• Văn hóa - Thể thao

Đồng bào Khmer đón Lễ Sene Đôn Ta, chấp hành tốt phòng, chống dịch Covid-19

08/10/2021 17:02 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 08/10/2021 | 17:02

STO - Sene Đôn Ta được xem là một trong những lễ truyền thống mang đậm bản sắc văn hóa của người Khmer Nam Bộ, có ý nghĩa như lễ Vu lan báo hiếu, là dịp để đồng bào Khmer thể hiện tấm lòng thành kính với ông bà tổ tiên đã khuất.

Lễ Sene Đôn Ta của đồng bào Khmer năm nay diễn ra trong 3 ngày vào 5, 6, 7-10. Trước tình hình dịch bệnh Covid–19 còn diễn biến phức tạp như hiện nay, các ngành, các cấp trên địa bàn tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền, vận động đến đồng bào Khmer vui lễ nhưng vẫn đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Để tránh tình trạng tập trung đông người tại các chùa như những năm trước, tất cả các chùa Nam tông Khmer trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng năm nay đều không tổ chức các hoạt động văn nghệ hay các trò chơi dân gian. Đồng thời mỗi gia đình phật tử chỉ cử 1 người đến chùa để thực hiện nghi thức cúng cơm, sau đó nhanh chóng trở về nhà. Do nhận thức được mức độ nguy hiểm và dễ lây lan của dịch bệnh Covid-19, nên đồng bào Khmer rất đồng tình với sự tuyên truyền của mặt trận và các ngành, các cấp. Hầu hết đồng bào phật tử Khmer đều tự giác thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Đồng thời hoạt động của lễ Sene Đôn Ta tại chùa cũng được rút ngắn, tiến hành nhanh, gọn hơn những năm trước, chủ yếu tổ chức tại gia đình, vừa đầm ấm, vui tươi, lại vừa đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19.

Bà con phật tử đến chùa thính lễ, chấp hành tốt trong phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh: CHANH THA

Thượng tọa Lý Đen - Phó Hội trưởng Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước TP. Sóc Trăng, Trụ trì chùa Chrôi Tưm Chăs nói: “Lễ Sene Đôn Ta là lễ truyền thống tốt đẹp của đồng bào Khmer. Qua đó, để những người con, người cháu tưởng nhớ về cội nguồn, công ơn sinh thành, dưỡng dục của cha mẹ, ông bà, tổ tiên. Dịp lễ năm nay đúng vào lúc cả nước cùng chung tay phòng, chống dịch bệnh Covid-19, vì vậy, nhà chùa đã tuyên truyền, vận động bà con phật tử tổ chức lễ với quy mô nhỏ, nhưng vẫn mang đầy đủ ý nghĩa truyền thống. Đồng thời, chấp hành theo đúng khuyến cáo của Bộ Y tế trong phòng, chống dịch bệnh”. Để tạo điều kiện thuận lợi cho các vị chức sắc, sư sãi và đồng bào Khmer tổ chức lễ Sene Đôn Ta được vui tươi, đầm ấm, cấp ủy đảng, chính quyền cùng với các ban ngành, đoàn thể các cấp đã tổ chức đoàn đến thăm các điểm chùa và gia đình đồng bào Khmer tiêu biểu; các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách. Qua đó, nhằm động viên đồng bào Khmer phát huy truyền thống uống nước nhớ nguồn, phát triển các phong trào lao động sản xuất, kinh doanh, xây dựng gia đình văn hóa tiêu biểu. Thời gian qua, Đảng, Nhà nước đã không ngừng quan tâm thực hiện tốt chính sách dân tộc, chăm lo mọi mặt đời sống cho đồng bào Khmer.

Mặc dù dịp lễ Sene Đôn Ta năm nay không được tổ chức quy mô lớn như những năm trước, nhưng vẫn đảm bảo diễn ra tốt đẹp, trên tinh thần đoàn kết, phấn khởi, an toàn, tiết kiệm. Qua đó vừa giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp của đồng bào Khmer, vừa góp phần cùng với cả nước phòng, chống dịch Covid-19, không để ảnh hưởng đến tình hình sản xuất, cũng như đời sống của người dân.

CHANH THA

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: