• Thương mại - Dịch vụ

Hoa kiểng tết Nhâm Dần giảm số lượng, giá tăng nhẹ

28/01/2022 14:30 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 28/01/2022 | 14:30

STO - Chỉ còn ít ngày nữa là đến tết Nguyên đán năm 2022. Hiện tại, các cơ sở, hộ kinh doanh đã và đang nhập nhiều loại hoa kiểng để phục vụ nhu cầu mua sắm dịp Tết của người dân. Tuy nhiên, do dịch bệnh, đời sống người dân gặp nhiều khó khăn nên các nơi bán cũng hạn chế số lượng và người mua cũng tiết giảm chi tiêu, ưu tiên chọn các loại hoa kiểng giá phù hợp về chưng Tết, cầu năm mới sức khỏe, bình an.

Giá hoa kiểng tăng nhẹ

Mặc dù dịch bệnh nhưng thị trường hoa tết Nhâm Dần cũng khá đa dạng về mẫu mã, nhiều phân khúc về giá cả, đảm bảo phục vụ thị trường từ bình dân cho đến cao cấp. Nhưng chiếm ưu thế vẫn là các loại hoa kiểng truyền thống như: mai, cúc, vạn thọ, bông giấy, kiểng lá, kiểng cây ăn trái, bonsai… vẫn được người dân ưa chuộng.

Hoa đẹp nhưng lượng người tham quan, mua hoa giảm rõ so với năm trước. Ảnh: H.LAN

Chị Lê - chủ cơ sở cây cảnh Lê Đỉnh cho biết, hiện tại cơ sở chị có khoảng vài ngàn loại từ kiểng hoa tới kiểng lá, đảm bảo nhu cầu mua sắm của người dân. Ngoài các hoa kiểng được người dân ưa chuộng ngày Tết thì chị còn nhập nhiều loại về để bán trong dịp Tết như hoa trạng nguyên, đỗ quyên, địa lan, yến thảo, cẩm tú cầu, cúc các loại… để khách hàng có nhiều lựa chọn hơn. Theo chị Lê, thường những ngày giáp Tết, bên cạnh khách hàng lẻ thì cơ sở chị cung ứng số lượng lớn các loại hoa kiểng cho các đơn vị, doanh nghiệp trong tỉnh. Vì vậy, lúc nào cơ sở cũng nhập về lượng lớn, đa dạng mẫu mã, giá từ vài chục nghìn đến hàng chục triệu đồng phục vụ khách hàng, so với năm 2021 thì giá có tăng nhẹ.

 Tại các điểm bán hoa kiểng trên địa bàn TP. Sóc Trăng cũng xuất hiện nhiều loại kiểng hoa, kiểng lá, kiểng trái... với nhiều kiểu dáng, màu sắc rực rỡ, giá cả hợp lý. Theo nhiều hộ kinh doanh, gần đây người tiêu dùng có tâm lý lựa chọn những loại hoa kiểng có màu sắc theo phong thủy, nên nhiều loại kiểng mang ý nghĩa về tài lộc, sung túc, đem lại may mắn như phát tài, kim tiền, kim ngân lượng, trạng nguyên, vạn niên… cũng được nhập về phục vụ khách hàng. Ngoài ra, các loại lan hồ điệp cũng được khách hàng lựa chọn nhiều vì có nhiều mức giá khác nhau, hoa bền, đẹp, có mùi thơm. Tuy nhiên, theo các hộ kinh doanh, giá các loại hoa kiểng tăng nhẹ từ 5 - 10% do giá phân, thuốc tăng, phí vận chuyển cũng cao hơn vì dịch bệnh.

Sức mua hoa Tết giảm

Qua khảo sát tại một số nơi, không chỉ số lượng hoa kiểng đổ về TP. Sóc Trăng giảm nhiều so với năm 2021 mà sức mua cũng giảm. Hiện tại các cơ sở, điểm bán hoa lượng khách đến tham quan và mua hoa kiểng cũng đang tăng dần nhưng vẫn giảm mạnh so với tết Nguyên đán năm 2021. Theo lý giải của người bán, nguyên nhân là do dịch bệnh kéo dài đã ảnh hưởng đến thu nhập, đời sống người dân nên họ buộc phải tiết kiệm chi tiêu; mặt khác do nhiều điểm bán hoa truyền thống hiện đang được trưng dụng làm bệnh viện dã chiến điều trị bệnh nhân Covid-19 (Trung tâm Văn hóa Triển lãm Hồ Nước Ngọt); nâng cấp sửa chữa (bờ kè sông Maspéro đoạn cầu C247 đến cầu 30-4) cũng đã ảnh hưởng đến lượng khách tham quan, mua sắm.

Chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh hoa kiểng Thanh Ân cho biết, cơ sở anh không chỉ sản xuất giảm diện tích mà còn chủ động nhập hàng giảm 50% so với năm trước vì sức mua giảm sâu. Theo đó, anh ưu tiên nhập các loại hoa kiểng giá bình dân để tìm đầu ra dễ hơn như: cúc, vạn thọ, hoa giấy, cát tường… Còn ông Thịnh - hộ bán hoa kiểng cũng cho biết, sức mua hoa kiểng ngày Tết giảm rõ so với năm 2021 do dịch bệnh đã tác động không nhỏ đến đời sống của người dân, vì vậy nhiều người sẽ chọn đón cái Tết đơn giản hơn, tiết kiệm hơn, do đó ông không chủ động nhập hàng về nhiều và lựa chọn các loại hoa kiểng loại nhỏ, giá rẻ, phù hợp túi tiền người dân hơn. Ông Nguyễn Văn Tâm, ở Bến Tre cho hay, nếu năm trước ông chở theo 100 cây mai thì năm nay giảm chỉ còn 50 cây, giá dao động từ vài trăm đến vài triệu đồng/cây để khách hàng lựa chọn nhưng khách chỉ đến tham quan, hỏi giá rồi đi chứ rất ít người mua. “Sức mua yếu và chậm quá nhưng tôi hy vọng số mai sẽ bán được sớm để còn về quê đón Tết cùng gia đình” - ông Tâm bộc bạch.

Không chỉ người bán buồn vì sức mua giảm mà người mua cũng không vui vì buộc phải thắt chặt chi tiêu. Ông Lý Hên, ở Phường 1, TP. Sóc Trăng (Sóc Trăng) cho biết, Tết một năm chỉ có 1 lần nên năm nào ông cũng mua 1 cây mai và 10 chậu cúc để xung quanh cho đẹp nhà. Nhưng năm nay, gia đình kinh doanh không được nên ông chỉ chưng hoa Tết số lượng ít, mong năm mới dịch sẽ hết, để người dân còn tập trung sản xuất, kinh doanh.

Có thể nói, đại dịch Covid-19 bùng phát đã tác động tiêu cực đến các lĩnh vực, mọi mặt đời sống, vì vậy đa phần người dân ít hay nhiều đều bị ảnh hưởng. Do đó, nhiều người sẽ tiết giảm chi tiêu, chọn cái Tết đơn giản hơn nên đã ảnh hưởng đến thị trường hoa kiểng Tết. Nhưng khó khăn nào rồi cũng sẽ qua, mong rằng năm mới, dịch bệnh sẽ qua, người dân thích ứng dần với cuộc sống bình thường mới, để hướng đến cái Tết thật vui tươi, no ấm, bình an.

H.LAN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: