• Văn hóa - Thể thao

Kỷ niệm 77 năm ngày Thể thao Việt Nam 27/3:

Đồng chí Lâm Thanh Dũng - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Sóc Trăng: “Củng cố và phát triển thể dục thể thao của tỉnh nhà”

27/03/2023 06:41 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 27/03/2023 | 06:41

STO - Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” đã được triển khai rộng khắp trong cả nước, được nhân dân nhiệt tình hưởng ứng và ủng hộ. Nhân kỷ niệm 77 năm ngày Thể thao Việt Nam (27/3/1946 - 27/3/2023), phóng viên Báo Sóc Trăng có cuộc trao đổi với đồng chí Lâm Thanh Dũng - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Sóc Trăng xung quanh nội dung này.

Phóng viên: Đồng chí có thể đánh giá về chất lượng hoạt động thể thao phong trào của tỉnh Sóc Trăng trong năm 2022? Đâu là những nguyên nhân đạt được những kết quả nêu trên, thưa đồng chí?

Đồng chí Lâm Thanh Dũng: Thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, các cấp ủy đảng và chính quyền từ tỉnh đến cơ sở đã đặc biệt quan tâm chỉ đạo và tạo các điều kiện thuận lợi để thanh, thiếu niên, học sinh, lực lượng vũ trang, cán bộ, công chức, viên chức, người cao tuổi… đều có thể tham gia phong trào tập luyện thể dục thể thao nâng cao sức khỏe; các hoạt động thể dục thể thao không chỉ tập trung ở trung tâm thành thị mà còn lan tỏa rộng khắp đến vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số trong tỉnh và được người dân nhiệt tình tham gia hưởng ứng.

Đồng chí Lâm Thanh Dũng - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Sóc Trăng. Ảnh: THẠCH PÍCH

Trong năm 2022, ngành đã tổ chức thành công Đại hội Thể dục thể thao các cấp tỉnh Sóc Trăng lần thứ IX năm 2021 - 2022; đăng cai tổ chức các giải thể thao khu vực và quốc gia như: Giải vô địch các câu lạc bộ cầu mây quốc gia; Giải vô địch các câu lạc bộ dưỡng sinh và Gala dưỡng sinh toàn quốc; đặc biệt tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh tổ chức thành công tốt đẹp Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch đồng bào Khmer Nam Bộ lần thứ VIII tại tỉnh Sóc Trăng và Lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe ngo Sóc Trăng lần thứ V, khu vực đồng bằng sông Cửu Long năm 2022, thu hút đông đảo vận động viên trong và ngoài tỉnh tham gia.

Qua việc tổ chức các giải thi đấu thể thao, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tuyển chọn hơn 100 vận động viên phong trào ở các bộ môn như: võ cổ truyền, thể dục dưỡng sinh, cầu lông, bóng bàn… tham gia thi đấu tại các giải khu vực và quốc gia. Đoàn vận động viên thể thao quần chúng tỉnh Sóc Trăng đã gặt hái được những thành tích đáng ghi nhận: Giải võ cổ truyền quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh mở rộng đạt 2 huy chương vàng, 4 huy chương bạc, 6 huy chương đồng; Giải vô địch các câu lạc bộ thể dục dưỡng sinh toàn quốc và Gala thể dục dưỡng sinh năm 2022 tại Sóc Trăng đạt 3 huy chương vàng, 4 huy chương đồng.

Nguyên nhân đạt được kết quả nêu trên là được sự quan tâm lãnh đạo và chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và sự phối hợp chặt chẽ của các ban ngành, đoàn thể có liên quan của tỉnh và huyện, thị xã, thành phố, các xã, phường, thị trấn trong việc triển khai thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”... Bên cạnh đó, người dân ngày càng nhận thức rõ hơn về ý nghĩa, tầm quan trọng, lợi ích của việc tập luyện thể dục thể thao để nâng cao sức khỏe. Cơ sở vật chất phục vụ cho hoạt động thể dục thể thao được quan tâm đầu tư, kinh phí hoạt động thể dục thể thao được tăng lên hàng năm, thiết chế văn hóa - thể thao cơ sở từng bước được đầu tư xây dựng. Trong năm 2022, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã hỗ trợ 109 lưới và 218 quả bóng chuyền cho các câu lạc bộ sở thích thuộc hội liên hiệp thanh niên 109/109 xã, phường, thị trấn; xây dựng 6 sân bóng chuyền cho các xã nông thôn mới; hỗ trợ 25 bộ bi sắt và 30 loa kéo di động cho các câu lạc bộ thể thao cơ sở. Ngoài nguồn ngân sách đầu tư cho lĩnh vực thể thao, các địa phương đã huy động sự tham gia đóng góp từ các cá nhân, doanh nghiệp.

Phóng viên: Phong trào thể dục thể thao của tỉnh tiếp tục được duy trì, củng cố. Trong năm qua, thể thao thành tích cao của tỉnh đã thi đấu thế nào, thưa đồng chí?

Đồng chí Lâm Thanh Dũng: Bên cạnh những thành tựu nổi bật trong xây dựng và phát triển phong trào thể thao quần chúng, thì thể thao thành tích cao tỉnh được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, then chốt trong định hướng phát triển thể dục thể thao của tỉnh nhà. Năm 2020, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 2987/QĐ-UBND, ngày 30/10/2020 về việc phê duyệt chỉ tiêu đào tạo, nuôi dưỡng vận động viên, huấn luyện viên các môn thể thao thành tích cao giai đoạn 2021 - 2024 ở các tuyến là 300 vận động viên. Trên tinh thần đó, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch tập trung mọi nguồn lực để tham mưu thúc đẩy thể thao thành tích cao phát triển theo hướng đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, không dàn trải, đảm bảo tính kế cận theo 3 tuyến: tuyến năng khiếu, tuyến trẻ và tuyến đội tuyển.

Trong năm 2022, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tuyển chọn và thành lập các đội tuyển thể thao tham dự các giải trong hệ thống thi đấu quốc gia, quốc tế, thành tích đạt được vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra, trong đó, tham dự 25 giải trong hệ thống thi đấu quốc gia, đạt 75 huy chương: 28 huy chương vàng, 26 huy chương bạc và 33 huy chương đồng. Đặc biệt tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX năm 2022, kết quả đạt 9 huy chương vàng, 7 huy chương bạc và 16 huy chương đồng (phá kỷ lục ném đĩa nữ tại đại hội).

Phóng viên: Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch có giải pháp gì để thể thao thành tích cao của tỉnh duy trì và phát huy hơn nữa, thưa đồng chí?

Đồng chí Lâm Thanh Dũng: Trong những năm tiếp theo, để duy trì và phát triển thể thao thành tích cao, ngành đã đề ra một số giải pháp thực hiện như: tiếp tục tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh ban hành các cơ chế chính sách về đầu tư cơ sở vật chất để phát triển sự nghiệp thể dục thể thao tỉnh nhà. Tập trung đầu tư các môn thể thao trọng điểm, môn có thế mạnh của tỉnh, trong đó, tập trung đầu tư, phát triển các môn thể thao có khả năng đạt thành tích huy chương cao tại các giải vô địch quốc gia, Đại hội Thể thao toàn quốc, SEA Games, ASIAD: judo, cử tạ, bóng rổ, bi sắt, cầu mây, bắn cung… Triển khai thực hiện tốt các chế độ đặc thù cho huấn luyện viên, vận động viên đầy đủ, kịp thời để động viên, khuyến khích, giữ được huấn luyện viên, vận động viên tài năng phục vụ lâu dài cho tỉnh. Xây dựng hệ thống đào tạo vận động viên thể thao từ cấp cơ sở, các câu lạc bộ, liên đoàn thể thao; đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất và ổn định nguồn kinh phí hoạt động thể thao thành tích cao. Phát triển mạnh mẽ phong trào thể dục thể thao quần chúng cả về số lượng và chất lượng, nhất là trong lực lượng thanh, thiếu niên, học sinh; lấy trường học làm trọng điểm để tạo nguồn tuyển chọn tài năng thể thao, mở rộng mối quan hệ hợp tác với các tỉnh, khu vực và các trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia trong công tác huấn luyện thể thao thành tích cao.

Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí!

THẠCH PÍCH (Thực hiện)

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: