• Trong tỉnh

Phòng, chống, đẩy lùi dịch bệnh Covid-19:

Mỗi cơ quan, đơn vị, xã, phường, thị trấn là một “pháo đài”; mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người dân là một “chiến sĩ”

07/09/2021 06:07 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 07/09/2021 | 06:07

STO - Thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 với tinh thần mỗi cơ quan, đơn vị, xã, phường, thị trấn và doanh nghiệp là “pháo đài”; mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, lực lượng vũ trang và người dân là “chiến sĩ” trong phòng, chống dịch, Sóc Trăng đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo, cho chủ trương kịp thời của Tỉnh ủy, UBND tỉnh; sự linh động, sáng tạo của các cấp, các ngành từ tỉnh đến cơ sở, đặc biệt là sự ủng hộ, chia sẻ, chấp hành nghiêm túc của nhân dân. Từ đó, Sóc Trăng đã duy trì và giữ vững thành quả công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Bí thư Tỉnh ủy Lâm Văn Mẫn (thứ 2 từ trái sang) kiểm tra công tác chuẩn bị tại Bệnh viện điều trị Covid-19 tỉnh Sóc Trăng. Ảnh: KGT

Theo đó, mỗi cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đều xây dựng kế hoạch, phương án phòng, chống dịch Covid-19. Các địa phương kêu gọi, vận động, giải thích, thuyết phục, hướng dẫn, yêu cầu người dân không ra khỏi nhà, “ai ở đâu ở đó”, cách ly người với người, nhà với nhà, xã, phường, thị trấn với xã, phường, thị trấn trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội. Huy động lực lượng vũ trang, y tế, đoàn viên… tham gia các chốt kiểm soát người và phương tiện giao thông đường bộ tại các cửa ngõ ra vào địa bàn, cũng như tham gia các hoạt động trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Đối với các doanh nghiệp khuyến khích thực hiện phương án "3 tại chỗ" và "một cung đường hai điểm đến", đảm bảo an toàn phòng, chống dịch trong sản xuất, kinh doanh, không để đứt gãy chuỗi sản xuất, kinh doanh. Các doanh nghiệp đều có phương án phòng, chống dịch Covid-19 tại đơn vị mình. Tổ chức tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho lực lượng công nhân, người lao động tại Khu Công nghiệp An Nghiệp.

Bảo đảm người dân được tiếp cận các dịch vụ y tế từ sớm, từ xa, từ cơ sở; tổ chức xét nghiệm thần tốc, hiệu quả theo hướng dẫn của Bộ Y tế để nhanh chóng phát hiện và bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng, làm sạch cộng đồng; tổ chức tiêm vắc xin khoa học, an toàn, hiệu quả, bảo đảm phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Bác sĩ Trần Văn Khải - Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế cho hay: “Sở Y tế khẩn trương có giải pháp để hỗ trợ cho các trạm y tế tuyến xã trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Chăm sóc kịp thời cho người dân khi đến khám bệnh tại trạm y tế xã. Sở Y tế chỉ đạo các trạm y tế xã phải hết sức kỹ lưỡng, chặt chẽ, chu đáo, tỉ mỉ, vì tất cả những người bệnh đến trạm y tế đều có thể là F0 để có tinh thần chuẩn bị; tổ chức tiếp nhận, phân luồng, có phòng đệm, test nhanh các trường hợp nghi ngờ… Chống lây nhiễm chéo trong lực lượng làm nhiệm vụ. Tổ chức tập huấn cho y tế ấp, tổ Covid-19 cộng đồng về công tác test nhanh”.

Bên cạnh đó, bảo đảm an sinh xã hội, không để bất cứ người dân nào thiếu ăn, thiếu mặc; đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội, an dân tại địa bàn xã, phường, thị trấn. Đồng chí Phạm Thế Hoàng - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND thị trấn An Lạc Thôn (Kế Sách) thông tin: “Địa phương triển khai các hoạt động phòng, chống dịch sát với thực tế; làm tốt công tác an sinh xã hội, tạo điều kiện cho người dân vừa phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế. Địa phương phân công từng đồng chí trong Ban Thường vụ Đảng ủy phụ trách chỉ đạo, điều hành công tác phòng, chống dịch vừa đảm bảo an sinh xã hội vừa phát triển kinh tế ở từng ấp. Cố gắng làm hết trách nhiệm của mình cho công tác phòng, chống dịch Covid-19, giữ vững địa bàn. Cố gắng xây dựng thị trấn là “pháo đài” vững chắc để phòng, chống dịch”.

Đồng thời, tuyên truyền, vận động, kêu gọi nhân dân phòng, chống dịch với tinh thần mỗi người dân là một "chiến sĩ", là trung tâm, là chủ thể trong phòng, chống dịch. Từ đó, mọi chính sách và việc thực hiện chính sách đều hướng đến người dân. Thực hiện tốt mối quan hệ cấp ủy lãnh đạo, chính quyền quản lý, người dân làm chủ, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội tăng cường giám sát, kiểm tra trong phòng, chống dịch.

Đồng chí Huỳnh Hoàng Lợi - Chủ tịch UBND xã Mỹ Thuận (Mỹ Tú) cho hay: “Xã tăng cường tuyên truyền, vận động đến người dân để bà con tham gia công tác phòng, chống dịch; giám sát các đối tượng từ bên ngoài về địa bàn. Đảm bảo các điều kiện thiết yếu, vận động hỗ trợ các bữa ăn cho lực lượng trực tại chốt kiểm soát để các lực lượng yên tâm thực hiện nhiệm vụ. Vận động hỗ trợ cho các hộ khó khăn trên địa bàn, không để người dân thiếu lương thực, thực phẩm. Ban chỉ đạo xã cam kết với ban chỉ đạo huyện trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, với tinh thần quyết tâm bảo vệ vững chắc "pháo đài”".

Song song đó, người dân thì tích cực tham gia cùng hệ thống chính trị nhằm góp phần phòng, chống dịch đạt hiệu quả cao. Từ đó, đã huy động được sức mạnh hưởng ứng, chung tay của mỗi người dân, mỗi cá nhân trong phòng, chống dịch. Mỗi người dân, các tầng lớp nhân dân, các giới tùy khả năng của mình, người có tiền góp tiền, người có hiện vật góp hiện vật, người có sức giúp sức, người có ý tưởng góp ý tưởng, tạo thành sức mạnh tổng hợp…

Anh Lâm Quách Việt - tiểu thương chợ Trung tâm TP. Sóc Trăng bộc bạch: “Thực hiện theo yêu cầu của ban quản lý chợ, tiểu thương chúng tôi luôn chấp hành tốt việc phòng, chống dịch Covid-19, luôn chuẩn bị nước sát khuẩn tại quầy hàng, luôn đeo khẩu trang và nhắc nhở khách hàng đeo khẩu trang, giữ khoảng cách. Chúng tôi thực hiện việc này để bảo vệ sức khỏe, tính mạng cho bản thân và mọi người”.

Còn chị Võ Thị Yến, ngụ xã Tuân Tức (Thạnh Trị) tâm tình: “Chị em ở địa phương tham gia cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ xã thành lập nhóm phụ nữ trồng hoa màu hỗ trợ cho bà con ở các khu cách ly y tế, cũng như các góc bếp tình nguyện trên địa bàn huyện để hỗ trợ các suất ăn cho chốt kiểm soát và các cơ sở cách ly trên địa bàn”.

Đến nay, tình hình dịch bệnh vẫn trong tầm kiểm soát, số ca bệnh có xu hướng giảm. Năng lực điều trị, năng lực xét nghiệm, năng lực cách ly được nâng lên. Việc thực hiện điều trị phân tầng theo hướng dẫn của Bộ Y tế thì tỉnh đảm bảo với số bệnh nhân là 1.000 người bệnh. Tỉnh đã triển khai tiêm vắc xin 3 đợt với tổng số 159.623 mũi tiêm. Tỉnh có 5 máy xét nghiệm PCR với công suất xét nghiệm đạt 3.200 mẫu đơn/ngày. Nếu xét nghiệm mẫu gộp 5 là 16.000 mẫu/ngày, mẫu gộp 10 là 32.000 mẫu/ngày. Toàn tỉnh có 132 cơ sở cách ly với sức chứa là 10.100 người, đang cách ly tập trung 2.452 người; có 61 xã, phường, thị trấn bình thường mới (tăng 35%). Đặc biệt, 10 phường của TP. Sóc Trăng đã được Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh quyết định điều chỉnh mức độ nguy cơ dịch Covid-19 chuyển từ mức nguy cơ cao (vùng cam) sang mức nguy cơ (vùng vàng), toàn thành phố là "vùng vàng" từ ngày 5-9-2021.

Với tinh thần chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy Lâm Văn Mẫn, mỗi cơ quan, đơn vị, xã, phường, thị trấn và doanh nghiệp là “pháo đài”; mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, lực lượng vũ trang và người dân là “chiến sĩ” trong phòng, chống dịch, tại Hội nghị trực tuyến về công tác phòng, chống dịch Covid-19 với các xã, phường, thị trấn ngày 4-9-2021, đồng chí Trần Văn Lâu - Chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị, xã, phường, thị trấn, doanh nghiệp, cán bộ, công chức, viên chức và người dân ở các địa phương luôn chủ động, cảnh giác, không lơ là, chủ quan trong công tác phòng, chống dịch. Các xã, phường, thị trấn thực hiện phòng, chống dịch Covid-19 theo phương châm phải hết sức kỹ lưỡng, chặt chẽ, chu đáo, tỉ mỉ; cương quyết, thần tốc, quyết liệt. Nắm vững phương châm cách ly, khoanh vùng, giãn cách xã hội. Xây dựng kế hoạch, có giải pháp quyết liệt để bảo vệ vững chắc "pháo đài", bảo vệ địa bàn. Nếu các "pháo đài" vững chắc thì huyện, tỉnh vững chắc. Quan tâm đời sống người dân. Tăng cường tuyên truyền tạo sự đồng thuận trong nhân dân.

KGT

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: