• Thương mại - Dịch vụ

Sóc Trăng

Tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường hàng hóa phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh

12/08/2021 06:06 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 12/08/2021 | 06:06

STO - Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhất là tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ, người dân không khỏi lo lắng và thường mua đồ tích trữ, dẫn đến tình trạng một số mặt hàng khan hiếm. Lợi dụng tình hình này, nhiều tổ chức, cá nhân đã găm hàng, nâng giá nhằm trục lợi bất chính. Vì vậy, thời gian qua, Cục Quản lý thị trường (QLTT) Sóc Trăng đã tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý các hành vi đầu cơ, găm hàng, tăng giá bán, nhằm ổn định thị trường, bảo đảm hàng hóa cung ứng, nhất là các mặt hàng thiết yếu trong mùa dịch.

Đồng chí Nguyễn Hùng Em - Cục trưởng Cục QLTT tỉnh thông tin, từ đầu tháng 7 đến nay, do tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp, số ca bệnh lây nhiễm trong cộng đồng không ngừng tăng, tình hình thị trường, giá cả hàng hóa theo đó cũng có biến động. Bởi tâm lý lo sợ dịch bệnh của người dân, nhất là vào các ngày trước đợt giãn cách xã hội đầu tiên theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ trên phạm vi toàn tỉnh, một số người dân đã tập trung mua sắm các loại lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu để dự trữ, làm cho sức mua những ngày này tăng cao hơn so với thời điểm trước đó, kéo theo là giá hàng hóa cũng tăng từ 10 - 20% (tùy loại).

Cục QLTT tỉnh kiểm tra cơ sở mua bán thịt tại chợ Trung tâm TP. Sóc Trăng trong những ngày thực hiện giãn cách xã hội. Ảnh: H.LAN

Trước tình trạng đó, Cục QLTT đã kịp thời ban hành kế hoạch phòng, chống dịch Covid-19, công bố công khai số điện thoại đường dây nóng xử lý tin báo trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân biết, phản ánh kịp thời các trường hợp đầu cơ, găm hàng, định giá bán hàng hóa bất hợp lý và các hành vi lợi dụng dịch bệnh để trục lợi. Cùng với đó, đơn vị đã chỉ đạo các đội QLTT tăng cường quản lý địa bàn, nắm chắc tình hình, thị trường giá cả hàng hóa, phối hợp các lực lượng chức năng trực tiếp tuyên truyền, vận động, nhắc nhở các cơ sở kinh doanh và bà con tiểu thương tại các chợ truyền thống trên địa bàn tỉnh thực hiện niêm yết giá bán hàng hóa rõ ràng; bán đúng giá niêm yết, không đầu cơ, găm hàng, đẩy giá bán lên cao nhằm trục lợi bất chính. Kết quả, Cục QLTT đã phát hiện và xử lý 3 trường hợp về kinh doanh thực phẩm quá hạn sử dụng, không niêm yết giá bán hàng hóa, hàng hóa có giá bán cao hơn giá niêm yết, với tổng số tiền trên 53 triệu đồng.

Để đảm bảo thị trường hàng hóa tiếp tục bình ổn trong 14 ngày thực hiện Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ, Cục QLTT Sóc Trăng đã tiến hành kiểm tra các mặt hàng hóa thiết yếu. Theo ghi nhận tại cơ sở thịt Tám Giàu (chợ Trung tâm TP. Sóc Trăng), lượng thịt heo các loại tại đây rất dồi dào, giá bán đúng theo giá đã niêm yết trên cửa hàng.

Bà Nguyễn Thị Giàu - chủ cơ sở thịt Tám Giàu cho biết: “Hiện tại, cơ sở có số lượng thịt rất nhiều, không thiếu hàng bán cho người dân và giá bán cũng giảm 10.000 đồng/kg so với thời điểm trước giãn cách, để hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn nhưng lượng người mua ít. Vì vậy, cơ sở tôi đã giảm nguồn cung xuống chỉ còn 50% so với thời điểm trước đây”.

Tại Siêu thị Co.opmart Sóc Trăng, lượng hàng hóa rất phong phú, từ gạo, mì gói, trứng, thịt các loại, rau, củ, quả… đầy ắp các kệ trưng bày, giá niêm yết rõ ràng. Chị Trân, ở  Phường 7 (TP. Sóc Trăng) chia sẻ, chị tranh thủ đi sớm để lượng khách ít và có thời gian lựa chọn được những món hàng ưng ý. Cũng theo chị Trân thì chị đi siêu thị vì hàng hóa đa dạng nên dễ dàng lựa chọn, đặc biệt một số mặt hàng như cà rốt, bắp cải, cải thảo… rẻ hơn so với chợ truyền thống.

Đại diện Siêu thị Co.opmart Sóc Trăng Nguyễn Thị Thanh Hà thông tin, trong những ngày thực hiện giãn cách xã hội, lượng khách đến siêu thị tương đối ổn định vì người dân đi mua sắm theo phiếu. Đặc biệt, khi Sóc Trăng thực hiện Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ lần 2, đơn vị đã có kế hoạch dự trữ lượng hàng hóa gần 200 tấn, chủ yếu lương thực, thực phẩm tươi sống. Đơn vị cam kết bình ổn giá các mặt hàng trong mùa dịch, phục vụ tận tình, không để người dân thiếu hụt hàng hóa, thực phẩm thiết yếu trong những ngày giãn cách.

Ngoài lương thực, thực phẩm thì các mặt hàng khẩu trang, gel rửa tay, nước sát khuẩn, thực phẩm chức năng bổ trợ sức khỏe tăng sức đề kháng, thuốc uống các loại… giá vẫn không tăng mặc dù lượng người mua tăng cao so với những ngày thường. Tuy nhiên, để chủ động nguồn cung ứng, hệ thống nhà thuốc Trung Sơn đã chủ động liên hệ với các nhà cung cấp, đảm bảo nguồn hàng ổn định, giá không tăng và để người dân an tâm thì nhà thuốc niêm yết giá trên từng sản phẩm, anh Võ Thành Quy - quản lý nhà thuốc Trung Sơn tại Sóc Trăng thông tin.

Theo đồng chí Nguyễn Hùng Em, qua công tác kiểm tra của Cục QLTT tại một số cơ sở, cửa hàng, siêu thị thì lượng hàng hóa phong phú, giá cả bình ổn. Tuy nhiên, hiện tình hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo áp dụng nhiều phương án để sớm dập dịch. Trong thời gian này, các cơ sở kinh doanh mặt hàng không thiết yếu hầu hết đã tạm dừng hoạt động để phòng tránh dịch bệnh. Riêng các mặt hàng lương thực, thực phẩm, trang thiết bị y tế vẫn bán bình thường để phục vụ người dân. Do đó, để chủ động hơn trong công tác kiểm tra, kiểm soát, bình ổn giá cả hàng hóa tình hình dịch bệnh hiện nay, Cục QLTT vẫn tiếp tục bố trí công chức trực tại đơn vị và các huyện, thị xã, thành phố; thường xuyên phối hợp chặt chẽ với phòng kinh tế, kinh tế và hạ tầng tại các địa phương, các ban quản lý chợ và chính quyền địa phương để theo dõi, nắm bắt thông tin về tình hình thị trường, cả giá hàng hóa trong toàn tỉnh.

Đồng thời, duy trì hoạt động của 5 đường dây nóng (Nguyễn Hùng Em - Cục trưởng Cục QLTT: 0913983323; Tống Kim Thanh - Đội trưởng Đội QLTT số 1 phụ trách địa bàn toàn tỉnh: 0939678385; Nguyễn Minh Quí - Đội trưởng Đội QLTT số 2 phụ trách địa bàn TP. Sóc Trăng, huyện Kế Sách và Long Phú: 0907290011; Võ Trung Tản - Đội trưởng Đội QLTT số 3 phụ trách địa bàn TX. Ngã Năm, huyện Thạnh Trị, Châu Thành và Mỹ Tú: 0945708998; Trương Thị Bích Thảo - Đội trưởng Đội QLTT số 4 phụ trách địa bàn TX. Vĩnh Châu, huyện Mỹ Xuyên, Trần Đề và Cù Lao Dung: 0988185051) để tiếp nhận thông tin 24/24 phản ánh từ người dân.

Cục trưởng Cục QLTT tỉnh cho biết thêm, hiện tại, các siêu thị, cửa hàng tiện ích, chợ truyền thống (đủ điều kiện) vẫn hoạt động bình thường, lượng hàng hóa phong phú, đa dạng, giá cả ổn định, đảm bảo đáp ứng nhu cầu của người dân. Vì vậy, người dân cần thực hiện nghiêm túc thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ, khi đi mua hàng hóa phải có phiếu theo quy định, thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K của Bộ Y tế. Đặc biệt, trong quá trình mua sắm, khi phát hiện các trường hợp đầu cơ, găm hàng, định giá bán hàng hóa không hợp lý để trục lợi bất chính thì bà con cần mạnh dạn phản ánh theo các số đường dây nóng. Cục QLTT tỉnh kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, nhằm răn đe, giáo dục và trên hết là bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng.

H.LAN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: