• Văn hóa - Thể thao

Mùa phượng

01/07/2022 04:06 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 01/07/2022 | 04:06

STO - Hoa phượng có nhiều màu: đỏ, vàng, tím… Ai đi Đà Lạt ngay mùa phượng trổ hoa hẳn là rất ấn tượng với hàng cây phượng tím nở thật đẹp trên nhiều con đường trong thành phố. Hoa phượng đỏ được trồng nhiều ở nước ta hơn cả, phượng nở hoa sáng rực cả con đường.

Cho dù có đi đâu, tôi vẫn còn nhớ cây phượng già nằm lặng lẽ nơi sân trường cũ. Gần nửa thế kỷ qua, hình ảnh đó vẫn chưa phai mờ trong tâm trí. Hoa phượng đẹp nhưng buồn. Cánh hoa đỏ, nở chứa chan, cứ mỗi độ hè về lại nở rộ. Người ta bảo hoa phượng là loài hoa của tuổi học trò. Với tôi, từ khi rời khỏi mái trường xưa, không biết bao lần tình cờ gặp lại phượng nở hoa trên đường là thấy lòng xao xuyến.

Lúc còn đi học, gần như bọn học sinh chúng tôi rất quen thuộc với ca khúc “Nỗi buồn hoa phượng” của nhạc sĩ Thanh Sơn: “Mỗi năm đến hè lòng man mác buồn/ Chín mươi ngày qua chứa chan tình thương…”. Trong các buổi liên hoan của lớp, khi bạn bè chia tay nhau về nghỉ hè gần như không thể thiếu ca khúc này trong phần văn nghệ, năm nào cũng nghe nhưng không bao giờ chán. Nhạc sĩ Thanh Sơn viết rất nhiều ca khúc nhưng trong một lần trả lời phỏng vấn, ông từng cho biết ca khúc này là một trong những ca khúc đắc ý của ông.

Thời trước, học sinh rất ít đi học thêm. Nếu có, chỉ là dịp hè. Tôi kém về môn toán nên hè nào cũng đi học thêm môn này. Thầy dạy thêm tại nhà, chỉ chừng hơn chục em. Học sinh ngồi xung quanh cái bàn lớn và dài. Thầy xếp nam nữ ngồi xen kẽ nhau để các em chú tâm trong việc học. Tôi và bạn nữ học cùng trường nhưng khác lớp ngồi kế nhau. Tên của bạn trùng tên của loài hoa nở vào hè gắn liền với kỷ niệm học trò. Tôi thật khâm phục bạn học giỏi đều các môn. Ở vào tuổi mới lớn, tôi bắt đầu cảm nhận được vẻ đẹp dịu dàng của bạn như đóa hoa mới nở.  

Cuối năm lớp 10, bạn cho hay năm học này là năm học cuối cùng của bạn ở Sóc Trăng. Gia đình bạn đã thu xếp sẽ chuyển về Sài Gòn sinh sống. Tôi thật bất ngờ như cảm thấy sắp mất thứ gì đó rất thân thiết. Đôi bạn trẻ đứng dưới bóng mát của cây phượng trong sân trường trò chuyện. Bạn tặng tôi bản nhạc rời “Nỗi buồn hoa phượng, để rồi sau đó: “Ngày mai xa cách, hai đứa hai nơi/Phút gần gũi nhau mất rồi…”. Thế là mùa hè đó tôi phải chia tay người bạn nhỏ!

Sau khi bạn rời trường, tôi không còn gặp bạn ấy nữa. Năm nào khóa học của chúng tôi cũng họp mặt vào dịp đầu xuân nhưng không thấy bạn trở về dự. Một chị bạn cho biết sau khi về Sài Gòn, vài năm sau bạn có chồng, đôi vợ chồng trẻ về quê chồng lập nghiệp. Vợ chồng sống không hạnh phúc nên chia tay, bạn làm mẹ đơn thân, đến nay vẫn ở vậy. Nghe tin về bạn, tôi cảm thấy rất buồn, không ngờ bạn có cuộc sống không may mắn.        

Vẫn còn nhớ cây phượng già nằm lặng lẽ nơi góc sân trường cũ. Mỗi năm phượng chỉ nở một lần, phượng có buồn không? Từng khuôn mặt bạn bè thân quen theo năm tháng bỏ trường ra đi có người không còn về nữa. Tôi rất yêu hoa phượng nhưng mỗi năm vào độ hè thấy hoa nở rộ lại thoáng buồn, bao nhiêu kỷ niệm cũ len lén trở về trong trí nhớ. Mỗi lần nghe lại bản nhạc cũ là gợi lên cả một trời thương nhớ.     

TUẤN BA

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: