• Thương mại - Dịch vụ

Không để người dân thiếu nhiên liệu phục vụ sản xuất, kinh doanh

30/08/2022 12:15 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 30/08/2022 | 12:15

STO - Tính đến ngày 29/8, toàn tỉnh Sóc Trăng có khoảng 20 cây xăng đóng cửa, treo biển hết xăng, dẫn đến tâm lý lo sợ thiếu nhiên liệu sản xuất, kinh doanh trong dân. Qua kiểm tra của các ngành chức năng, không có tình trạng găm hàng mà do đầu mối không đủ nguồn xăng dầu; hiện tỉnh đang vào cuộc tháo gỡ, không để thiếu nguồn nhiên liệu phục vụ sản xuất, kinh doanh và đi lại của người dân trong dịp lễ Quốc khánh 2/9 sắp tới.

Theo đồng chí Hứa Trường Sơn - Phó Giám đốc Sở Công Thương, toàn tỉnh hiện có 489 cửa hàng bán lẻ xăng dầu, trong đó có 57 cửa hàng ngưng hoạt động dài hạn do chờ chuyển nhượng, sang bán hoặc liên quan đến vi phạm pháp luật chờ xử lý và 6 cửa hàng đang sửa chữa được Sở Công Thương xác nhận cho phép tạm ngưng hoạt động. Bên cạnh đó, Sóc Trăng cũng không có thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu, chỉ có 1 thương nhân phân phối xăng dầu và các chi nhánh của các công ty là thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu. Ngoài ra, cả tỉnh có 4 kho xăng dầu, trong đó, có 2 kho tuyến sau đang hoạt động với tổng dung tích là 1.780m3, còn lại 1 kho tạm ngưng hoạt động và 1 kho chưa đi vào hoạt động. Do đó, nguồn cung xăng dầu trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng phụ thuộc vào việc phân bổ sản lượng của các thương nhân đầu mối ngoài tỉnh cho các chi nhánh trên địa bàn. 

Nhiều cơ sở kinh doanh xăng dầu trong tỉnh cho biết, mấy tháng nay, các đầu mối chỉ giao xăng dầu đủ bán và chiết khấu rất thấp, thậm chí bằng 0 nhưng nhiều cơ sở cũng phải bán, khi nào hết xăng thì treo biển ngưng bán. Có nhiều cơ sở chuyển tiền cả tuần nhưng vẫn chưa nhận được hàng hoặc có nhận cũng nhỏ giọt. 

Nhiều cây xăng đóng cửa là do thiếu nguồn cung. Ảnh: HOÀNG LAN

Phần lớn các cây xăng đóng cửa đều rơi vào địa bàn các huyện và vào thời điểm này, nông dân tập trung thu hoạch lúa nên nhu cầu sử dụng xăng dầu là rất lớn, việc thiếu nguồn cung làm cho người dân rất lo lắng. Anh T. một nông dân tại huyện Thạnh Trị (Sóc Trăng) cho biết, hiện gia đình đang vào vụ thu hoạch lúa, xăng dầu khan hiếm dẫn đến công cắt cũng tăng theo. Nếu nhà nước không giải quyết kịp thời, nông dân thu hoạch lúa trễ đang thấp thởm, giá lúa thì thấp nhưng tiền công cắt cao, cộng thêm vụ này lúa thất nên nông dân lời rất meo, thậm chí phá huề.

Hiện nay, nhu cầu sử dụng xăng dầu trên địa bàn tỉnh đang tăng do doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, người dân vào vụ mùa thu hoạch lúa, nuôi trồng thủy sản, các công trình xây dựng, giao thông đẩy nhanh tiến độ thực hiện, đặc biệt là sắp vào các dịp lễ như Quốc khánh 2/9, tết Trung thu… nhu cầu đi lại của người dân sẽ tăng cao. Vì vậy, việc thiếu hụt nguồn cung đã gây lo lắng trong dân.

Tính đến ngày 29/8/2022, toàn tỉnh có khoảng 20 cửa hàng bán lẻ xăng dầu treo biển hết xăng dầu, gây tình trạng hết xăng dầu cục bộ. Nguyên nhân do các cửa hàng không nhập được hàng, nguồn cung từ các thương nhân phân phối hạn chế. Các cửa hàng này chủ yếu thuộc hệ thống đại lý hoặc nhượng quyền bán lẻ của một số công ty như Công ty Cổ phần Thương mại Dầu khí Cửu Long, Công ty Cổ phần Dầu khí Mê Kông, Công ty TNHH Thương mại Dầu khí Nam Sông Hậu Sóc Trăng… Riêng Công ty TNHH MTV Xăng dầu Tây Nam Bộ - Chi nhánh Xăng dầu Sóc Trăng cam kết sắp tới vẫn tiếp tục đảm bảo nguồn cung cho hệ thống phân phối.

Sóc Trăng không để thiếu nguồn nhiên liệu phục vụ sản xuất, kinh doanh. Ảnh minh họa: HOÀNG LAN

Phó Giám đốc Sở Công Thương cho biết thêm, qua khảo sát thực tế và làm việc với các doanh nghiệp cho thấy, lượng xăng dầu cung ứng trên địa bàn tỉnh trong tháng vừa qua có tăng nhưng không nhiều so với tháng trước do có doanh nghiệp tăng sản lượng nhưng cũng có doanh nghiệp giảm sản lượng cung ứng, tổng nguồn cung vẫn đảm bảo cho nhu cầu tiêu dùng của người dân, các cửa hàng bán lẻ xăng dầu thuộc sở hữu của các thương nhân phân phối xăng dầu có trụ sở hoặc chi nhánh trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng vẫn hoạt động bình thường, nguồn hàng luôn đủ cung ứng cho người tiêu dùng.

Để đảm bảo người dân không thiếu nguồn nhiên liệu phục vụ sản xuất, kinh doanh và nhu cầu đi lại trong thời gian tới, ngoài đề nghị thương nhân kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng phải thực hiện nghiêm quy định về kinh doanh xăng dầu của Chính phủ thì Sở Công Thương đã yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu tiếp tục chủ động đảm bảo nguồn cung, các chi nhánh của thương nhân đầu mối cam kết đề xuất công ty mẹ tăng nguồn cung cho các chi nhánh, góp phần đảm bảo nhu cầu thị trường hiện nay trên địa bàn tỉnh. Các doanh nghiệp đang đảm bảo nguồn cung cho hệ thống thì tiếp tục xây dựng kế hoạch cung ứng xăng dầu trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, Sở Công Thương, Cục Quản lý thị trường và các cơ quan chức năng tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động bán lẻ xăng dầu tại các cửa hàng, trường hợp phát hiện cửa hàng bán lẻ xăng dầu đóng cửa hoặc treo biển hết hàng sẽ tiến hành xác minh, phát hiện vi phạm đến đâu sẽ xử lý đến đó, nếu thương nhân phân phối vi phạm sẽ đề nghị về Bộ Công Thương xem xét xử lý. Đặc biệt, Sở Công Thương đề nghị Bộ Công Thương chỉ đạo các đầu mối kinh doanh xăng dầu như Công ty Cổ phần Thương mại Dầu khí Cửu Long, Công ty Cổ phần Dầu khí Mê Kông, Công ty Cổ phần Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu… tăng sản lượng phân bổ cho thị trường Sóc Trăng để đảm bảo nhu cầu tiêu thụ xăng dầu trong thời gian tới, nhất là phục vụ mùa thu hoạch và các dịp nghỉ lễ tới gần.

HOÀNG LAN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: