• Trong nước

Biến chủng tại Ấn Độ được phát hiện ở các chuyên gia nhập cảnh vào Việt Nam

30/04/2021 20:11 GMT +7
  • Nguồn: Báo Hànộimới
  • Thứ Sáu, 30/04/2021 | 20:11

Chiều 30-4, theo tin từ Bộ Y tế, trước tình hình dịch Covid-19 ở các nước xung quanh Việt Nam đang diễn biến phức tạp, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã chỉ đạo các viện đầu ngành tiến hành giải trình tự gene của những người nhập cảnh vào Việt Nam đã mắc Covid-19 để đánh giá, có các biện pháp kiểm soát dịch phù hợp.

Tại tỉnh Yên Bái, Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương đã tiến hành lấy mẫu tất cả các chuyên gia Ấn Độ và một trường hợp là nhân viên làm việc tại khách sạn Như Nguyệt 2 để tiến hành làm xét nghiệm giải trình tự gene.

Kết quả ngày 30-4 cho thấy, tất cả các mẫu xét nghiệm của các chuyên gia Ấn Độ và nhân viên khách sạn thuộc biến thể hiện đang lưu hành và gây bệnh tại Ấn Độ. Cụ thể là biến thể B.1.167.2.

Chủng vi rút biến thể từ Ấn Độ được cho là có những biến thể làm lây lan nhanh hơn (đặc tính của chủng biến thể Anh) và có dấu hiệu làm giảm tác dụng của vắc xin (đặc tính của chủng vi rút Nam Phi), nên được gọi là chủng vi rút biến thể kép. Đây là những bệnh nhân nhiễm chủng biến thể Ấn Độ đầu tiên ghi nhận tại Việt Nam.

Trước đó, Việt Nam đã ghi nhận 4 biến chủng, gồm: D614G từ châu Âu, gây dịch tại thành phố Đà Nẵng; B.1.1.7 từ Anh, gây dịch tại tỉnh Hải Dương; B.1.351 từ Nam Phi trên bệnh nhân người Nam Phi (ca bệnh 1.422), nhập cảnh sân bay Nội Bài từ Nam Phi ngày 19-12-2020 và biến chủng A.23.1 từ Rwanda, châu Phi, ghi nhận tại sân bay Tân Sơn Nhất, thành phố Hồ Chí Minh.

Như vậy, với biến thể B.1.167.2 vừa ghi nhận tại các chuyên gia Ấn Độ nhập cảnh, hiện Việt Nam đã ghi nhận 5 biến chủng của vi rút SARS-CoV-2.

Hãy cài đặt Bluezone để bo v mình, bo v mi người. Để cài đặt ng dng này trên đin thoi, cn thc hin theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

Thu Trang / Báo Hànộimới

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: