• Văn hóa - Thể thao

Kế Sách phát huy giá trị nghệ thuật đờn ca tài tử

11/08/2022 05:05 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 11/08/2022 | 05:05

STO - Đờn ca tài tử là loại hình nghệ thuật mang tính cộng đồng, gắn bó với đời sống của người dân Nam Bộ. Tại tỉnh Sóc Trăng nói chung và huyện Kế Sách nói riêng, loại hình nghệ thuật này được các câu lạc bộ (CLB) đờn ca tài tử duy trì tổ chức sinh hoạt, giao lưu giữa các địa phương với nhau.

Hàng năm, đến với cồn Mỹ Phước, xã Nhơn Mỹ, huyện Kế Sách nhân dịp diễn ra Ngày hội sông nước miệt vườn huyện Kế Sách, du khách ngoài việc tham quan những vườn cây ăn trái sum suê, trĩu quả, khám phá nhiều món ăn dân dã mang hương vị xứ cồn như: cá lóc luộc hèm, canh chua cá ngát nấu bần, ốc luộc nước dừa chấm cơm mẻ... thì những người đam mê nghệ thuật còn giao lưu đờn ca tài tử Nam Bộ với những làn điệu dân ca “cây nhà lá vườn” mộc mạc, trữ tình.

Có mặt trong buổi giao lưu thú vị, chúng tôi mới thấy hết niềm đam mê, sự nhiệt tình của thành viên CLB dành cho bộ môn đờn ca tài tử qua từng câu ca, nhịp đờn. Trong không gian ấm áp, mọi người cùng nhau cất tiếng hát để không khí ngày hội của huyện thêm sôi động và mang lại giá trị tinh thần to lớn.

Cồn Mỹ Phước, xã Nhơn Mỹ, huyện Kế Sách (Sóc Trăng) - nơi gắn kết những người đam mê nghệ thuật đờn ca tài tử trong và ngoài tỉnh. Ảnh: THẠCH PÍCH

Ông Lâm Ngọc Nhân - Cán bộ Quản lý Văn hóa - Xã hội xã Nhơn Mỹ, huyện Kế Sách cho biết: “Là địa phương được tổ chức Ngày hội sông nước miệt vườn huyện Kế Sách hàng năm, nên thời gian qua phong trào đờn ca tài tử trên địa bàn không ngừng phát triển và thu hút các thành viên tham gia sinh hoạt ca hát, đờn với nhau theo định kỳ 2 lần/tháng vào ngày 15 và 30 âm lịch. CLB Đờn ca tài tử xã Nhơn Mỹ chia làm 2 nhóm thuộc các ấp: Mỹ Thạnh và Mỹ Phước, thu hút gần 20 thành viên tham gia. Trước khi buổi sinh hoạt diễn ra, các thành viên trong CLB đã hùn một ít tiền để nấu một nồi cháo gà, hoặc cá lóc. Sau đó, chương trình giao lưu đờn ca tài tử bắt đầu bên chén cháo thơm ngon, tạo điều kiện cho các thành viên tham gia gắn kết nghĩa tình. Nội dung sinh hoạt là các bài ca vọng cổ, trích đoạn cải lương với chủ đề ca ngợi quê hương, đất nước, Đảng, Bác Hồ kính yêu, xây dựng nông thôn mới. Sự nhiệt tình của người đi trước tiếp thêm niềm đam mê đờn ca tài tử cho nhiều thế hệ sau này”.

Cùng với xã Nhơn Mỹ, CLB Đờn ca tài tử xã Đại Hải cũng hình thành và phát triển khá lâu. Chú Nguyễn Thành Tư là Chủ nhiệm CLB Đờn ca tài tử xã Đại Hải (bà con thường gọi là chú Ba Long), làm nghề chạy xe ôm tại địa phương. Ngoài cuộc mưu sinh bằng xe ôm, chú còn là người “giữ lửa” cho các thành viên trong CLB. Nhà chú cũng chính là nơi sinh hoạt, tập dợt đờn ca cho những người yêu thích. Chú Ba Long tâm sự: “CLB Đờn ca tài tử xã Đại Hải được thành lập từ năm 2000 và duy trì hoạt động đến nay hơn 20 năm và thu hút khoảng chục thành viên tham gia sinh hoạt. Các thành viên của CLB mỗi người có một hoàn cảnh riêng, đa số là dân lao động, nhưng vì đam mê loại hình nghệ thuật này, nên cứ khoảng 2, hoặc 3 tuần, anh em lại tập hợp sinh hoạt ca hát, giao lưu với nhau, để khi huyện tổ chức hội thi, hoặc liên hoan đờn ca tài tử, thì CLB đăng ký tham gia”.

Cô Lý Thị Tâm (bà xã chú Ba Long) sinh hoạt chung CLB Đờn ca tài tử xã Đại Hải hơn 20 năm nay bày tỏ: “Trước đây, cô theo Đoàn Văn công của xã đi ca hát khắp nơi. Mỗi khi hát những bài ca cổ ngọt ngào chủ đề về quê hương Kế Sách, đất nước, cô thấy thêm yêu và tự hào về quê hương, đất nước, thôi thúc cô càng gắn bó và yêu thích loại hình nghệ thuật đờn ca tài tử. Qua đó, cảm thấy cuộc sống an vui hơn và sống có ích cho xã hội”.

Theo một số thành viên CLB, cái khó của ca tài tử là cách ngắt hơi, lấy nhịp, cần kiên trì tập luyện, trau dồi kỹ năng mới thành thục, hát hay. Nét đẹp trong đờn ca tài tử là ngoài những thanh âm của phím đờn còn có lời ca của các tài tử nam, nữ. Hiện nay, trên địa bàn huyện Kế Sách có hơn 40 CLB đờn ca tài tử xã, thị trấn, ban ngành huyện. Các CLB hoạt động trên tinh thần tự nguyện đóng góp của các thành viên. Tuy nhiên, sau thời gian gián đoạn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nên một số CLB đờn ca tài tử cũng hạn chế sinh hoạt, còn một số CLB khác, hiện đang củng cố và tổ chức duy trì sinh hoạt lại.

Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin Kế Sách Lý Tâm cho biết: “Những năm qua, các CLB đờn ca tài tử trên địa bàn huyện thực hiện tốt việc giúp thành viên nâng cao trình độ, phát huy sở trường ca hát; kịp thời phát hiện nhiều người có năng khiếu, lòng đam mê và nhiệt huyết với đờn ca tài tử làm hạt nhân cho phong trào địa phương. Thành viên ban chủ nhiệm CLB là những người tâm huyết, có kinh nghiệm ca hát, hết lòng dìu dắt thế hệ trẻ đam mê đờn ca tài tử. CLB trở thành ngôi nhà chung để các thành viên tham gia sinh hoạt, thỏa niềm đam mê ca hát, gắn bó, chia sẻ buồn vui trong cuộc sống, sẵn sàng giúp nhau vượt qua khó khăn, bệnh tật; đồng thời, góp phần tạo nét riêng cho hoạt động của CLB. Ngoài ra, huyện cũng tổ chức hội thi, chương trình giao lưu các CLB đờn ca tài tử lân cận trong và ngoài tỉnh, như: Hội Sân khấu TP. Cần Thơ, CLB Đờn ca tài tử Hưng Lợi (TP. Cần Thơ) và CLB Đờn ca tài tử huyện vào những ngày diễn ra ngày hội sông nước miệt vườn huyện Kế Sách. Bên cạnh buổi sinh hoạt định kỳ, CLB còn phục vụ văn nghệ vào các dịp lễ, ngày hội lớn của địa phương”.

Hiện nay, giữa cuộc sống hối hả, những lời ca, tiếng đờn của nghệ thuật đờn ca tài tử vẫn ngân vang. Nơi đâu có các CLB đờn ca tài tử, nơi đó tạo được sân chơi lành mạnh cho các thành viên, góp phần thúc đẩy phong trào văn hóa, văn nghệ địa phương phát triển, quảng bá rộng rãi bộ môn nghệ thuật truyền thống đến công chúng.

THẠCH PÍCH

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: