• Trong tỉnh

Đại biểu Quốc hội Thượng tọa Lý Minh Đức báo cáo kết quả công tác lập pháp tại Kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XV

30/11/2021 03:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 30/11/2021 | 03:00

STO - Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV diễn ra trong 16 ngày và được chia thành 2 đợt, khai mạc vào ngày 20-10-2021, bế mạc vào ngày 13-11-2021, kết hợp giữa họp trực tuyến, họp tập trung. Đại biểu Quốc hội Thượng tọa Lý Minh Đức báo cáo kết quả công tác lập pháp tại Kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XV.

Kính thưa: Quý vị cử tri!

Tôi xin báo cáo kết quả về công tác lập pháp như sau: Kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XV đã thông qua 2 dự án luật và các nghị quyết.

Một là, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều và phụ lục danh mục, chỉ tiêu thống kê quốc gia của Luật Thống kê, nhằm cung cấp thông tin, phục vụ Đảng, Nhà nước, các cấp chính quyền địa phương trong xây dựng chính sách và điều hành nền kinh tế, tháo gỡ được nhiều khó khăn, vướng mắc hiện nay, đáp ứng yêu cầu của các lĩnh vực trong hội nhập quốc tế.

Hai là, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Tố tụng hình sự, nhằm thực hiện cam kết của Việt Nam trong Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương và yêu cầu theo Nghị quyết số 72 của Quốc hội khóa XIV; đáp ứng yêu cầu của công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc do ảnh hưởng của dịch Covid-19, phù hợp với các trường hợp thiên tai, dịch bệnh bất ngờ xảy ra.

Quốc hội cũng đã thông qua các nghị quyết, thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, phát triển TP. Hải Phòng, tỉnh Nghệ An, tỉnh Thanh Hóa, tỉnh Thừa Thiên Huế, bảo đảm phù hợp với Hiến pháp năm 2013, tạo điều kiện để các địa phương này thu hút nguồn lực đầu tư, tăng tính “đột phá” về cơ chế, chính sách, thúc đẩy phát triển nhanh, bền vững, tạo sự lan tỏa vùng, miền để áp dụng cho các địa phương khác.

Nghị quyết về tổ chức phiên tòa trực tuyến được ban hành vừa đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch bệnh Covid-19, vừa bảo đảm thời hạn xét xử do luật định; phù hợp với quan điểm, chủ trương, định hướng của Đảng, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của tòa án nhân dân, hướng tới xây dựng tòa án điện tử ở nước ta; phù hợp với xu thế hội nhập quốc tế về tư pháp.

Quốc hội đã cho ý kiến 5 dự án luật, như sau:

1. Dự án Luật Cảnh sát cơ động

2. Dự án Luật Điện ảnh (sửa đổi)

3. Dự án Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi)

4. Dự án Luật Thi đua, khen thưởng (sửa đổi)

5. Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ.

Xin cám ơn quý vị cử tri đã theo dõi!

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: