• Thương mại - Dịch vụ

Trầm lắng thị trường quà tặng ngày 1-6

30/05/2022 09:33 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 30/05/2022 | 09:33

STO - Đã trở thành thông lệ, hàng năm cứ đến Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1-6 là nhiều bậc phụ huynh lại dành tặng những món quà ý nghĩa cho con, với mong muốn các con luôn vui, khỏe, học hành chăm ngoan. Nắm bắt tâm lý của phụ huynh và trẻ em nên nhiều siêu thị, cửa hàng... đã tung ra thị trường nhiều sản phẩm đồ chơi phục vụ cho tết Thiếu nhi năm 2022.

Trao đổi với chúng tôi, nhiều phụ huynh cho biết, hiện tình hình dịch Covid-19 tại tỉnh đã được kiểm soát, vì vậy tết Thiếu nhi năm nay họ sẽ đưa con đi mua sắm, để các con có thể tự tay lựa chọn món đồ chơi yêu thích. Chị Hương, TP. Sóc Trăng (Sóc Trăng) cho hay, năm nay chị sẽ tranh thủ thời gian đưa 3 con đi siêu thị vui chơi, đồng thời để các con tự tay chọn đồ chơi theo ý thích, xem như bù lại cho năm 2021 do dịch bệnh nên các cháu không được đi đâu và cũng không có quà.

Mong muốn con mình có ngày lễ thật vui, anh Vũ, TP. Sóc Trăng cho biết, anh sẽ tạo bất ngờ cho con bằng những món đồ chơi ý nghĩa. Theo anh Vũ, hiện các con anh đều trên 10 tuổi, nên anh sẽ chọn mua các bộ đồ chơi lắp ghép, kích thích sự sáng tạo như bộ xếp hình lego, các trò ảo thuật… để các con có thể chơi cùng nhau, hạn chế tiếp xúc với điện thoại.

Rất nhiều đồ chơi được bày bán tại Nhà sách Fahasa trong Siêu thị Co.opmart Sóc Trăng. Ảnh: H.LAN

Nắm bắt được tâm lý của phụ huynh và các bé, nhiều cửa hàng đã chủ động tung ra nhiều sản phẩm đồ chơi với các chương trình khuyến mãi hấp dẫn cho dịp lễ 1-6 năm nay. Ghi nhận tại Nhà sách Fahasa, rất nhiều đồ chơi đã được trưng bày trên các kệ, với nhiều chủng loại, mẫu mã, giá cả khác nhau từ bình dân đến cao cấp. Hiện toàn hệ thống đang có chương trình giảm giá từ 10 - 50% từ ngày 1-5 đến ngày 30-6 đối với các sản phẩm đồ chơi để phụ huynh lựa chọn. Qua khảo sát thực tế tại đây cho thấy, cửa hàng có khoảng 70% đồ chơi nhập khẩu từ Trung Quốc, Malaysia, Mỹ, châu Âu… và khoảng 30% đồ chơi có xuất xứ Việt Nam. Giá cho mỗi sản phẩm dao động từ vài chục nghìn đồng đến trên 1 triệu đồng.

Theo nhân viên phụ trách đồ chơi của cửa hàng, phần lớn đồ chơi điều khiểu đều được nhập từ Trung Quốc, chỉ số ít đồ chơi túi lưới, đồ chơi vỉ do Việt Nam sản xuất nhưng mẫu mã không được đẹp nên cũng không thu hút được nhiều người mua. Bên cạnh đó, hiện cửa hàng bày bán nhiều sản phẩm do các doanh nghiệp trong nước sản xuất, được phụ huynh ưa chuộng như đồ chơi xếp hình lâu đài, rút gỗ, xe gỗ thả hình, bảng chia phân số nổi, cây táo học số, bảng chữ cái tiếng Việt, bảng chữ số… đều được làm từ gỗ tự nhiên, đảm bảo an toàn, giá dao động từ 100.000 - 350.000 đồng, độ bền cao, các bé có thể vừa học, vừa chơi rất tiện ích.

Anh Công - chủ cửa hàng đồ chơi Ngọc Tài cho biết, do tình hình dịch dịch bệnh đã được kiểm soát nên anh mạnh dạn nhập hàng về bán cho dịp Quốc tế Thiếu nhi. Năm nay anh ưu tiên lựa chọn các sản phẩm có giá vừa phải từ vài chục đến vài trăm nghìn đồng như các loại đồ chơi điều khiển, đồ chơi bằng nhựa, thú nhồi bông, banh đá, thú nhún… đáp ứng nhu cầu các bé ở nhiều độ tuổi khác nhau. Tất cả sản phẩm đều có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, được kiểm định an toàn cho trẻ em. Tuy nhiên, theo anh Công, hiện sức mua của người dân có tăng hơn so với năm vừa qua nhưng giảm nhiều so với các năm trước đó, hy vọng đúng vào ngày 1-6 sẽ bán chạy hơn.

Còn anh Sâm - chủ cửa hàng đồ chơi tí hon Sâm cũng không ngoại lệ, năm nay anh cũng bán “ế”. Theo anh Sâm chắc do tác động của dịch bệnh, đời sống người dân còn khó khăn nên cũng ngại mua sắm, mặt khác năm nay các bé nghỉ hè trễ nên cũng ảnh hưởng đến sức mua vì thường phụ huynh hay chọn tặng quà 1-6 cho con vào dịp cuối năm học xem như một phần thưởng khuyến khích thành tích học tốt của con. Vì vậy, dù các loại đồ chơi anh bán đều có giá bình dân nhưng hiện khách đến mua rất ít và một ngày anh bán chỉ được khoảng 500.000 - 600.000 đồng.

Theo đánh giá chung của các cửa hàng, thị trường quà tặng Ngày Quốc tế Thiếu nhi năm 2022 trầm lắng và các sản phẩm đồ chơi năm nay không phong phú bằng những năm trước do hàng nhập từ Trung Quốc gặp khó vì nước bạn thực hiện nhiều biện pháp chống dịch nghiêm ngặt nhưng vẫn đáp ứng nhu cầu thị trường quà tặng 1-6. Vì vậy, các bậc phụ huynh có thể lựa chọn, mua tặng món quà theo sở thích của con, hay có thể chọn mua món đồ chơi thông minh, phát triển kỹ năng, kích thích sự sáng tạo, hoặc mua tặng con 1 quyển sách, 1 cuốn truyện, hộp bút màu… phù hợp với túi tiền của từng người nhưng ý nghĩa, thiết thực, để các con cảm nhận được sự quan tâm, yêu thương từ gia đình trong ngày Tết dành cho thiếu nhi.

H.LAN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: