• Trong tỉnh

UBND tỉnh:

Cho ý kiến dự thảo tờ trình UBND tỉnh và dự thảo nghị quyết HĐND tỉnh về Quy hoạch tỉnh Sóc Trăng thời kỳ 2021 - 2023, tầm nhìn đến năm 2050

19/04/2023 17:21 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 19/04/2023 | 17:21
Giọng Nữ miền Nam
  • Giọng Nữ miền Nam
  • Giọng Nữ miền Bắc

STO - Chiều ngày 19/4, UBND tỉnh Sóc Trăng đã tổ chức cuộc họp cho ý kiến dự thảo tờ trình của UBND tỉnh và dự thảo nghị quyết HĐND tỉnh cùng một số nội dung chủ yếu của Quy hoạch tỉnh Sóc Trăng thời kỳ 2021 - 2023, tầm nhìn đến năm 2050. Đồng chí Trần Văn Lâu - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Cùng dự có đồng chí Lê Văn Hiểu - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các thành viên Hội đồng Quy hoạch tỉnh Sóc Trăng.

Theo dự thảo tờ trình của UBND tỉnh và dự thảo nghị quyết của HĐND tỉnh, mục tiêu tổng quát Quy hoạch tỉnh Sóc Trăng thời kỳ 2021 - 2023, tầm nhìn đến năm 2050 từng bước thu hẹp và tiến kịp quá trình phát triển chung của cả nước; đưa Sóc Trăng trở thành một tỉnh khá của vùng đồng bằng sông Cửu Long. Theo đó, mục tiêu cụ thể đến năm 2030 (thời kỳ 2021 - 2030), tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) tỉnh đạt 8,5%/năm; GRDP bình quân đầu người đạt 124 triệu đồng (theo giá hiện hành); tỷ lệ thu ngân sách trên địa bàn so với GRDP đạt 9%; kinh tế số chiếm 20% GRDP của tỉnh; quy mô dân số đạt khoảng 1,23 triệu dân; giảm tỷ lệ hộ nghèo bình quân 2 - 3%/năm, trong đó tỷ lệ hộ Khmer nghèo 3 - 4%/năm; tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 70%, trong đó đào tạo có bằng cấp, chứng chỉ đạt 32,5%; tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia là 90%; tỷ lệ giường bệnh/10.000 dân là 33 giường; tỷ lệ bác sĩ/10.000 dân là 14 người…

Quang cảnh cuộc họp. Ảnh: HOÀNG LAN

Tầm nhìn đến năm 2050, Sóc Trăng là trung tâm đầu mối lớn về hoạt động thương mại, xuất nhập khẩu, dịch vụ logistics của vùng đồng bằng sông Cửu Long; là cửa ngõ ra biển Đông của các tỉnh trong vùng, đặc biệt là cực phát triển trung chuyển lớn trong hành lang kinh tế Đông - Tây (cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, cảng biển nước sâu Trần Đề). Dự thảo cũng đề ra các đột phá trong xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng theo hướng đồng bộ, hiện đại; cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao để phát triển tỉnh. Bên cạnh đó, dự thảo đưa ra các định hướng phát triển chủ yếu của tỉnh theo ngành, lĩnh vực; theo không gian, lãnh thổ; phát triển kết cấu hạ tầng; phương án phân bổ và khoanh vùng đất đai; bảo vệ môi trường và đa dạng sinh học; khai thác, sử dụng, bảo vệ tài nguyên; phòng chống thiên tai và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Tại buổi làm việc, các đại biểu cho cho rằng, dự thảo tờ trình và dự thảo nghị quyết của HĐND về Quy hoạch tỉnh Sóc Trăng thời kỳ 2021 - 2023, tầm nhìn đến năm 2050, số liệu một số chỉ tiêu không đồng nhất với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2020 - 2025 nên xem xét điều chỉnh phù hợp. Các đại biểu đề nghị trong quy hoạch về lĩnh vực giao thông cần quy hoạch theo hướng mở, để chủ động trong phát triển hạ tầng của từng địa phương. Bên cạnh đó, các đại biểu cho ý kiến về nội dung chủ yếu của quy hoạch liên quan đến quy hoạch lĩnh vực công thương, nông nghiệp và phát triển nông thôn, các khu công nghiệp, khu kinh tế… Ngoài ra, các đại biểu đề nghị tổ chức chu đáo việc tổ chức lấy ý kiến người dân, doanh nghiệp đóng góp cho quy hoạch đúng theo quy định.

Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu (đứng giữa) kết luận cuộc họp. Ảnh: HOÀNG LAN

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Lâu nhấn mạnh, quy hoạch của tỉnh được xem như khung pháp lý để phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, nếu quy hoạch tốt thì tạo điều kiện thuận lợi cho địa phương phát triển. Vì vậy, đồng chí yêu cầu các sở, ban ngành tỉnh, địa phương tiếp tục nghiên cứu để bổ sung, hoàn chỉnh quy hoạch trước khi trình Chính phủ thông qua. Chủ tịch UBND tỉnh thống nhất với các ý kiến đề xuất của các đại biểu liên quan đến lĩnh vực giao thông vận tải, điện gió, điện mặt trời, xây dựng, tài nguyên và môi trường… Tuy nhiên, cần điều chỉnh, bổ sung, thay đổi một số câu từ trong quy hoạch; đồng thời, mạnh dạn bỏ quy hoạch về chợ, điện gió, điện mặt trời, cụm công nghiệp, giảm diện tích cụm công nghiệp... sao cho phù hợp thực tiễn và định hướng phát triển của địa phương. Qua đó, đồng chí giao Sở Kế hoạch và Đầu tư là cơ quan đầu mối phối hợp với các sở, ban ngành tỉnh, địa phương tiếp tục rà soát các quy hoạch theo đóng góp của hội đồng quốc gia và rà soát quy hoạch theo từng ngành, lĩnh vực của từng cơ quan, đơn vị, địa phương; chuẩn bị thủ tục lấy ý kiến người dân cho quy hoạch theo quy định... Trên cơ sở đóng góp của các đại biểu, Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với đơn vị tư vấn để bổ sung, hoàn chỉnh trên cơ sở đóng góp của các đại biểu cho Quy hoạch tỉnh Sóc Trăng thời kỳ 2021 - 2023, tầm nhìn đến năm 2050 đảm bảo theo hướng mở, tạo điều kiện cho Sóc Trăng xây dựng và phát triển trong tương lai.

HOÀNG LAN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: