• Trong tỉnh

Chiến thắng dịch Covid-19 giai đoạn này, là chiến thắng thuộc về nhân dân

28/08/2021 17:30 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 28/08/2021 | 17:30

STO - Sóc Trăng thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và sau đó là áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 bắt buộc theo mức độ nguy cơ tại các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng theo Quyết định số 2093/QĐ-UBND, đã nhận được sự ủng hộ rất lớn của nhân dân, ủng hộ với những quyết sách và phương thức chống dịch mà các ngành, các cấp đang triển khai. Đây rõ ràng là một điểm nhấn sáng tạo rất phù hợp với thực tế phòng, chống dịch Covid-19 tại Sóc Trăng. Thể hiện qua tình hình dịch bệnh hiện nay vẫn trong tầm kiểm soát, số ca mắc mới trong cộng đồng có xu hướng giảm rõ rệt. Chiến thắng dịch Covid-19 giai đoạn này, là chiến thắng thuộc về nhân dân - như lời đồng chí Lâm Văn Mẫn, Bí thư Tỉnh ủy khẳng định.

Đồng chí Trần Văn Lâu - Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Ảnh: KGT

Trong trận chiến chống dịch Covid-19, với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, cả hệ thống chính trị vào cuộc dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo, cho chủ trương kịp thời của Tỉnh ủy, UBND tỉnh; sự linh động, sáng tạo của các sở, ngành chức năng, đặc biệt là sự ủng hộ, chia sẻ, chấp hành nghiêm túc của nhân dân… Trên cơ sở đó, tỉnh đã sớm kêu gọi nhân dân quyết liệt, đoàn kết một lòng, tạo nên sức mạnh tập thể, cùng nhau đẩy lùi dịch bệnh. Từ đó, đã huy động được sức mạnh hưởng ứng, chung tay của mỗi người dân, mỗi cá nhân trong phòng, chống dịch. Mỗi người dân, các tầng lớp nhân dân, các giới tùy khả năng của mình, người có tiền - góp tiền, người có hiện vật - góp hiện vật, người có sức - giúp sức, người có ý tưởng - góp ý tưởng tạo thành sức mạnh tổng hợp... Nhiều tổ chức, cá nhân đã tự nguyện vận động, ủng hộ các địa phương, cơ sở, cá nhân và những trường hợp phải cách ly, điều trị. Nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài tỉnh với tình cảm sâu sắc và trách nhiệm của mình đã tích cực tham gia ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19.

Nhiều câu chuyện đẹp và cảm động đã được lan tỏa. Đó là hình ảnh các em sinh viên y khoa tình nguyện làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát ở huyện Mỹ Xuyên, giúp sản phụ… được “mẹ tròn con vuông”; đó là một bác sĩ trẻ công tác tại cơ sở điều trị Covid-19 đã xung phong lên tuyến đầu nhận bệnh nhân nghi nhiễm ngay sau khi bản thân vừa chiến thắng Covid-19 do bị lây nhiễm trong quá trình làm nhiệm vụ... Bác sĩ chuyên khoa 1 Sơn Ngọc Hoàng - Phó trưởng Khoa Lao (Bệnh viện 30 Tháng 4) tâm tình: “Khi đất nước cần, nhân dân cần, chúng tôi sẵn sàng xung phong để tham gia công tác phòng, chống dịch. Vì chúng tôi biết rằng, chúng tôi và đồng nghiệp đang cố gắng góp phần trong công tác phòng, chống dịch, góp phần bảo vệ sức khỏe nhân dân”.

Mạnh thường quân hỗ trợ các nhu yếu phẩm cho bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh trong thời gian cách ly y tế. Ảnh: KGT

Đó còn là những suất cơm, nhu yếu phẩm được người dân, tập thể, đơn vị hỗ trợ cho lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát, các khu cách ly y tế. Hay tinh thần vì cộng đồng khi dũng cảm tố giác và phát hiện kịp thời xe ôtô tải có đăng ký “luồng xanh” quốc gia chở người từ vùng dịch về địa phương vi phạm trong công tác phòng, chống dịch tại TX. Ngã Năm. Hay lực lượng tham gia làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát luôn đối mặt với nhiều nguy cơ…

Đặc biệt, khi thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và sau đó là triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 bắt buộc theo mức độ nguy cơ tại các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh theo Quyết định số 2093/QĐ-UBND đã nhận được sự ủng hộ rất lớn của nhân dân. Chính sự đồng thuận này nên mỗi người đều chấp hành nghiêm các quy định, những khuyến cáo của các cấp, các ngành chức năng với phương châm “ai ở đâu ở yên đó” và chỉ ra đường trong trường hợp thực sự cần thiết. Cũng như tự ý thức được mình đang thuộc vùng nào mà có các hoạt động phù hợp, góp phần phòng, chống dịch đạt hiệu quả cao nhất.

Ông Nguyễn Hữu Châu ngụ Phường 3 (TP. Sóc Trăng) phấn khởi cho hay: “Qua việc phân loại để biết vùng nào có nguy cơ cao mà tổng lực dập dịch, cũng như tổ chức truy vết, khoanh vùng kịp thời, mang lại cuộc sống bình thường cho người dân. Việc nới lỏng giãn cách là để tạo điều kiện cho người dân đi lại, sản xuất, kinh doanh. Mình phải chấp nhận cái khó khăn trước mắt vì cái chung để được trở lại cuộc sống bình thường mới”. 

Qua đó, tình hình dịch bệnh hiện nay vẫn trong tầm kiểm soát, số ca bệnh có xu hướng giảm. Đến nay, toàn tỉnh có 874 ca nhiễm trong cộng đồng, đã điều trị khỏi và cho xuất viện là 336 ca. Tỉnh đã triển khai tiêm 3 đợt với tổng số mũi tiêm đã hoàn thành là 148.914 mũi. Tổ chức xét nghiệm sàng lọc cộng đồng tại các vùng nguy cơ để sàng lọc phát hiện F0 đưa ra khỏi cộng đồng, quản lý, cách ly F1 để làm sạch cộng đồng. Số xã, phường, thị trấn thay đổi mức nguy cơ dịch Covid-19 sang mức “bình thường mới” (vùng xanh) tăng lên (có 61 xã, phường, thị trấn). Đảm bảo vận hành ổn định thị trường hàng hóa thiết yếu; điều tiết, lưu thông hàng hóa, đáp ứng kịp thời nhu cầu dân sinh trên địa bàn; kết nối tiêu thụ hàng hóa nông sản. Đã thực hiện hỗ trợ cho 37.595/39.039 lao động tự do, kinh phí thực hiện là trên 56 tỉ đồng.

Bên cạnh đó, việc thực hiện Quyết định số 2093/QĐ-UBND áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 bắt buộc theo mức độ nguy cơ là để tạo điều kiện cho người dân đi lại, sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ nông sản; đồng thời giúp khởi động và đẩy nhanh được tiến độ thực hiện các công trình, dự án. Đồng chí Trần Trí Vân - Phó Chủ tịch UBND TX. Vĩnh Châu cho hay: “Trên cơ sở phân vùng theo mức độ nguy cơ, thị xã đã áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 phù hợp với từng xã, phường, đã tạo điều kiện cho sản xuất, kinh doanh, vận chuyển hàng hóa và việc đi lại của người dân”.

Tại hội nghị trực tuyến sơ kết việc áp dụng các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 theo Quyết định số 2093/QĐ-UBND, ngày 15-8-2021 của UBND tỉnh Sóc Trăng, đồng chí Trần Văn Lâu - Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng: “Qua thực hiện áp dụng các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 theo Quyết định số 2093/QĐ-UBND cho thấy đây là chủ trương đúng đắn, phù hợp, được nhân dân đồng tình ủng hộ. Nhờ sự lãnh đạo, cho chủ trương kịp thời của Tỉnh ủy; tất cả thành viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy trách nhiệm rất cao. Tình hình dịch bệnh hiện nay vẫn trong tầm kiểm soát. Số ca mắc mới trong cộng đồng có xu hướng giảm rõ rệt. Ý thức của phần đông người dân về phòng, chống dịch Covid-19 khá tốt. Người dân đã chủ động thực hiện các biện pháp phòng lây nhiễm Covid-19, tuân thủ 5K. Các cấp, các ngành, nhất là lực lượng tuyến đầu đã liên tục nỗ lực, đóng góp quan trọng vào thành quả phòng, chống dịch thời gian qua. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh hiện nay vẫn đang diễn biến rất phức tạp, các ngành, các cấp tiếp tục thực hiện có hiệu quả các giải pháp đã đề ra cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 và phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội. Ưu tiên cao nhất cho công tác phòng, chống dịch. Tùy tình hình thực tế, cần quan tâm chỉ đạo phát triển các mặt kinh tế - xã hội và các công việc quan trọng khác trên nguyên tắc bảo đảm các điều kiện an toàn về phòng, chống dịch”.

Từ sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là việc phát huy vai trò và sức mạnh của người dân, hy vọng Sóc Trăng sẽ tiếp tục chiến thắng dịch bệnh Covid-19 trong giai đoạn tiếp theo, sớm đưa cuộc sống của người dân trở lại trạng thái bình thường mới. 

KGT

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: