• Văn hóa - Thể thao

CÂU CHUYỆN VĂN HÓA

Nhớ đâu, viết đó

08/08/2022 04:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 08/08/2022 | 04:00

1 - Trước đây, người thành phố có cái thú sáng ngồi quán uống cà phê vừa cầm tờ báo của người bán dạo mang tới đọc tin nóng hổi. Nhưng thói quen đó nay không còn nữa bởi người ta đã được đọc lúc đêm qua hay sáng sớm trên internet rồi! Có người sáng ngồi uống cà phê vừa mở điện thoại xem tin tức. Anh bạn tôi hồi trước ngồi uống cà phê với bạn bè hay ngồi chờ anh bán báo dạo tới bán. Có tờ báo mới, ba bốn anh em chia nhau xem. Có tin mới là có chuyện để bàn luận.

Bạn tôi kể, cách đây khá lâu, anh tới một thành phố lớn nọ, điều làm anh ngạc nhiên là các sạp báo bên vỉa hè còn rất ít. Đến nơi gần nhà trọ ngày xưa anh ở, quán sách báo nằm nơi góc đường cũng biến mất. Anh nhắc tôi mới nhớ, đã lâu lắm rồi những quán sách báo nhỏ nơi tôi đang sống ngày một ít đi. Trước đây, tôi từng nghe cô bán báo than phiền người mua báo bây giờ ít lắm, phần nhiều là các bác lớn tuổi, chỉ quen đọc báo in. Thôi thì tự an ủi thông tin đến với mọi người bằng nhiều hình thức, điều gì nhanh gọn, tiện lợi thì sẽ chiếm ưu thế vì đó là quy luật của cuộc sống.

2 - Khi bắt đầu mở cuốn sách, tôi thích đọc bài dẫn nhập. Có thể đó là lời nói đầu của người viết, người soạn sách hoặc lời giới thiệu của nhà xuất bản hay một cây bút nào đó có uy tín. Đọc những bài dẫn nhập của các chuyên gia từng mảng giới thiệu với bạn đọc rất thích thú. Từ đó người đọc sẽ sáng tỏ thêm nhiều vấn đề có liên quan mà nội dung quyển sách ấy sẽ mang đến. Bây giờ tôi thấy có nhiều cuốn sách rất hay nhưng có bài dẫn nhập viết rất sơ sài, thậm chí không có!

Có một vị có nhiều đầu sách nhưng viết lời giới thiệu cho những quyển sách rất hay đó là học giả Nguyễn Hiến Lê. Ông đã viết 70 tựa, lời nói đầu cho các tác phẩm của ông và 23 bài giới thiệu cho các bạn văn. Đó là những bài viết súc tích được độc giả rất yêu thích. Đối với tác phẩm của các bạn văn, ông luôn công tâm trong việc nhận xét. Để viết được mấy trang giấy trong lời nói đầu, ông phải bỏ thời gian ra đọc tác phẩm. Nhà nghiên cứu Nguyễn Hiền Đức đã sưu tầm các bài tựa sách của ông, được Nhà xuất bản Tổng hợp TP. Hồ Chí Minh năm 2020 ấn hành quyển “Nguyễn Hiến Lê - Những lời tựa và bài giới thiệu sách”.

Tưởng như sách toàn những lời tựa chắc sẽ khô khan, khó đọc. Nhưng không, với một người có trên 100 đầu sách trên nhiều lĩnh vực, người đọc sẽ rút ra được nhiều điều rất hay cho mình để áp dụng trong cuộc sống. Ông bày tỏ: “Đời tôi có thể tóm tắt trong hai chữ học và viết. Hai việc đó liên quan mật thiết với nhau gần như suốt đời. Tôi viết để học và học để viết”.

3 - Một ông bạn trước đây có chút địa vị ở địa phương được nhiều người tôn trọng nhưng sau ngày về hưu bỗng thấy mình cô đơn vì ít ai còn giao thiệp như trước. Thời gian đầu ông cảm thấy sốc nên rất buồn, có thời gian bị trầm cảm vì chuyện thế thái nhân tình!

Tôi nói với ông cuộc sống bây giờ mình đã khác trước, vì thế chỉ nên nghĩ đến hiện tại, đừng quá bận tâm đến ngày tháng cũ. Hãy dành nhiều thời gian cho gia đình. Làm sao về hưu mà tinh thần vẫn được thanh thản, lạc quan.

Cuộc sống con người phải tùy theo hoàn cảnh, vui hay buồn là do ở mình. Cái chính là phải sống thích hợp với điều kiện thực tế, không nên suy nghĩ chuyện linh tinh về nhân thế ở đời. Khi nghỉ làm việc, quan hệ xã hội đương nhiên bị thu hẹp, ai cũng như thế chớ không phải riêng người nào. Nên sống và quan tâm đến gia đình vì đó là mái ấm vững bền. Nếu điều kiện cho phép, làm một công việc gì đó phù hợp với tuổi tác và sức khỏe để tìm được nguồn vui, có ích cho gia đình và xã hội.   

TUẤN BA

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: