nay bán chưa đến 20 chậu dù mai năm nay đẹp hơn năm trước. Lý giải nguyên nhân “ế khách”, chị Trân cho rằng, do chợ hoa dời về điểm mới, khách chưa biết nhiều, thời tiết không thuận lợi, đời sống người dân còn nhiều khó khăn do thời gian dài chịu ảnh hưởng đại dịch Covid-19. Chính vì vậy, chị quyết định giữ nguyên giá bán tuy phí vận chuyển, tiền thuê mặt bằng, giá bốc vác đều tăng. Đặc biệt, đối với các chậu mai nhỏ dùng để chưng trên bàn chị bán giá rẻ hơn Tết năm trước từ vài chục nghìn đồng/chậu.

Có nhiều năm gắn bó với chợ Hoa xuân Sóc Trăng, anh Khoa (Trà Vinh) cũng chọn những chậu hoa cúc pha lê đẹp nhất để phục vụ người dân chưng Tết. Anh Khoa cho biết, năm nay hoa cúc pha lê nở đều, đẹp và giá mỗi chậu cúc cũng khác nhau. Nếu chậu cúc có đường kính 80cm, cao 1,7m, có giá 10 triệu đồng/cặp; chậu cúc đường kính 50cm, cao 1,4m, có giá 2,6 triệu đồng/cặp; chậu cúc nhựa, đường kính 30cm, có giá 450.000 đồng/cặp, mức giá này so với năm trước chỉ tăng nhẹ, do cây giống, phân thuốc tăng cao.

Thuê được mặt bằng của người quen nằm ngay mặt tiền đối diện đường vào chợ Hoa xuân năm 2023, lượng khách tại quầy hoa, kiểng của chị Sương cũng không khả quan hơn so với các thương lái khác nhưng chị hy vọng cận Tết người dân mua sắm nhiều hơn. Do vậy, chị Sương chủ động nhập thêm lượng lớn hoa tươi để phục vụ bà con.

Dù hoa kiểng năm nay rất đa dạng, phong phú về kiểu dáng, chủng loại nhưng vắng khách đến tham quan, mua sắm. Ảnh: HOÀNG LAN

Không chỉ mai, hoa tươi giá không tăng cao mà hoa lan cũng vậy, có loại còn giảm. Năm nay, mỗi cành lan hồ điệp chỉ có giá từ 160.000 - 180.000 đồng/cành. Nếu khách hàng mua chậu lan 5 cành chỉ trên 1 triệu đồng (gồm chậu) để chưng Tết hoặc làm quà tặng rất ý nghĩa mà chi phí phải chăng. Còn hoa giấy cũng được nhiều thương lái bày bán tại chợ Hoa xuân, bởi mỗi chậu hoa hội đủ sắc tím, đỏ, hồng, trắng, vàng hòa quyện vào nhau tạo nên sắc xuân rực rỡ nên được người dân ưa chuộng dùng trang trí trong những ngày Tết. Giá mỗi chậu hoa giấy chỉ dao động từ 300.000 đồng đến trên 1 triệu đồng. Ngoài ra, thị trường hoa kiểng Tết năm nay cũng không thể thiếu hoa vạn thọ, cúc mâm xôi, cát tường, đỗ quyên, hải đường, hoa ly, sống đời… giá không tăng nhiều so với cùng kỳ năm trước.

Năm nay, các điểm bán hoa quen thuộc cặp bờ kè sông Maspero, Hồ Nước Ngọt sẽ không còn, thay vào đó chợ Hoa xuân 2023 sẽ chính thức dời về Khu đô thị 5A, để tiện cho việc mua bán của người dân. Hy vọng những ngày tới, thời tiết sẽ chiều lòng người, hoa nở rực rỡ đúng thời điểm, để khách mua, người bán đều vui, cùng nhau hưởng cái Tết cổ truyền thật trọn vẹn, vui tươi, an toàn, tiết kiệm.

HOÀNG LAN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: