• Trong nước

Tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2021: Đẩy mạnh tự chủ, rộng cửa cho thí sinh

18/03/2021 13:34 GMT +7
  • Nguồn: Báo Hànộimới
  • Thứ Năm, 18/03/2021 | 13:34

Thời điểm này, công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2021 đang được Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai, trong đó có việc xây dựng dự thảo Quy chế tuyển sinh trình độ đại học; tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành giáo dục mầm non. Coi trọng tự chủ đại học, rộng cửa và tạo thêm nhiều thuận lợi cho thí sinh là định hướng được tiếp tục triển khai.

Thí sinh được tư vấn tuyển sinh để hiểu rõ hơn về phương thức tuyển sinh của các cơ sở giáo dục đại học.

Ổn định công tác tuyển sinh

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, về cơ bản, công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2021 vẫn ổn định như năm 2020. Bộ Giáo dục và Đào tạo đang xây dựng dự thảo Quy chế tuyển sinh trình độ đại học; tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành giáo dục mầm non làm căn cứ để các đơn vị triển khai.

Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ công bố, lấy ý kiến đóng góp để hoàn thiện, từ đó đưa ra quyết định cuối cùng về các quy định liên quan đến công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2021 trước khi ban hành.

Chủ trương giữ ổn định công tác tuyển sinh năm 2021 được quyết định trên căn cứ thực tế triển khai công tác tuyển sinh những năm gần đây. Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) Nguyễn Thu Thủy cho biết, từ năm 2016 đến 2020, công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng đã được thực hiện theo lộ trình ổn định, giảm chi phí cho toàn xã hội và mang lại nhiều lợi ích cho các thí sinh cũng như các cơ sở giáo dục. Năm 2020, dù có nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, song các cơ sở giáo dục đại học đã phát huy quyền tự chủ, tinh thần trách nhiệm, quyết định phương thức tuyển sinh chủ yếu dựa vào kết quả thi tốt nghiệp trung học phổ thông, tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh trong quá trình xét tuyển.

Theo ghi nhận, tinh thần này tiếp tục được các đơn vị duy trì, phát huy. Căn cứ theo định hướng tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo, thời điểm này, các cơ sở giáo dục đại học đã xây dựng phương án tuyển sinh với chủ trương giữ ổn định tối đa trong giai đoạn 2021-2025.

Tiến sĩ Huỳnh Quyết Thắng, Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa Hà Nội thông tin, năm 2021, trường dự kiến sử dụng ba phương thức tuyển sinh như năm 2020, gồm: Sử dụng kết quả kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông, sử dụng kết quả bài thi đánh giá tư duy (tổ chức thi riêng) và xét tuyển tài năng. Trong đó, tỷ lệ chỉ tiêu xét tuyển dựa vào kết quả kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông chiếm từ 50% đến 60%.

Đại học Quốc gia Hà Nội công bố, ngoài phương thức xét tuyển theo kết quả bài thi đánh giá năng lực do đơn vị tự tổ chức, thí sinh cũng có thể tham gia xét tuyển vào Đại học Quốc gia Hà Nội bằng cách sử dụng kết quả kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông như năm 2020.

Trường Đại học Mỏ - Địa chất cũng sẽ giữ ổn định công tác tuyển sinh năm 2021 với 5 phương thức, trong đó tỷ lệ chỉ tiêu xét tuyển dựa vào kết quả kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông chiếm đa số, khoảng từ 70% đến 80% trong tổng chỉ tiêu.

Nhiều thuận lợi cho thí sinh

Với định hướng ổn định công tác tuyển sinh, dành phần lớn chỉ tiêu đào tạo cho phương thức xét tuyển căn cứ theo kết quả kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông, Bộ Giáo dục và Đào tạo đang dự kiến bổ sung quyền lợi cho thí sinh.

Một trong những nội dung đang được Bộ Giáo dục và Đào tạo dự kiến điều chỉnh, bổ sung trong Quy chế tuyển sinh trình độ đại học; tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành giáo dục mầm non là quy định thí sinh được tăng số lần điều chỉnh nguyện vọng.

Theo dự kiến, năm 2021, sau khi có điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông, thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng tối đa 3 lần, thay vì 1 lần như năm 2020. Dù mới là dự kiến và sẽ tiếp tục được lấy ý kiến đóng góp trước khi ban hành, song quy định này nhận được sự đồng thuận và đón đợi.

Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Nguyễn Gia Thiều (quận Long Biên) Lê Trung Kiên cho biết: "Thời điểm này, cùng với việc tăng cường thời lượng ôn tập, nhà trường tập trung cập nhật thông tin về công tác xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2021, hỗ trợ tối đa cho học sinh về mọi mặt".

Em Nguyễn Thị Anh, Trường Trung học phổ thông Cầu Giấy (quận Cầu Giấy) bày tỏ: "Cùng với việc tập trung ôn luyện, chúng em mong sớm được biết về các quy định về tuyển sinh đại học, cao đẳng để chuẩn bị cho việc đăng ký nguyện vọng. Nếu được thêm số lần điều chỉnh nguyện vọng sau khi biết điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông thì chúng em rất mừng và yên tâm hơn bởi cơ hội trúng tuyển sẽ nhiều hơn".

Trong khi đó, bà Trần Thị Xuân Lan, phụ huynh học sinh Trường Trung học phổ thông Cao Bá Quát (huyện Gia Lâm) cho rằng: "Học sinh đăng ký nguyện vọng từ trước khi kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông diễn ra, vì lý do nào đó mà kết quả thi không như mong đợi, cũng có thể do quá lo lắng mà học sinh không dám đặt nguyện vọng 1 là nguyện vọng ưu tiên, nên việc được điều chỉnh nguyện vọng nhiều lần là cần thiết. Tuy nhiên, cùng với việc thêm cơ hội trúng tuyển cho học sinh, mong chất lượng đào tạo sẽ được chú trọng hơn".

Với những định hướng này, năm 2021, thí sinh không chỉ được đăng ký nhiều nguyện vọng xét tuyển đại học, cao đẳng, mà còn có thể được tăng số lần điều chỉnh nguyện vọng sau khi có kết quả thi. Chủ trương này đang được thí sinh chờ đón.

THỐNG NHẤT/Báo Hànộimới

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: