• Văn hóa - Thể thao

Kỳ thủ Lý Thanh Long và con đường đến với môn cờ ốc

02/10/2022 04:49 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Tác giả: Pon Lư
  • Chủ Nhật, 02/10/2022 | 04:49

STO - Trong làng cờ ốc Sóc Trăng hiện nay, anh Lý Thanh Long quê ở huyện Châu Thành được xếp vào hàng “cao cờ”. Xem anh Long chơi cờ tại các hội thao, giải cờ tướng Đại hội Thể dục thể thao tỉnh và xa hơn là tại Ngày hội Văn hóa - Thể thao và Du lịch đồng bào Khmer Nam Bộ, với phong cách đặc thù là “bình phong mã”, những người đam mê môn cờ ốc dễ dàng tìm thấy được sự tương đồng giữa tính cách và lối cờ của anh, như: chân chất, điềm đạm, nhưng không kém phần hiệu quả.

Bén duyên” với cờ ốc

Từ rất lâu, tôi biết anh Lý Thanh Long, ở ấp Phước Thuận, xã Phú Tân, huyện Châu Thành, bởi anh từng nhiều lần đại diện cho huyện Châu Thành và tỉnh nhà tham gia các giải đấu trong và ngoài tỉnh. Đặc biệt là Ngày hội Văn hóa - Thể thao và Du lịch đồng bào Khmer Nam Bộ được tổ chức tại thành phố Cần Thơ năm 2008. Năm đó, anh Thanh Long cùng đồng đội của mình đã thi đấu xuất sắc để giành 2 ngôi vô địch (nội dung cá nhân và đồng đội) để góp phần vào thành tích chung cho đoàn thể thao tỉnh Sóc Trăng.

Anh Lý Thanh Long nhớ lại: “Khi mới lập gia đình, tôi không biết chơi cờ ốc. Sau vài lần đi uống cà phê thấy các lão tướng tụ lại một góc, tôi tới xem thử và đâm ra ghiền môn này lúc nào chẳng biết. Do vậy, mỗi khi rảnh rỗi, tôi đều đến đây tìm “chiến hữu” chơi vài ván cờ để giải trí”.

Kỳ thủ Lý Thanh Long (bên phải) tham dự tại Hội thao dân tộc Khmer tỉnh Sóc Trăng. Ảnh: PON LƯ

Sau khoảng 3 năm tập luyện, anh Lý Thanh Long được giới chuyên môn tuyển chọn tham gia Hội thao dân tộc Khmer tỉnh nhân dịp Lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe ngo tỉnh Sóc Trăng năm 2008, với thành tích giành giải nhất và được cử đi tham dự Ngày hội Văn hóa - Thể thao và Du lịch đồng bào Khmer Nam Bộ năm 2008. Khi hỏi về thành tích, anh Long chia sẻ: “Năm nào, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Hội thao dân tộc tỉnh, tôi tham gia đều giành được giải cao cá nhân và đồng đội. Đặc biệt, tại Giải cờ ốc Đại hội Thể dục thể thao tỉnh lần thứ IX năm 2022, tôi cũng giành được 2 tấm huy chương vàng (cá nhân và đồng đội). Những thành tích giành được, tôi cảm thấy rất vui và hạnh phúc lắm”.

Rèn tính từ việc chơi cờ ốc

Xuất phát từ tinh thần yêu thể thao dân tộc, nên những năm qua, phong trào cờ ốc huyện Châu Thành luôn được giữ gìn và duy trì sinh hoạt. Cờ ốc là một môn thể thao trí tuệ, thể hiện tính cách, khả năng tư duy, tầm nhìn và trình độ của mỗi người. Nó còn rèn luyện cho con người khả năng nhìn xa trông rộng, tính cẩn thận và kiên trì. Không những thế, chơi cờ ốc còn giúp người ta tăng cường, duy trì trí nhớ, nhanh nhẹn và hoạt bát hơn.

Chia sẻ về chiến thuật những nước cờ để giành chiến thắng trước đối thủ, kỳ thủ Lý Thanh Long bày tỏ: “Cảm giác nắm được thế trận tổng thể của bàn cờ và khả năng điều binh, khiến cho người chơi mê mẩn. Quan trọng hơn, người chơi cờ ốc còn được tập luyện khả năng kiểm soát tính cách bản thân thông qua những quyết định trên bàn cờ. Với tôi, đó là những phút thoải mái và ý nghĩa nhất sau những ngày lao động vất vả. Tôi mong phong trào cờ ốc ngày càng được giữ gìn và phát triển hơn nữa”.

Người thường xuyên đi làm nhiệm vụ trọng tài tại các giải đấu trong tỉnh, ông Long Hữu Khánh cho rằng: “Đối với kỳ thủ Lý Thanh Long, trong những năm qua được xem là một trong những người đam mê và kỳ thủ trội trong làng cờ ốc Sóc Trăng. Mỗi nước cờ, Lý Thanh Long đều tính toán thận trọng để giành chiến thắng trước đối thủ của mình. Nếu những ván cờ nào có “cao thủ” cầm quân lâu, thì ban tổ chức quy định thời gian tối đa là 90 phút/ván để xác định thắng, thua”.

Với sự đam mê tập luyện và tích cực tham gia giải đấu, kỳ thủ Lý Thanh Long còn chia sẻ thêm: “Cờ ốc không chỉ đơn thuần là nét sinh hoạt văn hóa giải trí mang lại niềm vui lành mạnh mà còn là phương thức hữu hiệu về nhân cách. Không những thế, cờ ốc còn giúp người chơi như tôi tăng cường trí nhớ, luyện tập tính kiên nhẫn giúp cho não bộ nhanh nhẹn và linh hoạt hơn”.

PON LƯ

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: