• Thương mại - Dịch vụ

Sóc Trăng

Thị trường bánh trung thu, lồng đèn trầm lắng vì Covid-19

19/09/2021 06:01 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 19/09/2021 | 06:01

STO - Chỉ còn vài ngày nữa là đến Tết Trung thu, nhiều cửa hàng đã mở cửa, các ki-ốt bán bánh trung thu đã được dựng lên, lồng đèn các loại cũng được các cửa hàng bày bán thế nhưng ế ẩm, vắng khách, làm cho không khí trung thu trầm lắng trong mùa Covid-19.

Vắng khách, doanh thu giảm mạnh

Qua tìm hiểu, nhiều ki-ốt bán bánh trung thu và các loại bánh đặc trưng của Sóc Trăng tại Công viên 30-4 (TP. Sóc Trăng) số lượng người bán không nhiều so với cùng kỳ, lượng người mua rất thưa thớt. Anh Nguyễn Thanh Phi - chủ cửa hàng Công Lập Thành chuyên bán bánh trung thu, bánh pía và bánh in cho biết, các ki-ốt của anh dựng lên bán được 3 ngày, nhưng doanh thu rất thấp và chỉ đạt khoảng 30%, sụt giảm 70% so với năm trước. Theo anh Phi, thời gian này, nhiều địa phương trong tỉnh thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh nên việc đi lại của người dân cũng rất hạn chế. Do đó, anh cũng mất đi 1 lượng lớn khách hàng từ các huyện và chỉ bán được cho người dân TP. Sóc Trăng. Mặc dù giá bán các loại bánh không tăng so với mùa trung thu trước nhưng người đến tham quan và mua sắm đìu hiu vì lo ngại dịch bệnh và thắt chặt chi tiêu.

Số lượng người tham quan, mua bánh trung thu rất ít. Ảnh: H.LAN

Tại ki-ốt của anh Võ Thanh Kết chuyên bán các sản phẩm bánh in Tư Hồng cũng không ngoại lệ. Theo anh Kết, anh có thâm niên bán bánh phục vụ trung thu gần 10 năm nhưng đây là mùa trung thu buồn nhất, bởi không khí mua sắm rất ảm đạm. Nếu năm trước, tổng doanh thu trong mùa trung thu khoảng 400 triệu đồng (tiền vốn và tiền lời) thì năm nay, anh Kết chỉ mới đầu tư gần 30 triệu đồng để nhập hàng. Anh Kết cho biết thêm, năm trước gian hàng anh có khoảng 30 sản phẩm bánh in các loại nhưng năm nay chỉ có khoảng 10 sản phẩm, với mức giá từ 27.000 - 130.000 đồng, giá này cao hơn năm rồi từ 2.000 - 3.000 đồng/sản phẩm. Nguyên nhân là do thiếu nguồn nguyên liệu, không có nhân công lao động sản xuất, phí vận chuyển tăng cao.

Ghi nhận tại cửa hàng bánh pía Tân Huê Viên (đường Xô Viết Nghệ Tĩnh) khá vắng vẻ, thỉnh thoảng mới có vài khách ghé mua. Chị Dung - chủ cửa hàng nơi đây bộc bạch: “Nếu thời điểm này năm rồi, tôi và nhân viên bán không nghỉ tay thì năm nay rất nhàn rỗi vì số lượng người mua sụt giảm mạnh”. Theo chị Dung, giá các loại bánh năm nay cũng không tăng nhưng chủng loại thì không đa dạng, số lượng không được nhiều như mùa trung thu trước vì thiếu nguồn nguyên liệu đầu vào, công nhân lao động phải giãn việc hoặc tạm nghỉ để phòng, chống dịch bệnh.

Thị trường đèn lồng đìu hiu

Trái ngược với mọi năm, mặt hàng đèn lồng và đồ chơi các loại phục vụ trung thu bày bán dọc hai bên tuyến đường Hai Bà Trưng không nhiều và đa dạng do ảnh hưởng bởi dịch bệnh, nhiều cửa hàng không nhập được đồ chơi về bán. Chia sẻ của chủ cửa hàng Mã Kim Chung, năm nay lồng đèn điện tử rất khan hiếm, lồng đèn giấy bóng mẫu mã cũng không được đa dạng, chỉ có lồng đèn truyền thống là có nguồn cung ổn định vì sản xuất tại chỗ nhưng vẫn ít người mua, vì dịch bệnh diễn biến phức tạp, đã ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động kinh doanh của cửa hàng.

Cơ sở đèn lồng truyền thống của bà Trần Thị Hai đìu hiu vì dịch bệnh. Ảnh: H.LAN

Hành nghề làm đèn lồng gần 50 năm nhưng chưa năm nào bà Trần Thị Hai ở Phường 6 (TP. Sóc Trăng) cảm thấy buồn như năm nay. Đây có lẽ là mùa trung thu nhớ nhất trong cuộc đời bà. Bà Hai thông tin, thời điểm này là các trường, cơ quan, đơn vị và các địa phương trong tỉnh ghé nhà bà đặt lồng đèn liên tục nhưng năm nay rất hiếm người tìm mua. Có những chiếc lồng đèn đã bám đầy bụi, giấy kiếng bị rách vì treo ngoài gió bà phải chỉnh sửa lại vài lần.

“Ế lắm, ế chưa từng có. Đến thời điểm này tôi bán chưa được 100 chiếc trong tổng số hơn 1.000 chiếc sẵn có, mỗi chiếc có giá dao động từ 22.000 - 50.000 đồng. Nếu năm trước thì số lồng đèn đã bán ra đã gần hết. Chỉ mong dịch bệnh sớm được đẩy lùi, nếu không việc kinh doanh, buôn bán của người dân sẽ gặp rất nhiều khó khăn” - bà Hai thở dài.

Tính đến thời điểm này, tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh đã được kiểm soát và tỉnh tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 phù hợp. Vì vậy, hoạt động sản xuất, kinh doanh, mua bán cũng được kiểm soát chặt chẽ hơn, tại các cửa hàng kinh doanh đều có bố trí nước sát khuẩn, mã QR để khách hàng khai báo y tế. Tuy nhiên, người dân vẫn còn khá thận trọng trong việc mua sắm, nhất là các mặt hàng trong dịp Trung thu năm 2021, mặt khác do ảnh hưởng dịch bệnh, nhiều người dân không có thu nhập hoặc thu nhập giảm nên thắt chặt chi tiêu, các em học sinh vẫn chưa được đến trường để phòng dịch… đã góp phần làm cho thị trường bánh trung thu và đèn lồng thêm trầm lắng.

H.LAN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: