• Trong nước

4 quy định khác với luật sẽ được áp dụng để phòng, chống Covid-19

07/08/2021 14:56 GMT +7
  • Nguồn: Báo Nhân Dân Điện tử
  • Thứ Bảy, 07/08/2021 | 14:56

Theo thông tin từ Văn phòng Quốc hội, tối 6/8, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã ký ban hành nghị quyết đồng ý Chính phủ ban hành Nghị quyết thực hiện các giải pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại cuộc họp chiều 6/8.

Nghị quyết số 268/NQ-UBTVQH15, Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết nghị: Nhất trí với đề nghị của Chính phủ về việc ban hành Nghị quyết của Chính phủ để thực hiện các giải pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 30/2021/QH15 ngày 28/7/2021 của Quốc hội khóa XV.

Nghị quyết nêu rõ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhất trí nội dung về quyết định thành lập cơ sở thu dung, điều trị người nhiễm Covid-19 đồng thời là giấy phép hoạt động; giao Bộ Y tế được quy định các thủ tục hành chính trong thông tư theo thủ tục rút gọn để đáp ứng yêu cầu cấp bách của công tác phòng, chống dịch; giao Thường trực Hội đồng nhân dân quyết định các vấn đề thuộc thẩm quyền của Hội đồng nhân dân và báo cáo Hội đồng nhân dân tại kỳ họp gần nhất.

Đối với đề nghị quy định việc thanh toán chi phí khám chữa bệnh cho bệnh nhân Covid-19 tại các cơ sở thu dung, điều trị Covid-19 (bao gồm cả chi phí điều trị các bệnh khác trong quá trình điều trị Covid-19) do ngân sách nhà nước bảo đảm theo chi phí thực tế, Chính phủ tiếp tục chỉ đạo thực hiện theo hướng ngân sách nhà nước có trách nhiệm chi trả toàn bộ chi phí khám bệnh, chữa bệnh liên quan trực tiếp đến điều trị Covid-19; đối với bệnh nhân mắc Covid-19 có các bệnh khác thì việc thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh đối với các bệnh này phải thực hiện theo quy định của Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm, Luật Bảo hiêm y tế và các quy định khác của pháp luật có liên quan.

Nghị quyết này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.

Trước đó, cuối giờ chiều 6/8, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội họp phiên bất thường để cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về việc thực hiện các giải pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19.

Với 100% thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhất trí với việc ban hành Nghị quyết của Chính phủ về việc thực hiện các giải pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 và thông qua Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý 4 nội dung trong dự thảo Nghị quyết của Chính phủ quy định khác với quy định của luật hiện hành.

Trên cơ sở đề nghị của Thủ tướng Chính phủ về việc tham gia ý kiến về dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về việc thực hiện các giải pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 theo Nghị quyết Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV và văn bản đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định một số nội dung trong dự thảo Nghị quyết của Chính phủ khác với quy định của luật, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã chỉ đạo Ủy ban Pháp luật chủ trì phối hợp với các cơ quan của Quốc hội tiến hành thẩm tra các nội dung trong dự thảo Nghị quyết của Chính phủ.

Với tinh thần tích cực, khẩn trương, đồng hành với Chính phủ trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiến hành phiên họp bất thường để cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết của Chính phủ và quyết định các nội dung theo thẩm quyền.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, sau khi có các văn bản đề nghị của Thủ tướng Chính phủ, với tinh thần đồng hành với Chính phủ, đáp ứng yêu cầu cấp thiết hiện nay về phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ chăm sóc sức khỏe Nhân dân, đảm bảo an toàn cho Nhân dân là trên hết và trước hết, các cơ quan của Quốc hội đã khẩn trương cho ý kiến góp ý vào dự thảo Nghị quyết của Chính phủ.

Trong phiên họp bất thường chiều tối qua, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét quyết định về các nội dung trong dự thảo quy định khác với quy định của luật hiện hành về việc quyết định thành lập cơ sở thu dung, điều trị người nhiễm Covid-19; việc giao Bộ Y tế được quy định các thủ tục hành chính trong thông tư; việc thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh cho bệnh nhân Covid-19 và việc giao Thường trực Hội đồng nhân dân quyết định các vấn đề thuộc thẩm quyền của Hội đồng nhân dân.

Đây là những nội dung quy định trong dự thảo Nghị quyết của Chính phủ khác với quy định của các luật hiện hành gồm Luật Khám bệnh, chữa bệnh, Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm, Luật Tổ chức chính quyền địa phương và Nghị quyết số 629/2019/UBTVQH14.

Theo Nghị quyết số 30/2021/QH15, trường hợp cần thiết phải ban hành quy định về phòng, chống dịch Covid-19 khác với quy định của luật thì trong thời gian Quốc hội không họp, Chính phủ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định theo trình tự, thủ tục rút gọn trước khi thực hiện.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng lưu ý rằng, để khắc phục việc thực hiện thiếu thống nhất, thiếu quyết liệt ở một số địa phương thời gian qua, đề nghị Chính phủ cần cụ thể hóa hơn nữa các biện pháp được nêu tại Điểm 3.1 của Nghị quyết số 30/2001/QH15 làm cơ sở cho các địa phương, cơ quan, tổ chức hữu quan chủ động áp dụng một cách linh hoạt song vẫn bảo đảm tính đồng bộ, nhất quán.

Một số nội dung khác đề nghị cần được điều chỉnh về từ ngữ, tránh gây lúng túng cho các địa phương trong việc áp dụng, thậm chí có thể tạo ra sự tùy tiện, thiếu nhất quán hoặc áp dụng vượt quá mức cần thiết, gây cản trở hoạt động sản xuất, kinh doanh, ảnh hưởng đời sống của người dân, làm giảm hiệu quả của công tác phòng, chống dịch... Những nội dung này đề nghị Chính phủ tiếp thu, bổ sung hoàn thiện.

VĂN CHÚC/Báo Nhân Dân

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: