• Văn hóa - Thể thao

Nét đẹp văn hóa khai bút đầu xuân

05/02/2023 07:20 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 05/02/2023 | 07:20

STO - Mỹ tục khai bút đầu xuân là nét đẹp văn hóa còn lưu giữ mỗi khi Tết đến xuân về. Từ ngày 23 tháng chạp trở đi, mỗi lần có dịp ghé thành phố Sóc Trăng (Sóc Trăng) mua sắm hay thưởng ngoạn hoa xuân ngày Tết, tình cờ tạt ngang chùa ông Bổn, các hội quán, câu lạc bộ thư pháp... và liên tiếp mấy năm trở lại đây là vào Ngày Hội báo Xuân tại thư viện tỉnh, đông đảo người dân thành phố bắt gặp hình ảnh các ông đồ hiện đại trong bộ áo dài khăn đóng truyền thống đang bên nghiên mực tàu, giấy hồng, giấy đỏ, nắn nót từng nét chữ, thi triển thư pháp bằng những ngòi bút lông đủ cỡ, phảng phất nét duyên tô điểm cho ngày Tết cổ truyền của dân tộc thêm đằm thắm giữa cung đường tấp nập người lại qua.

Họa sĩ - Hội viên Phân hội Mỹ thuật (Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Sóc Trăng) viết thư pháp tặng đại biểu đến tham dự Hội báo Xuân Quý Mão 2023. Ảnh: NGỌC NHÂN

Vào ngày này, có những họa sĩ chuyên điêu khắc, vẽ tranh, sơn mài, sơn dầu… ở Sóc Trăng từng được nhiều giải thưởng quốc gia, khu vực, tỉnh… ra sức làm việc, viết chữ cho khách để kiếm thêm thu nhập ngày Tết. Riêng tại Hội báo Xuân hàng năm, mọi người đến tham quan thưởng lãm tranh, ảnh thời sự, nghệ thuật, sách, báo, tạp chí… còn được ban tổ chức tặng chữ thư pháp miễn phí.

Chữ và nghĩa của những câu từ khai bút thường thể hiện tâm trạng và tư duy của người viết. Nét chữ thường thể hiện sự mạnh mẽ, tự tin hoặc bay bướm tài hoa. Nghĩa thì hướng tới cái đẹp, cái đạt, cái hay. Chữ được khai bút nhiều nhất là Ngũ Phúc Lâm Môn - năm điều phúc đến nhà bao gồm: Phú, Quý, Thọ, Khang, Ninh, nghĩa là làm ăn phát đạt, giàu có; có vị thế cao sang; sống thọ; sức sống mạnh mẽ, dồi dào; công việc bền vững, gia đình yên ổn. Hay người ta cầu mong và cầu chúc nhau trong một chữ ngắn gọn: Phúc, Lộc, Thọ. Thông thường, người lớn tuổi xin chữ Phước, Thần, Nghĩa, Ân, Đại Cát. Người kinh doanh xin chữ Công thành danh toại, Hưng long, Hưng thịnh, Mã đáo thành công. Các bạn trẻ xin chữ Duyên, Nhân, Nhẫn hay tên của mình cốt ủng hộ cho bạn bè. Nhưng hầu hết khách đến xin chữ luôn tin vào vận mệnh, sự may mắn trong năm nếu bản thân được tặng chữ đẹp treo trong nhà.

Khai bút có thể là một chữ, một câu, một đoạn, hoặc cả bài thơ. Ngày xưa các cụ ta viết bằng chữ Hán, thường dùng các kiểu viết để thể hiện biệt tài “Rồng bay phượng múa” của mình, như cổ lệ, đại triện, chân phương, chân thảo, khải thư… Ngày nay, có một số người dùng chữ quốc ngữ vung bút tùy thích theo ngẫu hứng của mình, thậm chí có chữ độc giả không tài nào đọc ra được, có họa sĩ cố tách ngắt chữ quốc ngữ theo kiểu khuôn chữ vuông như Hán tự cho bức thư pháp của mình có vẻ cổ điển.

Đến hẹn lại lên, mỹ tục khai bút đầu xuân, Tết đi xin chữ tại Hội báo Xuân ở Sóc Trăng vẫn là nét đẹp văn hóa vừa mang tính truyền thống vừa mang lại giá trị tinh thần cao cho những ngày đầu xuân.

NGỌC NHÂN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: