• Thương mại - Dịch vụ

Kinh doanh thời Covid-19: Thay đổi để thích ứng

02/12/2021 03:54 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 02/12/2021 | 03:54

STO - Tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng đang diễn biến phức tạp, số ca mắc và số ca phát hiện trong cộng đồng tăng đáng kể. Trên địa bàn TP. Sóc Trăng (Sóc Trăng) thời gian gần đây số ca nhiễm Covid-19 tăng liên tục, và hiện nay TP. Sóc Trăng có tổng số ca nhiễm Covid-19 đứng thứ 4 so với các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh. Trước tình hình trên, các cửa tiệm, cửa hàng trên địa bàn nhanh chóng thay đổi phương thức bán hàng truyền thống để có thể duy trì, đảm bảo việc kinh doanh, thích nghi an toàn với dịch Covid-19, trong đó là chú trọng thực hiện nguyên tắc 5K.

Trong quá trình bán hàng, người bán rất có nguy cơ tiếp xúc với F0, F1, không chỉ ảnh hưởng đến việc kinh doanh mà còn đe dọa sức khỏe cá nhân, gia đình. Chính vì vậy, đòi hỏi họ phải có cách ứng phó, đảm bảo vừa bán được hàng vừa giữ được an toàn.

Bánh mì Thu Hà thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K. Ảnh: NGỌC HẢI

Theo ghi nhận của phóng viên, những tháng gần đây, các cửa tiệm, cửa hàng đã trang bị tấm chắn giọt bắn phòng, chống dịch Covid-19, thay đổi phương thức bán hàng giữ khoảng cách. Anh Quách Hưng Quốc, chủ bánh mì Thu Hà, đường Hai Bà Trưng, Phường 1, TP. Sóc Trăng chia sẻ kinh nghiệm: “Mấy tháng trước, trước tiệm đã đặt tấm chắn giọt bắn nhỏ, hiện nay thì đầu tư thêm 2 triệu đồng để làm tấm chắn giọt bắn lớn hơn đặt trước của tiệm. Bánh mì làm xong thì cho vào cái rổ đã buộc vào thanh nhôm tầm 2m, khách mua lấy bánh, đặt tiền vào rổ có người chuyền vào, tiền thừa cũng trả bằng cách đó. Lực lượng buôn bán tại tiệm là con cháu trong nhà, có thể nói lực lượng “3 tại chỗ”. Chúng tôi cũng tự mua và thực hiện xét nghiệm test nhanh SARS-CoV-2 tại nhà, định kỳ test 1 tuần 1 lần. Mình buôn bán trong thời điểm dịch bệnh bùng phát không chỉ sản phẩm bán chất lượng, vệ sinh thực phẩm mà còn phải thực hiện nghiêm túc 5K, đây được xem là giải pháp ngừa bệnh, đảm bảo sức khỏe cộng đồng”.

Tại cửa hàng Nguyên Hưng Phát đường Nguyễn Hùng Phước, Phường 1, TP. Sóc Trăng, chủ cửa hàng đã sớm áp dụng phương pháp bán hàng không tiếp xúc nhưng tiện lợi. Khách hàng đến cửa hàng, phía trước có lắp máy rửa tay, đo thân nhiệt; khách hàng muốn mua gì thì nói trực tiếp, dàn máy sẽ thu âm truyền vào cửa hàng, sau đó khách đưa tiền vào điểm nhận tiền, hàng hóa được thả vào băng chuyền chuyền ra cho khách kèm hóa đơn và tiền thừa (nếu có).

Anh Lưu Văn Sơn, chủ cửa hàng Nguyên Hưng Phát chia sẻ: “Khoảng tháng 8-2021, tôi đã lên ý tưởng và lắp hệ thống bán hàng không tiếp xúc trước cửa hàng với mức đầu tư khoảng 5 – 6 triệu đồng. Tôi có dán hướng dẫn, ban đầu nhiều khách chưa nắm nhưng về sau cũng quen. Tôi cũng dán thêm tấm giấy mong muốn khách hàng thông cảm sự bất tiện này. Nhiều khách quen đặt hàng qua zalo và thanh toán bằng cách quét mã QR dán trước của hàng”.

Với việc lắp hệ thống gần giống với phương thức bán hàng tự động, khách hàng đến cửa hàng mua hàng rất yên tâm. Hàng hóa cũng rất phong phú. Chủ cửa hàng còn trưng bày một số sản phẩm trước của, có ghi giá cụ thể để khách tiện mua hơn.

Theo đồng chí Nguyễn Tấn Khang – Phó Chủ tịch UBND Phường 1, TP. Sóc Trăng, trên địa bàn Phường 1 số hộ kinh doanh, mua bán khá đông vì vậy chúng tôi đẩy mạnh tuyên truyền hộ dân bằng nhiều hình thức như hệ thống loa của đài truyền thanh, tờ rơi, cán bộ tuyên truyền trực tiếp… cả đường chính, hẻm nhỏ. Nhiều hộ buôn bán đã lên ý tưởng và thiết kế cách thức bán hàng đảm bảo an toàn, giữ nghiêm túc 5K. Qua đó, góp phần hạn chế dịch bệnh trên địa bàn Phường 1. Phường 1 là 1 trong 49 đơn vị cấp xã thuộc “vùng xanh” theo Quyết định số 3335/QĐ-UBND, ngày 19-11-2021 của UBND tỉnh về việc phân loại cấp độ dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng.

Cửa hàng Giấc mơ sữa Việt lắp băng chuyền bán hàng giữ khoảng cách giữa người bán và người mua 2m. Ảnh: NGỌC HẢI

Đi qua đường Nguyễn Trãi, Phường 1, TP. Sóc Trăng, tôi bị thu hút bởi cửa hàng Giấc mơ sữa Việt vì phía trước cửa hàng không chỉ treo tấm chắn giọt bắn khá to mà còn lắp băng chuyền hàng hóa. Ghé hỏi thăm, chị Nguyễn Thị Thùy Trang vui vẻ cho biết: “Có ông anh ở Long Xuyên (An Giang) ổng làm rồi vận chuyển xuống đây. Băng chuyền này làm bằng sắt khá gọn, dễ gấp lại cất. Trên đường chuyền có cái rổ nhựa được đính với khung sắt có bốn bánh xe. Khách đến mua hàng, mình bỏ hàng vào rổ, thả dây ra là cái rổ chạy theo đường chuyền chuyền hàng cho khách lấy, khách bỏ tiền vào rổ, mình kéo rổ lại lấy tiền, thối tiền (nếu có). Nhiều cửa hàng thấy hay nên đã đặt tôi để lắp băng chuyển này tại cửa hàng họ”. Vừa trao đổi chị cũng luôn tay bán hàng. Chị rất cẩn thận, lấy chai nước sát khuẩn xịt tiền khách đưa rồi mới cầm lên. 

Phải làm gì để đảm bảo an toàn kinh doanh? Đóng cửa hoặc thay đổi để thích ứng và thích ứng như thế nào? Và rõ ràng trong thời gian qua, các cửa tiệm, cửa hàng đã tìm được câu trả lời. Việc đổi mới phương thức bán hàng dựa trên nguyên tắc 5K, đây được xem là “tấm lá chắn thép” ngừa dịch Covid-19. Việc bán hàng hiện nay không chỉ quan tâm đến lợi nhuận mà phải song hành với việc đảm bảo sức khỏe chính mình và cộng đồng.

NGỌC HẢI

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: