• Trong nước

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Phải phát triển đô thị nhanh, xanh, giữ gìn văn hóa Việt Nam

27/10/2020 22:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Nhân Dân Điện tử
  • Thứ Ba, 27/10/2020 | 22:00

Chiều 27-10, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam (VUPDA).

Phát biểu ý kiến tại buổi tiếp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, phát triển đô thị (PTĐT) là một kênh tăng trưởng của bất cứ nền kinh tế nào, cũng là xu hướng của Việt Nam hiện nay. Tuy nhiên, quy mô đô thị của Việt Nam còn thấp. Do đó, PTĐT cần phải quyết liệt hơn, vì đây là kênh phát triển tốt để đưa đất nước phát triển. Ở đâu đô thị phát triển thì ở đó thu nhập người dân cao. Đô thị phát triển thì kéo theo hàng loạt dịch vụ phát triển. Thủ tướng tin rằng, vai trò, vị trí PTĐT đúng hướng, bền vững sẽ có tác động tốt đất nước. Do đó, chúng ta phải PTĐT nhanh, xanh, đúng hướng, giải quyết việc làm, giữ gìn văn hoá Việt Nam. 

Thủ tướng đánh giá, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam thời gian qua có nhiều hoạt động tích cực, thiết thực, đóng góp vào xây dựng các Nghị quyết, thể chế xây dựng đất nước như phản biện các văn bản pháp luật, tham gia các chiến lược, định hướng, PTĐT, quy hoạch chung xây dựng Hà Nội, đồng bằng sông Cửu Long... Ở Việt Nam hiện nay đã có những khu đô thị hiện đại, đồng bộ. Trong PTĐT, vấn đề quan trọng là tầm nhìn của các nhà quy hoạch đô thị. Hội có nhiều hoạt động tư vấn, phản biện về định hướng PTĐT xanh, đô thị thông minh, đô thị chuyển đổi số... Các hoạt động phù hợp xu hướng thời đại như trên là hết sức quan trọng. 

Nhân dịp này, thay mặt Chính phủ, Thủ tướng biểu dương, hoan nghênh và mong Hội tiếp tục phát huy thành quả, đóng góp nhiều hơn nữa vào PTĐT, nhất là trong lĩnh vực giảm phát thải nhà kính, thích ứng biến đổi khí hậu… Thủ tướng mong Hội tiếp tục đóng góp vào lợi ích chung, khách quan, có cơ sở khoa học, minh bạch; không để tình trạng chủ đầu tư “điều chỉnh cả quy hoạch”. Có trách nhiệm đóng góp PTĐT Việt Nam bền vững, lâu dài, phù hợp xu hướng thời đại để mang lại cuộc sống tốt đẹp cho người dân. Thủ tướng lưu ý về xu hướng phát triển nông thôn mới ở Việt Nam mà Hội chưa có điều kiện đóng góp nhiều. Các bộ, ngành, địa phương cần chú ý công tác này và Hội cần tích cực phản biện vấn đề này, trong đó chú ý đặc thù vùng miền. 

Về Đại hội lần thứ V sắp tới của Hội, Thủ tướng mong muốn và tin tưởng, Hội sẽ bầu chọn được Ban Chấp hành, ban lãnh đạo có tâm, tầm, trách nhiệm, trung thực, trí tuệ, đoàn kết, lan toả, xác định các hoạt động lớn của Hội trong phát triển đất nước, PTĐT Việt Nam. Do đó Hội phải nâng cao chất lượng công tác phản biện xã hội trong lĩnh vực quy hoạch PTĐT, xây dựng nông thôn mới phù hợp tầm nhìn mục tiêu phát triển đất nước, nhất là hướng tới kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng vào năm 2030, 100 năm Quốc khánh vào năm 2045; một đất nước phát triển hùng cường. Tạo động lực, nâng cao vai trò, vị trí của các kiến trúc sư, các nhà quy hoạch, quản lý đô thị, doanh nghiệp, nhà thầu xây dựng; có nhận thức, nâng cao năng lực chuyên môn, quản lý PTĐT, tư duy sáng tạo trong PTĐT. Hội phải tập hợp được trí tuệ của những người quy hoạch kiến trúc đô thị.

THANG GIANG - TRẦN HẢI/Báo Nhân Dân

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: