• Thương mại - Dịch vụ

TP. Sóc Trăng (Sóc Trăng)

Hoạt động thương mại - dịch vụ nhộn nhịp trong trạng thái bình thường mới

29/09/2021 08:05 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 29/09/2021 | 08:05

STO - Nhờ kiểm soát tốt dịch bệnh và chuyển sang trạng thái bình thường mới (vùng xanh), hoạt động thương mại - dịch vụ (TMDV) trên địa bàn tỉnh nói chung và TP. Sóc Trăng nói riêng đang dần được hồi phục. Mặc dù sức mua vẫn còn hạn chế so với thời điểm trước khi dịch bệnh bùng phát nhưng phần nào đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng, mua sắm của người dân.

Khi Sóc Trăng chính thức chuyển sang trạng thái bình thường mới, nhiều hoạt động sản xuất, kinh doanh, TMDV được phép mở cửa trở lại hoạt động. Nhiều cửa hàng kinh doanh đồ điện tử, gia dụng, đồ may mặc… nhộn nhịp người mua.

Người dân tham quan, mua sắm tại cửa hàng Điện máy xanh tăng rõ trong trạng thái bình thường mới. Ảnh: H.LAN

Ghi nhận tại cửa hàng Điện máy xanh, Phường 6, TP. Sóc Trăng (Sóc Trăng), số lượng khách hàng đến tham quan và mua sắm khá đông. Theo anh Lê Hoàng Viễn Phương - Cửa hàng trưởng Điện máy xanh, khi thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch bệnh, cửa hàng chỉ phục vụ khách hàng đến trả góp theo định kỳ. Sau khi được phép mở cửa hoạt động trở lại, khách hàng đến tham quan, mua sắm tăng rõ, bởi rơi vào thời điểm đầu năm học nên khách hàng tìm mua các loại máy tính để phục vụ việc học trực tuyến của các em học sinh nhưng cửa hàng vẫn không đáp ứng được nhu cầu vì nguồn hàng dự trữ không nhiều và khâu vận chuyển từ kho tại các tỉnh về Sóc Trăng còn gặp khó khăn, đã ảnh hưởng không nhỏ đến mục tiêu kinh doanh của cửa hàng. Hiện doanh số bán ra tại cửa hàng chỉ đạt khoảng 40 - 50% so với thời điểm trước dịch nhưng cũng tạm chấp nhận trong bối cảnh dịch bệnh. Hy vọng trong thời gian tới, Sóc Trăng sẽ dập được dịch hoàn toàn, hoạt động kinh doanh sẽ được tăng tốc vào cuối năm 2021.

Song song đó, hiện nay, các cửa hàng kinh doanh hàng may mặc, mỹ phẩm, cơ sở ăn uống… khá nhộn nhịp, tuy nhiên vẫn tuân thủ khuyến cáo 5K của Bộ Y tế nhằm đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Chia sẻ của chị Huệ, Phường 1, TP. Sóc Trăng, chị rất phấn khởi khi dịch bệnh được kiểm soát. Việc mua bán tại cửa hàng thuận lợi hơn, trước đó khách mua gì người trong cửa hàng lấy và chuyển ra ngoài, hạn chế tiếp xúc nên lượng khách mua hàng rất ít nay thì khách hàng được phép vào trong (nhưng không quá đông) để lựa chọn nhưng phải mang khẩu trang, sát khuẩn tay, khai báo y tế… Khách nào không thực hiện thì từ chối không phục vụ, dù ảnh hưởng doanh thu nhưng đành chấp nhận vì sự an toàn là trên hết.

Việc nới lỏng các hoạt động đã tác động tích cực đến thị trường tiêu dùng, đặc biệt ngay thời điểm các em học sinh chuẩn bị bước vào thời gian học trực tiếp tại trường và nhân dịp Tết Trung thu vừa qua nên hoạt động TMDV càng thêm sôi động. Tại các chợ truyền thống, mặc dù vẫn kiểm soát phiếu đi chợ theo ngày chẵn - lẻ nhưng lượng người ra chợ để mua sắm đông. Từ đó cho thấy, nhờ kiểm soát tốt dịch bệnh, người dân an tâm ra đường mua sắm. Bên cạnh đó, nhiều cửa hàng, cơ sở kinh doanh tung ra các gói khuyến mãi để kích cầu, nên người dân có điều kiện lựa chọn được những trang thiết bị, sản phẩm phù hợp cho gia đình sau thời gian dài ở nhà để phòng dịch.

Theo đánh giá từ Phòng Kinh tế TP. Sóc Trăng, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng xã hội tháng 9 trên 1.740 tỉ đồng, giảm 2,3% so với tháng 8, giảm 7,93% so với tháng 6 và giảm 44,23% so với đầu năm 2021, tức là thời điểm trước khi xảy ra dịch bệnh. Nhưng lũy kế 9 tháng đầu năm 2021, toàn thành phố tăng 1,2% so với cùng kỳ do tổng mức bán lẻ chủ yếu là các mặt hàng nhu yếu phẩm phục vụ nhu cầu sinh hoạt của người dân như lương thực, thực phẩm… và doanh thu hoạt động lưu trú tăng (do các doanh nghiệp thuê cho công nhân lao động lưu trú), đồng thời một số dịch vụ phát sinh trong mùa dịch như dịch vụ test nhanh Covid-19 cho đối tượng tài xế, làm cho giá trị các mặt hàng ngành y tế tăng, nhất là các mặt hàng ngành y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch.

Như vậy, hoạt động TMDV không bị tác động quá lớn vì dịch bệnh và chỉ ảnh hưởng một số lĩnh vực nhất định. Do đó, nếu trong thời gian tới, tỉnh tiếp tục giữ vững "vùng xanh" và tiến tới dập tắt hoàn toàn dịch Covid-19, cùng với việc triển khai các chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất, kinh doanh... thì khả năng thị trường tiêu dùng được phục hồi như trước thời điểm dịch bệnh là khả thi.

H.LAN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: