• Thương mại - Dịch vụ

Sóc Trăng:

Tăng cường kiểm soát thị trường kit test nhanh và thuốc điều trị Covid-19

16/03/2022 04:20 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 16/03/2022 | 04:20

STO - Thời gian gần đây, tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng có chiều hướng diễn biến phức tạp, kéo theo nhu cầu sử dụng kit test nhanh và thuốc điều trị Covid-19 của người dân cũng nhiều hơn. Vì vậy, các ngành chức năng trong tỉnh đã và đang tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, đảm bảo người dân tiếp cận với các mặt hàng phục vụ công tác phòng, chống dịch với mức giá hợp lý nhất.

Tại Sóc Trăng, người dân có thể dễ dàng tìm mua kit test nhanh và thuốc điều trị Covid-19 tại các nhà thuốc trong tỉnh. Theo đại diện nhà thuốc Long Châu, Phường 9, TP. Sóc Trăng (Sóc Trăng), hiện tại nhà thuốc đang bán 3 loại kit test với mức giá từ 85.000 - 110.000 đồng/bộ và 2 loại thuốc điều trị Covid-19 do Công ty TNHH Liên doanh Stellapharm - Chi nhánh 1 và Công ty Cổ phần Dược Boston Việt Nam sản xuất với mức giá 250.000 đồng/liệu trình/hộp gồm 20 viên và được công bố trên hệ thống nhà thuốc Long Châu. Nhà thuốc chỉ bán thuốc điều trị cho người dân khi có toa chỉ định của bác sĩ hoặc giấy xác nhận F0 của cơ sở y tế. Đối với người dân không thỏa các điều kiện thì nhà thuốc hướng dẫn khách hàng về khai báo y tế tại địa phương để theo dõi, hướng dẫn sử dụng thuốc theo quy định.

Cục Quản lý thị trường Sóc Trăng và Thanh tra Sở Y tế kiểm tra thuốc điều trị Covid-19 được bán tại các nhà thuốc. Ảnh: H.LAN

Ghi nhận tại nhà thuốc Lợi Hòa chỉ bán duy nhất 1 loại kit test nước bọt với mức giá 85.000 đồng và thuốc điều trị Covid-19 của Công ty Dược phẩm Boston Việt Nam sản xuất với mức giá 250.000 đồng/liệu trình/hộp 20 viên, uống trong 5 ngày. Chị Trương Thúy Loan - dược sĩ tư vấn, kiêm nhân viên bán thuốc nhà thuốc Lợi Hòa, Phường 4, TP. Sóc Trăng cho biết, nhà thuốc chỉ bán thuốc điều trị theo đúng hướng dẫn của Sở Y tế là có toa của bác sĩ hoặc giấy xác định F0 hoặc F0 tự quay video quá trình xét nghiệm tại nhà để chứng minh. Nhiều trường hợp đến mua thuốc dự trữ để phòng khi bị nhiễm thì nhà thuốc kiên quyết không bán.

Toàn tỉnh hiện có khoảng 700 nhà thuốc, quầy thuốc, trong đó có 30 cơ sở đăng ký kinh doanh kit test nhanh. Thuốc đặc trị Covid-19 nhà thuốc thì được phép bán nhưng quầy thuốc thì không được kinh doanh. Để đảm bảo chất lượng, giá các loại kit test, thuốc điều trị, Sở Y tế thường xuyên thành lập các đoàn thanh tra các nhà thuốc, quầy thuốc, trong đó tập trung kiểm tra việc niêm yết giá bán nhằm tránh tình trạng lợi dụng tình hình dịch bệnh nâng giá bán bất hợp lý.

Dược sĩ chuyên khoa I Lý Anh Huy - Phó Chánh Thanh tra Sở Y tế Sóc Trăng thông tin, thuốc đặc trị Covid-19 được chỉ định sử dụng cho người trưởng thành bị mắc Covid-19 ở mức độ nhẹ đến trung bình, không dùng cho phụ nữ mang thai và trẻ em dưới 18 tuổi bởi có nhiều tác dụng phụ. Vì vậy, nếu người dân phát hiện mình hoặc người thân bị nhiễm Covid-19 thì báo ngay cơ sở y tế để được hướng dẫn và có chỉ định uống thuốc đặc trị phù hợp, kịp thời, mang lại kết quả điều trị tốt nhất.

Đồng chí Lý Anh Huy cho biết thêm, hiện Bộ Y tế cũng đang có hướng dẫn mới về việc sử dụng thuốc đặc trị Covid-19 theo hướng đơn giản hơn, để người nhiễm bệnh có thể tiếp cận thuốc điều trị nhanh nhất, dễ nhất. Vì vậy, người dân không phải quá lo lắng và tìm mua các loại thuốc đặc trị Covid-19 quảng cáo tràn lan trên mạng xã hội, tránh tiền mất tật mang. Về phía Thanh tra Sở Y tế, trong thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục thành lập đoàn thanh tra 2 mặt hàng là kit test và thuốc đặc trị Covid-19, nhằm đảm bảo người dân được tiếp cận với các mặt hàng chất lượng, giá cả hợp lý, tránh trường hợp người dân mua nhầm kit test, thuốc điều trị Covid-19 “dỏm”, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Bên cạnh công tác thanh tra của Sở Y tế, Cục Quản lý thị trường (QLTT) Sóc Trăng trong thời gian qua cũng tăng cường các đoàn thanh, kiểm tra thị trường kit test và thuốc đặc trị Covid-19. Theo đồng chí Nguyễn Hùng Em - Cục trưởng Cục QLTT Sóc Trăng, các cơ sở kinh doanh thuốc tân dược, trang thiết bị y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh vẫn hoạt động bình thường, nguồn cung đáp ứng nhu cầu của người dân. Tuy nhiên, để tránh tình trạng các cơ sở kinh doanh lợi dụng tình hình dịch bệnh nâng giá bất hợp lý, Cục QLTT Sóc Trăng công bố công khai số điện thoại đường dây nóng trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân biết, báo tin kịp thời khi phát hiện các trường hợp vi phạm; đồng thời chỉ đạo các đội QLTT trực thuộc tăng cường thực hiện các biện pháp nghiệp vụ, giám sát, nắm thông tin, bố trí công chức trực 24/24 giờ để ứng phó với những biến động tình hình thị trường đối với các mặt hàng y tế. Song song đó, Cục QLTT tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các vi phạm về giá, chất lượng, nguồn gốc các loại thuốc điều trị Covid-19. Qua kiểm tra, hầu hết các nhà thuốc chấp hành tốt các quy định của pháp luật, tuân thủ các điều kiện buôn bán thuốc điều trị và kit test nhanh Covid-19, bán hàng hóa có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng; chấp hành quy định về giá, không có hiện tượng đầu cơ, găm hàng để trục lợi, riêng có 1 trường hợp kinh doanh kit test nhanh chưa thực hiện thủ tục công bố đủ điều kiện mua bán theo quy định, đã bị xử phạt.

Đồng chí Nguyễn Hùng Em cho biết thêm, hiện tình hình dịch bệnh Covid-19 trong nước vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, số ca nhiễm ngày càng tăng cao, do đó rất dễ dẫn đến hiện tượng mua gom hàng hóa, nhất là các loại kit test nhanh và thuốc điều trị Covid-19 để vận chuyển về các địa phương có nhu cầu cao nhằm trục lợi. Do đó, để chủ động ứng phó, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp đầu cơ găm hàng và các hành vi gian lận trong hoạt động kinh doanh kit test nhanh, thuốc điều trị Covid-19, Cục QLTT Sóc Trăng tiếp tục triển khai thực hiện Công điện số 960/CĐ-BCT, ngày 1-3-2022 của Bộ Công Thương về tăng cường kiểm tra, giám sát thị trường trước tình hình ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 và xung đột vũ trang tại Ukraine; Công điện 286/CĐ-BYT, ngày 3-3-2022 của Bộ Y tế về việc đảm bảo cung cấp trang thiết bị y tế phòng, chống dịch Covid-19. Cùng với đó, Cục QLTT Sóc Trăng tiếp tục bố trí công chức trực 24/24 giờ, tăng cường thực hiện các biện pháp nghiệp vụ, giám sát, quản lý địa bàn, nắm sát tình hình diễn biến thị trường, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm và công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm răn đe các đối tượng vi phạm.

H.LAN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: