• Thương mại - Dịch vụ

Tăng cường quản lý tiêu chuẩn về đo lường, chất lượng xăng dầu

17/10/2022 07:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 17/10/2022 | 07:00

STO - Thời gian qua, thị trường xăng dầu trong nước và tỉnh Sóc Trăng biến động không ngừng, thường xuyên xảy ra tình trạng khan hiếm nguồn cung, là một trong những nguyên nhân dẫn đến các hành vi vi phạm trong kinh doanh xăng dầu. Nhằm đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước, ngăn ngừa các hành vi gian lận trong kinh doanh xăng dầu trên địa bàn, bảo vệ lợi ích của người tiêu dùng, các ngành chức năng trong tỉnh tăng cường hoạt động thanh, kiểm tra tiêu chuẩn về đo lường, chất lượng xăng dầu.

Toàn tỉnh hiện có 431 cửa hàng đang hoạt động, 20 cửa hàng ngừng hoạt động do liên quan đến pháp luật, 10 cửa hàng đang chờ chuyển nhượng hoặc cho thuê và 7 cửa hàng ngừng tạm thời do sửa chữa. Thời gian vừa qua, thị trường xăng dầu thế giới diễn biến khó lường, giá xăng dầu thế giới biến động phức tạp khiến giá xăng dầu trong nước và nguồn cung bị ảnh hưởng, gây ra tình trạng hết xăng dầu cục bộ tại một số cửa hàng bán lẻ xăng dầu, doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu liên tục báo lỗ do chiết khấu thấp, nhiều cửa hàng xăng dầu thay phiên nhau đóng cửa vì không có hàng để bán hoặc cạn kiệt tài chính. Đây là thời điểm rất dễ xảy ra tình trạng vi phạm trong kinh doanh xăng dầu về đo lường cũng như chất lượng.

Theo anh Lâm Sương, ở phường 7, thành phố Sóc Trăng (Sóc Trăng), tôi chạy xe ôm đưa khách đi các huyện, thấy nhiều cây xăng đóng cửa nên cũng có chút lo lắng. Anh Sương cho biết, giá xăng hiện ổn định nhưng hay bị hụt nguồn nên sợ đổ nhầm xăng kém chất lượng. Vì vậy, khi đổ xăng, anh chỉ ưu tiên chọn cây xăng của Nhà nước để đổ cho yên tâm, không lo đong thiếu, còn chất lượng thì đảm bảo.

Còn anh Bùi Văn Tuấn, ở xã Tài Văn, huyện Trần Đề (Sóc Trăng), là người rất quan tâm đến giá xăng và tiêu chuẩn đo lường nên anh chú trọng trong việc lựa chọn cây xăng uy tín để đổ. Anh Tuấn cho biết, mỗi lần đổ xăng mình để ý dù đổ cùng số tiền nhưng lượng xăng có sự chênh lệch thì mình biết là đổ thiếu, còn chất lượng thì chỉ có cơ quan nhà nước mới biết, nhất là hiện nay, xăng dầu thiếu hụt nên rất dễ xảy ra gian lận, anh mong muốn các cơ quan có thẩm quyền thường xuyên kiểm tra các cơ sở kinh doanh xăng dầu để đảm bảo quyền lợi của người dân.

Người dân thường lựa chọn các cây xăng uy tín để đổ xăng, hạn chế đo lường không đúng quy định. Ảnh: MỸ LINH

Nhằm ổn định thị trường, thời gian qua, các ngành chức năng trong tỉnh thường xuyên thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra các cơ sở kinh doanh xăng dầu, tránh tình trạng găm hàng, tăng giá, đảm bảo tiêu chuẩn về đo lường, chất lượng xăng dầu đúng theo quy định của pháp luật. Đồng chí Võ Thanh Tùng - Chánh Thanh tra Sở Khoa học và Công nghệ Sóc Trăng cho biết, để đảm bảo công tác quản lý nhà nước trong hoạt động kinh doanh xăng dầu, thời gian qua, Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng (Sở Khoa học và Công nghệ) định kỳ tổ chức các lớp tập huấn thực hiện các quy định về đo lường, chất lượng trong kinh doanh xăng dầu cho các cơ sở, doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh; đồng thời, hướng dẫn các đơn vị liên quan và các cơ sở kinh doanh xăng dầu thực hiện các quy định Nhà nước về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng trong kinh doanh xăng dầu.

Bên cạnh đó, thực hiện kế hoạch của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh về công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả năm 2022, Sở Khoa học và Công nghệ đã phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành thanh tra 30 cơ sở kinh doanh xăng dầu về giấy phép kinh doanh; giấy đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu; giấy hợp đồng mua bán xăng dầu; giấy chứng nhận kiểm định phương tiện đo; hóa đơn nhập xăng dầu; bộ bình đong, ca đong được trang bị tại cửa hàng; giá niêm yết; chất lượng xăng dầu và phương tiện đo… cùng các quy định khác có liên quan. Qua đó, đã phát hiện và xử phạt hành chính 3 cơ sở kinh doanh xăng dầu trên địa bàn huyện Long Phú, huyện Mỹ Tú và thành phố Sóc Trăng với số tiền trên 170 triệu đồng, đồng thời áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả như buộc kiểm định cột đo trước khi đưa vào sử dụng, buộc thu hồi và tái chế hoặc thay đổi mục đích sử dụng với 2.500 lít xăng RON 95-III không đạt chất lượng, buộc nộp lại số tiền thu lợi bất hợp pháp.

Đồng chí Võ Thanh Tùng cho biết thêm, qua thanh tra cho thấy hành vi vi phạm về đo lường và chất lượng trong kinh doanh xăng dầu vẫn đang xảy ra, cụ thể: về đo lường có trường hợp cơ sở chưa kiểm định cột đo xăng dầu nhưng vẫn đưa vào sử dụng; về chất lượng khi kiểm tra thử nghiệm mẫu xăng RON 95-III nhưng kết quả chỉ số RON rất thấp (90,7) so với quy chuẩn kỹ thuật quốc gia (từ 95 trở lên).

Bên cạnh những cơ sở kinh doanh xăng dầu vi phạm tiêu chuẩn về đo lường và chất lượng thì vẫn có những doanh nghiệp làm ăn chân chính, lấy uy tín, chất lượng tạo niềm tin cho người tiêu dùng. Anh Mạch Khải Trung - Cửa hàng trưởng Cửa hàng số 21 (Petrolimex) ở khóm 5, phường 7, thành phố Sóc Trăng cho biết, ngoài kiểm tra định kỳ của hệ thống, một tuần 2 lần cửa hàng tự đo lường, kiểm tra chất lượng, nếu phát hiện bất thường sẽ báo về hệ thống để xử lý. Ngoài ra, mỗi lần nhập hàng, cửa hàng đều đo tỷ trọng nhiệt độ xăng dầu trước khi nhập kho nên đảm bảo về chất lượng, đo lường. Theo anh Trung, hiện xăng dầu đang trong tình trạng khan hiếm nhưng cửa hàng chưa bao giờ phải đóng cửa và vẫn đảm bảo cung cấp đủ xăng dầu cho người dân.

Thanh tra Sở Khoa học và Công nghệ Sóc Trăng kiểm tra đo lường tại doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trong tỉnh. Ảnh: MỸ LINH

Qua kiểm tra tiêu chuẩn đo 10 lít, 20 lít tại Doanh nghiệp tư nhân đại lý xăng dầu số 5, Đường tỉnh 934, thị trấn Mỹ Xuyên, huyện Mỹ Xuyên đều ghi nhận sai số đo lường nằm trong ngưỡng cho phép. Ông Quách Thanh Liêm - chủ doanh nghiệp cho biết, do nhiều cây xăng đóng cửa nên người dân đổ dồn qua cơ sở ông mua, dẫn đến áp lực rất lớn nhưng không vì thế mà ông gian lận hay ngưng kinh doanh dù chịu lỗ gần 1 năm. Ông hy vọng, thời gian tới, Nhà nước quan tâm có chính sách phù hợp, tính đúng tính đủ để đảm bảo quyền lợi của người kinh doanh xăng dầu và người tiêu dùng.

Xăng dầu là mặt hàng thiết yếu trong đời sống sinh hoạt cũng như sản xuất, kinh doanh của người dân. Theo dự báo tình hình thiếu hụt xăng dầu trong nước cũng còn diễn ra, nên hoạt động kinh doanh xăng dầu trong tỉnh cũng tiềm ẩn nhiều phức tạp, nhất là các hành vi vi phạm của các cơ sở kinh doanh xăng dầu ngày càng tinh vi hơn. Do vậy, các ngành chức năng cần phối hợp tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra tiêu chuẩn về đo lường, chất lượng, xử phạt nghiêm minh các hành vi vi phạm; đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền các văn bản, thông báo về đảm bảo đo lường, chất lượng trong kinh doanh xăng dầu cho các doanh nghiệp, nhằm đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng cũng như quyền lợi của chính người kinh doanh trong bối cảnh khan hiếm về nguồn cung xăng dầu như hiện nay.

MỸ LINH

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: